สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 9 พ.ค.67 ภูมิธรรมย้ำข้าว 10 ปี ยังไม่เน่า-ตึกถล่มขณะรื้อถอน-ตำรวจซ้อมเมีย ทิ้งลูก

โดย thichaphat_d

9 พ.ค. 2567

49 views

1.ระทึก อาคารพาณิชย์ ถล่มขณะรื้อถอน

2.เค้นสอบกะเทย อุ้มน้องมาร์ติน อ้างอยากได้เป็นลูก

3.รวบแล้ว อดีตแฟนหนุ่มสาดน้ำกรดอดีตคนรัก เจ็บสาหัส

4.เมีย ตร.หอบลูกร้อง สตช.ถูกผัวซ้อม-ทิ้งลูก ขู่แฉสมุดส่วย

5.จิรัฏฐ์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีปลอมแปลงใบ สด.43

6.อาจารย์ มช.กังวลกินข้าว 10 ปี รับสารพิษเชื้อรา – สธ.ส่งตรวจคุณภาพข้าว

7.กองทัพภาค 4 เข้าตรวจสอบการถือครองที่ดิน วิลล่าหรูแหม่มฝรั่งเศส



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ โทรกล่อม กฤษฎา ขอเบรกใบลาออก ให้เวลาคิด 1 คืน


ประเด็นร้อนในครม.อีกแล้ว หลังมีกระแสข่าวว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ เตรียมลาออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพราะไม่พอใจเรื่องการแบ่งงาน เมื่อวานนี้ท่านนายกฯ ยอมรับว่าเจ้าตัวได้ยื่นจริง แต่ได้โทรศัพท์พูดคุย ขอให้ระงับหนังสือลาออกไว้ก่อน โดยให้เวลาคิดทบทวน 1 คืน เพื่อขอให้ช่วยงานต่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ และขอให้ระงับการยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังไว้ก่อน โดยให้เวลาคิด 1 คืน

ท่านนายกฯ บอกว่า หากไม่สบายใจเรื่องการแบ่งงาน ก็ยังมีโปรเจ็กต์อีกเยอะในกระทรวงการคลัง ซึ่งยังทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ ก็บอกว่า เรื่องแบบนี้ไม่อยากให้เกิดขึ้น และ หวังว่าจะสามารถเบรกได้สำเร็จ

สำหรับนายกฤษฎา ถือเป็นอดีตข้าราชการลูกหม้อกระทรวงการคลัง โดยตำแหน่งสุดท้าย คือ ปลัดกระทรวงการคลัง ก่อนจะตัดสินใจลาออกมารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ

มีรายงานว่าสาเหตุที่ยื่นหนังสือลาออก เกิดจากความไม่พอใจการแบ่งงานในกำกับดูแลภายในกระทรวงการคลังใหม่ โดยนายกฤษฎา ถูกปรับลดจากรัฐมนตรีช่วยคลัง ลำดับที่ 1 มาเป็นลำดับที่ 3 เหลือกำกับดูแลสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ไม่ได้รับผิดชอบหน่วยงานหลัก

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยอีก 2 คน ที่มาจากพรรคเพื่อไทยได้กำกับในกรมที่สำคัญ อย่างนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ได้ดูแลหน่วยงาน กรมศุลกากร / กรมสรรพากร / กรมสรรพสามิต / ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ส่วน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ดูแลหน่วยงาน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กรมธนารักษ์ เป็นต้น



-พีระพันธุ์ ไม่ตกใจ กฤษฎา ลาออก ลั่นแค่หาคนแทน

ขณะที่นายพีระพันธุ์ ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกถามถึงกระแสข่าว รัฐมนตรีกฤษฎาลาออก ก็บอกว่ายังไม่ทราบ และไม่ตกใจ แต่ถ้าลาออกจริง แค่หาคนแทน ยืนยันไม่กระทบการร่วมรัฐบาล และไม่มีปัญหาคลื่นใต้น้ำภายในพรรค

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พูดถึงกระแสข่าวคุณกฤษฎา ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ว่า ไม่ทราบ และนายกฤษฎา ไม่ได้มาปรึกษาหรือพูดคุยกับตน

ส่วนเมื่อถามว่าได้ยินข่าวนี้แล้วตกใจหรือไม่ นายพีระพันธุ์ บอกไม่ตกใจ เพราะในทางการเมืองถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีคนออกไปก็แค่หาคนอื่นแทน ซึ่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังเป็นโควต้าของพรรครวมไทยสร้างชาติ

นักข่าวถามว่า นอกจากนี้ ยังมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ลาออกจากสมาชิกพรรค และประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ บอกว่า ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะแต่ละคนก็มีภารกิจส่วนตัว พร้อมยืนยันว่าการลาออกของคุณกฤษฎา ไม่กระทบการทำงานของพรรคร่วมหรือรัฐบาล และยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีปัญหาคลื่นใต้น้ำ



-อย่าดรามา! ภูมิธรรม ย้ำ ข้าว 10 ปี ยังไม่เน่า ข้องใจ ข้าว 1 ปี ขายราคาถูก

เรื่องของการเปิดโกดังข้าว10ปีในโครงการรับจำนำข้าวสต็อกสุดท้าย เพื่อเตรียมขายสู่ตลาด ยังคงเป็นประเด็นต่อเนื่อง หลังนายภูมิธรรม ไปพิสูจน์กินข้าวโชว์สร้างความมั่นใจ ด้วยตัวเอง เมื่อวานนี้เจ้าตัว ย้ำว่าข้าวคุณภาพดี และขออย่าดรามา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสดรามา กินข้าวเก่า10ปีโชว์ แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ ว่า ข้าวแต่ละถุงมีความแตกต่างกัน มีฝุ่นมากฝุ่นน้อย การจะซาวจะกี่ครั้งก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเอง

