สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 11 เม.ย.67 เศรษฐาแถลงดิจิทัลวอลเล็ต-นักการเมืองฉาวเล่นชู้กับพระ-รวบพ่อฆ่าลูก10ขวบ

โดย thichaphat_d

11 เม.ย. 2567

39 views

1.นายกฯ ยันเงินดิจิทัล ไม่กู้ – แบงก์ชาติย้ำต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.เงินตรา

2.พบแคดเมียม ซุกอีก 2 แห่ง รวมเกือบ 4 พันตัน

3.หลักฐานมัด ร.ท. ฆ่าชิงทรัพย์แม่ค้าออนไลน์

4.คลิปฉาว เมียอดีตนักการเมืองแอบเล่นชู้กับพระ

5.รวบแล้วพ่อเหี้ยมฆ่าลูกสาววัย 10 ปีที่ จ.อุตรดิตถ์

6.นายกฯ ตรวจความพร้อม หมอชิต 2 รับ ปชช.ช่วงสงกรานต์



เรื่องเล่าการเมือง

-เศรษฐา ประกาศดิจิทัลวอลเล็ต ยันเงินเข้าไตรมาส 4

เป็นที่ยืนยันชัดเจนแล้วสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีนำคณะแถลง อย่างเป็นทางการ ยืนยันประชาชน ได้ใช้เงินจริงไตรมาส 4 ปีนี้

นายกรัฐมนตรี นำคณะแถลงข่าว หลังประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และเริ่มต้นการแถลงด้วยการแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชน ที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยรัฐบาลได้ใช้ความพยายามสูงสุด ฝ่าฟันทุกอุปสรรค และข้อจำกัดทั้งหลายจนรัฐบาลทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปตามตัวบทกฎหมายทุกประการ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ร้านค้าและประชาชนสามารถลงทะเบียนและยืนยันตัวตนได้ในไตรมาส 3 ของปี 2567 และเงินจะส่งตรงถึงประชาชนในไตรมาส 4 ปีนี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงความคุ้มค่าของโครงการดังกล่าวว่า จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยประมาณร้อยละ 1.2 ถึงร้อยละ 1.6 ซึ่งขึ้นอยู่กับรายละเอียดเงื่อนไขของโครงการ และย้ำว่าโครงการนี้จะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต รอบคอบ และ ตรวจสอบได้

ส่วนเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ในการดำเนินโครงการ 5แสนล้านบาท ทางนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่าแหล่งเงิน ดังกล่าวมาจาก 3 ส่วน คือ

1. เงินจากงบประมาณรายจ่ายปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท ซึ่งขอขยายกรอบวงเงินเพิ่มไว้แล้ว

2. เงินจากการดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ 172,300 ล้านบาท ดำเนินการผ่านทาง ธนาคาร ธกส. โฟกัสไปที่กลุ่มเกษตรกร จำนวน 17 ล้านคน ตามงบประมาณปี2568

และเงินส่วนที่ 3 เป็นการใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท (ซึ่งรัฐบาลก็สามารถโยกงบ ปรับเปลี่ยนจากรายการอื่นได้ หรือจะใช้จากงบกลาง ที่มีอยู่กว่า 6 แสนล้านบาท


-จุลพันธ์ แจงยิบขั้นตอนแจกเงินดิจิทัล ยันใช้กับเซเว่นได้

เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีจุลพันธ์ ได้แถลงรายละเอียดเงื่อนไขในการรับ - การใช้ - ไปจนถึงการเบิกเงินดิจิทัลออกมา รวมถึงเรื่องร้านค้าที่จะมาลงทะเบียนเข้าโครงการ ที่น่าสนใจ คือ ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งรวมถึงร้านเซเว่นก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ประเด็นแรก เงื่อนไขผู้ที่จะรับเงินหมื่นในโครงการนี้ได้ จะมีประชาชนประมาณ 50 ล้านคน คือ

-ผู้มีอายุเกิน 16 ปี

-รายได้ไม่เกิน 840,000 บาทต่อปี หรือ มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันทางการเงินเฉพาะกิจ รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท

ส่วนการใช้เงินดิจิทัล จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

-กลุ่มแรก คือการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า และกลุ่มที่ 2 คือ การใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า

ซึ่งกรณีประชาชน สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าขนาดเล็กที่ลงทะเบียนไว้ในระดับอำเภอเท่านั้น ก็สามารถใช้ซื้อสินค้าทุกประเภท ยกเว้นสินค้าอบายมุข น้ำมัน บริการ และออนไลน์ รวมถึงสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดขึ้น

(ซึ่งทั้งร้านค้าและประชาชนต้องมาลงทะเบียนในช่วงไตรมาส 3 และจะมีการเริ่มใช้จ่ายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 ) ไม่สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือ ห้างสรรพสินค้าได้

ประเด็นนี้ ในช่วงเปิดให้ผู้สื่อข่าวถาม ก็มีการถามถึงนิยามของ "ร้านขนาดเล็ก" ด้วย ว่าหมายถึงห้างค้าปลีก หรือร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นหรือไม่ คำตอบคือ รวมเซเว่นด้วย

