สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 7 พ.ค.67 นายกฯ ยันไม่คิดปลดผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ-ภูมิธรรมโชว์กินข้าว10ปี-โจรจี้สาวขับเบนซ์กลางห้าง

โดย thichaphat_d

7 พ.ค. 2567

42 views

1.จับแล้ว โจรจี้สาวขับเบนซ์แทงเจ็บกลางห้างฯ ดังย่านรังสิต

2.สาวขี่ จยย.ชนแผงเหล็ก ตกหลุมเก็บสายสื่อสารลึก 2 เมตร อาการสาหัส

3.เด็ก 10 ขวบ ตกท่อระบายน้ำ แผลเหวอะ ชาวบ้านวอนเร่งแก้ไข

4.รถเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตกดอย บาดเจ็บ 14 สาหัส 6 ราย

5.สยบชายคลั่ง ตีแสกหน้าตำรวจเลือดอาบ เย็บ 5 เข็ม

6.แม่อัดคลิปทารุณลูกสาววัย 7 ขวบ ขู่ขอเงินสามีต่างชาติ

7.ภูมิธรรม โชว์กินข้าวโครงการรับจำนำข้าว 10 ปี ยังดีอยู่ เบิ้ล 2 จาน



เรื่องเล่าการเมือง

- นายกฯ ยัน ยังไม่คิดแก้ กม.แบงก์ชาติ - ปลดผู้ว่าฯ


ยังเป็นดรามาต่อเนื่องจากกรณีที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พูดตำหนิแบงก์ชาติ เมื่อวานนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้อย่างเข้มข้นอีกครั้ง ปฏิเสธ ไม่มีแนวคิดแก้กฎหมายลดอำนาจผู้ว่าฯแบงก์ชาติ แต่อนาคต ยังไม่รู้ ย้ำไม่เคยกดดันให้ผู้ว่าฯแบงก์ชาติลาออก หรือพูดว่าจะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลมีแนวคิดจะแก้พระราชบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ไม่ได้มีแนวคิดดังกล่าว หากจะมีการแก้กฎหมายก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง แต่ยังไม่เห็นกระทรวงการคลังส่งขึ้นมา นายกฯ ยืนยันว่า ผมไม่เคยพูดเรื่องนี้ แต่อนาคตยังไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องความขัดแย้งกับผู้ว่าแบงก์ชาติ นายกฯ ยืนยันว่าไม่มี แต่อาจมีความเห็นต่างกันเรื่องดอกเบี้ย แต่ก็ยืนยันว่าไม่เคยกดดันให้ผู้ว่าฯแบงก์ชาติลาออก ไม่เคยพูด รวมถึงเรื่องการปลดผู้ว่าฯ ด้วย ถ้าจะกดดันก็อาจจะมีการพูดคุยถึงเรื่องเนื้องานเป็นหลัก

เมื่อถามว่า จะต้องมีการเรียกผู้ว่าฯธปท. เข้ามาพูดคุยอย่างจริงจังเพื่อลดปัญหาต่างคนต่างพูด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้ว่าฯแบงก์ชาติบอกมาชัดเจนว่า ไม่อยากให้ตนสื่อสารโดยตรงกับท่าน ให้ผ่านกระทรวงการคลัง จึงก็ทำตามที่ท่านบอกมา ยืนยัน ผมไม่ได้เป็นคู่กรณีกับผู้ว่าฯ คู่กรณีของผมคือความยากจนของพี่น้องประชาชน



-ภูมิธรรม ฟาดแบงก์ชาติ วิเศษวิโสมาจากไหน วิจารณ์ไม่ได้

ขณะที่ รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย เมื่อวานนี้ เข้าสายรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ พูดถึงกระแสโจมตี อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หลังวิจารณ์แบงก์ชาติ โดยตั้งคำถามอย่างดุเดือดว่า แบงก์ชาติวิเศษวิโสมาจากไหนถึงจะวิจารณ์ไม่ได้

รองนายกฯภูมิธรรม ต่อว่าแบงก์ชาติด้วยว่า ในอดีตแบงก์ชาติก็เคยตัดสินใจผิดพลาด โดยเฉพาะในยุคต้มยำกุ้ง ที่สร้างความเสียหายจนสถาบันการเงินล้มระเนระนาด ปล่อยให้รัฐบาลแบกรับหนี้สินมากมาย สร้างภาระหนี้สาธารณะจนถึงปัจจุบัน โดยที่แบงก์ชาติไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ดังนั้นจะให้รับประกันและทำตามสิ่งที่แบงก์ชาติคิด ได้อย่างไร

