สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 12 เม.ย.67 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์-สาวไทยถูกแทงดับในลอนดอน-แฉคลิปเสียงมาดาม ป.

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2567

20 views

1.ททท.จัดยิ่งใหญ่ เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 67

2.สามีเปิดใจเห็นภาพบาดตา เมียกับพระมหา เปลือยกายบนเตียง

3.แฉอีก คลิปเสียงสนทนา มาดาม ป.ฉุนจัด พระมหา ยอมรับว่ามีสัมพันธ์

4.ผู้ว่าฯ ขออย่าตกใจ ยันไม่พบสารแคดเมียมปนเปื้อนย่านบางซื่อ

5.อีกแล้ว หนุ่มขับสิบล้อวิ่งตาม จยย.ขึ้นสะพานกลับรถ

6.เจ้าของร้านออกซิเจนหัวร้อนยิงเมียดับ ก่อนยิงตัวเองตาม ปมบิลลูกค้า

7.กต.เผย พบศพสาวไทยถูกแทงเสียชีวิตในลอนดอน



เรื่องเล่าการเมือง

-เศรษฐา ควงอุ๊งอิ๊ง เปิดงานงานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ2567


เริ่มต้นด้วยการเข้าสู่บรรยากาศเทศกาลมหาสงกรานต์ เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานเปิดงาน งานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆไปร่วมกัน อย่างคึกคัก

ในงานมีการแสดง และรวบรวมการละเล่น จากทั่วทุกภาค ซึ่งงานสงกรานต์ที่รางน้ำ จัดเต็ม 6 วัน 6 คืน โดยกลุ่มคิง เพาเวอร์ หวังเอาใจนักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศการละเล่น แบบไทยๆ ในธีม ม่วน หนุก สุข คัก

มีการเปิดงานด้วยการ สรงน้ำฮางฮด ซึ่งเป็นพิธีกรรมเก่าแก่ จาก จ.อุบลราชธานี เป็น สรงน้ำทางราง ใช้ในการสรงน้ำ ภายในงานยังมีการเดินขบวน กองทัพดารา ภายในซอยรางน้ำด้วย ศิลปินวันนี้ ก็จะมี พีพี กฤษณ์, โบว์ เมลดา, อิงฟ้า วราหะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานด้วยการ ทักทายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กำลังดูไลฟ์อยู่ว่า "หนีห่าว" และบอกว่า วันสงกรานต์เป็นโอกาสดี เพราะเป็นวันที่เราจะต้องดูแลผู้สูงอายุ ดูแลครอบครัวแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ เป็นเทศกาลที่มีความสนุกสนาน และมีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มาชื่นชมวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเรา

สงกรานต์ ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งยูเนสโก้ได้ยกย่องให้สงกรานต์ประเทศไทย อยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติด้วย

ส่วนอุ๊งอิ๊ง ก็ร่วมกล่าวด้วย บอกว่า สงกรานต์ถือเป็น Festival Economy ไม่ว่าจะเกิดเทศกาลอะไรขึ้น ก็จะทรงพลังอำนาจที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากเข้ามามีส่วนร่วมในประเทศไทย เพื่อที่จะได้รู้ว่าประเทศไทยมีดีอย่างไรบ้าง

ในฐานะที่ตนเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ แห่งชาติ มองเห็นถึงศักยภาพของสงกรานต์ว่ายังจะไปได้อีกไกลทำให้สงกรานต์กลายเป็น vip Address ของเทศกาล แม้ว่าจะติดขัดแต่ก็ได้ ททท.จัดงานสงกรานต์ ปีนี้จะเห็นการพัฒนาศักยภาพของสงกรานต์ ไทยไปสู่อีกระดับอย่างแน่นอน



-พิธา สำรวจหมอชิต 2 รับสงกรานต์ ชี้ให้คะแนน ต้องถาม ปชช.

ขณะที่อีกด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำทีมพรรคก้าวไกล ไปสำรวจสภาพหมอชิต 2 ช่วงประชาชนเดินทางกลับช่วงสงกรานต์ ก็ย้ำว่าเรื่องการให้คะแนน ต้องถามจากประชาชน เพราะหากคนให้ไม่ได้ใช้งาน ก็มองว่าไม่มีประโยชน์

เมื่อวานนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมสส.กทม. พรรคก้าวไกล อาทิ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ หรือ สส.แบงค์ ร่วมกันลงพื้นที่ เดินสำรวจสภาพขนส่งหมอชิต 2 และทักทายประชาชน ที่เดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ไปดูทั้งจุดชาร์จโทรศัพท์มือถือ ห้องน้ำ ห้องอาหาร ไปจนถึงชานชาลา โดยมีประชาชนที่มาใช้บริการเข้ามาพบปะพูดคุย และขอถ่ายภาพอย่างคึกคัก

นายพิธา ก็ชวนรัฐบาล หันกลับมามองคมนาคมทั้งระบบ ไม่ใช่แค่เน้นสร้างอย่างเดียว แต่อยากให้ซ่อมและบริหารสิ่งเดิมที่มีอยู่ ทั้งมีรถที่ดีขึ้น และบริหารพื้นที่ให้ผู้ใช้บริการรู้สึกสะดวกมากขึ้น