นายจุลพันธ์ ระบุว่ากรณีร้านค้า ไม่สามารถถอนเงินสดได้ทันทีหลังประชาชนใช้จ่าย แต่จะสามารถถอนเงินสดได้ เมื่อมีการใช้จ่ายตั้งแต่ในรอบที่ 2 เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริต

ส่วนการใช้จ่ายเงินดิจิทัลในโครงการนี้จะใช้ผ่านแอปอะไร นายจุลพันธ์ ระบุว่า จะใช้ระบบที่หน่วยงานภาครัฐพัฒนาขึ้นเอง โดยมีเป้าหมายให้เป็น Super App ของรัฐบาล ด้วยการใช้งานจะต้องให้ใช้จ่ายได้กับธนาคารอื่นๆในลักษณะ Open loop (ถ้าแปลความ ก็คือจะทำแอปใหม่ ที่ไม่ใช้แอปเป๋าตัง)


-ศิริกัญญา เย้ยตามคาด 3 แหล่งเงินดิจิทัล สะท้อนไร้แผนล่วงหน้า

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ซึ่งเคยอภิปรายทำนายไว้ บอกเลยว่า ไม่ตื่นเต้น กับการแถลง 3 แหล่งที่มาเงินดิจิทัลเมื่อวานนี้ เพราะเป็นไปตามคาด ก็ชี้ว่าเป็นการทำงานที่สะท้อนว่าไม่ได้เตรียมการอะไรล่วงหน้า

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังรัฐบาลแถลงความชัดเจนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะเรื่องแหล่งที่มางบประมาณที่นำมาใช้ ซึ่งมาจาก 3 ส่วนว่า ไม่ได้มีอะไรที่น่าตื่นเต้น เพราะเป็นไปตามที่ตนคาดก่อนหน้านี้ ก็พูดถึงข้อกังวลการบิดหลักการ ใช้เงินจาก ธ.ก.ส. ที่มีขอบเขตเพื่อเกษตรกรเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรโดยการแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ต จึงเห็นว่าควรที่จะต้องส่งเรื่องให้กฤษฎีกาพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ทั้งนี้ย้ำว่าแหล่งที่มาทั้งหมด มองว่าเป็นการทำงานที่สะท้อนว่าไม่ได้เตรียมการอะไรล่วงหน้า

นอกจากนี้ ยังพูดถึงในรายละเอียด ทั้งระบบการใช้งาน ที่จะมีการทำแอปใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา และการทดสอบก่อนการใช้งานจริง รวมถึงขั้นตอนการถอนเงินของร้านค้า ที่ทำได้ต่อเมื่อมีการใช้จ่าย 2 รอบขึ้นไป อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยาก และผิดวัตถุประสงค์โครงการ หากร้านค้าขนาดเล็กเข้าร่วมได้น้อย ดังนั้นจึงอยากฝากไปยังรัฐบาลว่า เมื่อมีการยืนยันว่า ไตรมาส 4 จะไม่เลื่อนแน่นอน ก็อยากจะเห็นแผนงานทั้งหมด

น.ส.ศิริกัญญา ยังบอกว่า "ผลที่ตามมาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือหนี้สาธารณะ ที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นภาระในรัฐบาลชุดต่อไปที่จะต้องมาแบกรับภาระหนี้ต่ออยู่แบบถึงคอหอยแล้ว ฉะนั้นนอกเหนือจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ยังมีเรื่องภาระที่แฝงมาด้วย



-ปธ.ศาล รธน. เผย ก้าวไกล ขอขยายเวลาแก้ข้อกล่าวหา คดียุบพรรค

เมื่อวานนี้ นักข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องความคืบหน้าการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล ประธานศาล บอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่ศาลจะวินิจฉัยคดีภายในเดือนนี้

ศาสตราจารย์นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนครั้งแรกหลังรับตำแหน่งประธานศาลคนใหม่

โดยนักข่าวถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลที่ กกต. ร้องศาลไป ซึ่ง อ.นครินทร์ เปิดเผยว่า คดีนี้ผู้ถูกร้องคือพรรคก้าวไกล ยื่นขอขยายเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาให้ขยายได้อีก 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนนี้ ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยคดีพรรคก้าวไกลในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ตามที่มีกระแสข่าว และยังไม่ทราบว่า จะมีคำร้องขอเปิดการไต่สวนหรือไม่

โดยถ้าเปิดการไต่สวนก็สามารถรับฟังพยานเพิ่มเติมได้อีก และส่วนตัวก็อยากรับทราบว่า บุคคลต่าง ๆ ที่จะเข้าไต่สวนนั้น มีรายละเอียดอย่างไร

ส่วนประเด็นที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หลายครั้งถูกสังคมและนักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ นั้น อ.นครินทร์ กล่าวว่า การถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นสิ่งที่น่ายินดี ตนเอง ก็ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์นั้นอย่างเต็มที่ แต่จะต้องเป็นไปโดยสุจริต และไม่เป็นการดูถูกเหยียดหยามองค์กรตุลาการ โดยเฉพาะ คำวินิจฉัยคดีสำคัญทางการเมือง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่า เป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจได้ ยืนยันว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีธงในการตัดสินคดี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tRTcaCHoE1A

คุณอาจสนใจ

Related News