นายภูมิธรรมยังเรียกร้องให้แบงก์ชาติ รับผิดชอบต่อประชาชน เพราะตอนปี40 ทำผิดพลาดแล้ว แบงก์ชาติไม่มีใครลาออกแสดงความรับผิดชอบเลยสักคน แต่มาตอนนี้ ทำเหมือนกับอุ๊งอิ๊งทำผิดมหาศาล ทั้งที่ปี40 แบงก์ชาติผิดกว่านี้หลายหมื่นหลายพันเท่า

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ก่อหนี้สาธารณะมากมาย ตนเองไม่เห็นผู้บริหารแบงก์ชาติออกมาพูดอะไรสักคำ

ส่วนที่อุ๊งอิ๊ง ถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักและถูกตั้งคำถามว่า มีคนเขียนสคริปต์ให้หรือไม่ และสิ่งที่พูดออกมา พูดด้วยความเข้าใจจริงหรือเปล่านั้น นายภูมิธรรม ตอบโต้กลับว่า คนที่วิจารณ์ยังเคารพความเป็นมนุษย์ของคนอื่นหรือเปล่า ยืนยัน น.ส.แพทองธาร จบการศึกษาดี บริหารบริษัทขนาดใหญ่มาแล้ว พิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้มีวิจารณญาณ

นายภูมิธรรม ยังพูดถึง ประเด็นที่ถูกฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์ ตั้งข้อสังเกตว่า จะมีการแก้กฎหมายแบงก์ชาติ เพื่อลดความอิสระลงด้วย โดยย้อนกลับว่าให้ ฝ่ายค้านพูดออกมาเลย หากเป็นรัฐบาล แล้วจะไม่ทำแบบนี้

ถามว่ารู้สึกอย่างไรที่กระแสโซเชียลมีการติดแฮชแท็กเซฟผู้ว่าฯแบงก์ชาติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ไม่มีคอมเม้นต์ครับ เพราะผมมองว่าท่านไม่มีอะไรที่จะต้องถูกเซฟ เพราะท่านก็มาถูกต้อง ท่านก็มีหน้าที่ของท่าน ก็ทำงานไป ฝ่ายผมก็มาทำเพื่อประชาชน ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะไปขัดแย้งกับใคร และไม่มีใครพูดว่าจะไปปลดท่าน"



-ราเมศ ท้ารัฐบาลปลด ผู้ว่า ธปท. จับตาแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ

ขณะที่ฝ่ายค้าน ยังคงออกมาแสดงความเห็น ถึงคำพูดของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกขอท้าให้รัฐบาลปลด ผู้ว่าแบงก์ชาติ หากคิดว่า มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การส่งสัญญาณ ของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมีผู้ใต้บังคับบัญชาหาวิธีการตอบสนองความต้องการอย่างแน่นอน

จึงต้องจับตา การแก้กฎหมายลดความอิสระของ ธปท. ที่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการตอบสนอง โดยพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะจะส่งผลเสียหายต่อประเทศ

นายราเมศ มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้น รัฐบาลอึดอัดใจ ไม่สบายใจต่อท่าทีของผู้ว่าแบงก์ชาติที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ด้วยกฎหมายมีความเข้มแข็งในเรื่องการปลดผู้ว่า แบงก์ชาติ รัฐบาลจึงไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ

โดยตามกฎหมายแล้ว นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ผู้ว่าแบงก์ชาติ จะพ้นจากตำแหน่งเมื่อเสียชีวิต หรือ ลาออก หรือขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของรัฐมนตรี เพราะมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของ ของคณะกรรมการ ธปท. เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถโดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง

ซึ่งการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาของผู้ว่า แบงก์ชาติ ด้วยความสุจริตใจเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของผู้ว่าแบงก์ชาติ เป็นความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือถึงขั้นทุจริตต่อหน้าที่ บกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ ขอท้าให้รัฐบาลรีบปลดได้เลย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cJITx27JaBA

คุณอาจสนใจ

Related News