ส่วนที่นายกฯ มีแนวคิดให้ บขส. หารายได้จากป้ายโฆษณามากขึ้น นายพิธา บอกว่าทั้งหมดอยู่กับการเรียงลำดับความสำคัญ ก็ย้ำว่าธุรกิจหลักที่นี่คือขนส่ง ไม่ใช่โฆษณา ดังนั้นหากไม่ได้ดูแลธุรกิจหลักจริงๆ ไปดูแลแต่ธุรกิจเสริม การบริหารจัดการจะผิดทิศทาง

ช่วงนึง นักข่าวถามว่าท่านนายกฯ ให้คะแนนภาพรวม 8 เต็ม 10 จากที่ลงพื้นที่มาตรวจเมื่อวันก่อน นายพิธาจะให้เท่าไหร่ ก็บอกว่าควรไปถามประชาชนที่ใช้งาน จะดีกว่า ซึ่งอาจจะทำแบบสอบถามในเพจของตน ว่า เต็ม 10 ให้เท่าไหร่ มีอะไรต้องปรับปรุง เพราะหากคนให้ไม่ได้ใช้ -และคนใช้ไม่ได้ให้ มองว่าไม่มีประโยชน์

นายพิธา ยังพูดถึง นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ว่า ยังต้องติดตามอย่างกังวลใจ ทั้งในเรื่องกฎหมาย และการเอาความเสี่ยงระยะยาว มาให้ได้ผลลัพธ์ระยะสั้น เหมือนไปเอาเงินของลูกหลานในอนาคตมาใช้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีจริงหรือไม่ จึงต้องติดตามด้วยความกังวลต่อไป



-นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัล ถูกกม. - เคลียร์ชัดเกณฑ์เงินฝาก 5 แสน

พูดถึงควันหลงจากการแถลงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งถูกฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเรื่องการนำเงิน ธ.ก.ส.มาใช้ จะผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เมื่อวานนี้ท่านนายกฯ ก็ออกมาตอบโต้และยืนยันว่าทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่แหล่งเงินส่วนหนึ่งจะนำมาจาก ธ.ก.ส.ว่าจะเป็นการทำผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ก็มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้อง และจะให้ทางสำนักงานกฤษฎีกาเป็นผู้ตรวจสอบ ส่วนเรื่องหลักเกณฑ์ผู้ที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ที่จะไม่เข้าตามเงื่อนไข ท่านนายกฯ ระบุว่า ก็นับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียน

ขณะที่รูปแบบของซูเปอร์แอป จะมีการเพิ่มงบในการทำหรือไม่ ก็ย้ำว่า ทุกอย่างจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถึงจะต้องเชื่อมโยงกับเป๋าตังค์ และทุกๆแอป



-จุรินทร์ เตือนรัฐบาล กู้ ธ.ก.ส. มาแจก ระวังซ้ำรอยจำนำข้าว

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ และ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดถึงแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่าสุดท้ายก็คือการ"กู้ ธ.ก.ส.มาแจก"

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุว่า การใช้เงิน จาก ธ.ก.ส.โดยให้ ธ.ก.ส.สำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ตาม ม.28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ก๊อปปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น พูดง่ายๆคือมาจาก DNA เดียวกัน เพราะจำนำข้าวก็คือให้ ธ.ก.ส.สำรองเงินไปรับจำนำข้าวจากชาวนาก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง

ตอนจำนำข้าว ขาดทุนตั้งแต่นับหนึ่งเพราะราคาข้าวในตลาดตันละไม่ถึงหมื่น แต่ให้ไปรับจำนำ ตันละหมื่นห้า ทุกๆตันจึงขาดทุนสะสมไปเรื่อยๆ จนทำให้ขาดทุนรวมไป 6 ถึง 7 แสนล้านบาท จนวันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด ยังเหลือหนี้ค้าง ธ.ก.ส.อยู่อีก 200,000 กว่าล้านบาท

ดังนั้น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้มีภาระหนี้ กับเฉพาะ ธ.ก.ส.เพิ่มอีกตามที่ รัฐบาลแถลง คือ 172,300 ล้านบาท รวมกับหนี้เก่าจำนำข้าว อีก 2แสนกว่าล้านบาท ก็จะทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ ธ.ก.ส. 2 โครงการ ทั้งที่ยังคงค้างอยู่และจะสร้างใหม่ รวมประมาณ 4 แสนล้านบาท

จนวันนี้ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีแผนชำระหนี้เฉพาะหนี้ ธ.ก.ส.ที่จะกู้มาแจก อย่างไร และยังอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมาอีกว่าแม้เงิน ธ.ก.ส.สามารถเอามาดูแลเกษตรกรได้ แต่ถ้าถึงขั้นจะเอามาแจกตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการบริโภค สามารถทำได้หรือไม่

ดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำเพราะหาเสียงไว้แต่ต้องทำให้ถูกกฎหมายด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dRCa_VyLbgA

คุณอาจสนใจ

Related News