ยืนยันว่าข้าวดังกล่าวยังนำไปขายได้ ไม่ต้องกลัว ประมาณราคาแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 18 บาท ต่อกิโล เพราะข้าวกำลังราคาดี หรืออาจจะ 15-20 บาท ก็ ขึ้นอยู่กับการประมูลได้

และบอกด้วยว่า ความจริงแล้วเรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับว่ากินได้หรือกินไม่ได้ แต่ปัญหา อยู่ที่ก่อนหน้านี้ มีการบอกว่า ข้าว 1 ปีก็เน่าแล้ว ซึ่งตนก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าข้าว 10 ปี ด้านกายภาพไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลง ย้ำว่า ข้าวจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่การเก็บรักษา ทั้งนี้ ในการทำจำนำข้าว เขามีกระบวนการเก็บรักษาเป็นมาตรฐาน

ขอให้เอาสติมาคุยกัน เอาความจริงมาคุยกันว่าทำไมถึงเก็บตั้ง 10 ปี เปิดออกมาแล้วยังเหมือนข้าวปกติ ราคา 15-18 บาทยังขายได้ ในขณะที่ก่อนหน้านี้ มีการเอาไปขาย 5 บาท เป็นข้าวหัก ข้าวเน่า

ผู้สื่อข่าวถามถึงดรามาว่า รัฐบาลกำลังฟอกขาวให้กับคดีรับจำนำข้าว โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด ตนมีหน้าที่แก้ปัญหาก็มาแก้

เช่นเดียวกับ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ มีการบอกว่า ข้าว 4-5 ปีเป็นข้าวเน่า เป็นข้าวเสีย ถึงขั้นจะนำไปขายเป็นอาหารสัตว์หรือเชื้อเพลิง ซึ่งตนได้รับเบาะแสมาพอสมควรว่า บรรดาผู้ที่รับซื้อข้าวไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้เอาไปทำอาหารสัตว์ จริง และบอกด้วยว่า ตอนนี้มีคนไปยื่นให้ DSI ตรวจสอบแล้ว

นายพิชิต ยังบอกด้วยว่า โกดังดังกล่าวเป็นโกดังสุดท้ายแล้ว ก่อนหน้านี้ ทำไมถึงต้องรีบขาย เหมือนจะทำลายพยานหลักฐานอะไรบางอย่างหรือไม่ ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องของประชาชน ถ้าข้าวดี ข้าวขายได้ เงินก็เข้ารัฐ



-เรืองไกร แนะนายกฯ พา สตง. ตรวจสต็อกข้าว10ปี หวั่นขายข้าวมิชอบ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เมื่อวานนี้ เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี นำพา สตง. ไปตรวจข้าวค้างสต็อกที่เหลือ จากโครงการจำนำข้าว ตามที่นายภูมิธรรม บอกว่าข้าวดี ทั้งที่ผ่านมาถูกหักค่าเสื่อมสภาพมาทุกปี

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า ตนเองเป็นหนึ่งในพยานคดีโครงการรับจำนำข้าว เห็นว่า ที่ผ่านมา องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ในฐานะผู้เช่าโกดังเก็บข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ร่วมกับ สตง. มีการตรวจสอบและประเมิน สภาพข้าว รายงานรัฐบาลอยู่ทุกปี ซึ่งข้าวที่เก็บไว้นาน 10ปี มีการหักค่าเสื่อมสภาพข้าว อยู่ทุกปี ทำให้ราคาข้าวมูลค่าต่ำลง

แต่มาวันนี้ นายภูมิธรรม บอกว่าข้าวยังคุณภาพดี กินได้ แสดงว่าที่ผ่านมา การทำบัญชีของ อคส. หักค่าเสื่อมสภาพไป มีปัญหาหรือไม่ ข้าวที่ขายไปในราคาต่ำจากการถูกหักค่าเสื่อมสภาพ แบบนี้เป็นการขายข้าวโดยมิชอบหรือไม่

นายเรืองไกร บอกด้วยว่า ปัจจุบันมีข้าวเหลืออยู่ 2 โกดัง คือที่ คลังกิตติชัย กับ คลัง บจก.พูนผลเทรดดิ้ง รวม 145,590กระสอบ จึงขอให้นายกรัฐมนตรี เชิญ สตง.เข้าไปตรวจสอบเอกสารทางบัญชี และตรวจนับสต็อกข้าวทุกกระสอบก่อนจะนำไปเปิดประมูลขาย ว่าเป็นข้าวสารในสต็อกที่ถูกต้องตรงกันกับบัญชีสินค้าคงเหลือของ อคส. หรือไม่ และข้าวสารในสต็อกดังกล่าว มาจากข้าวเปลือกตามใบประทวนของเกษตรกร รายใด

รวมถึงให้ตรวจสอบด้วยว่า ที่ผ่านมามีการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐไปกี่ครั้ง ในราคาเท่าใด ใครเป็นผู้ประมูลไป เงินที่ประมูลได้มีการนำส่งให้ ธ.ก.ส.ครบถ้วนหรือไม่ มีการหักค่าเสื่อมสภาพแต่ละปีเป็นจำนวน เท่าไหร่

นายเรืองไกร ทิ้งท้ายด้วยว่า ถ้าข้าวที่เก็บมา 10 ปี ยังดีอยู่จริง อาจหมายความว่า ข้อมูลข้าวสารที่เป็นสินค้าคงเหลือในงบการเงิน อคส. ที่ผ่านมาร่วม 10 ปี อาจจะเชื่อถือไม่ได้ ใช่หรือไม่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RTMTXDIx5a8


คุณอาจสนใจ

Related News