สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 9 เม.ย.67 นายกฯแจงปมเครื่องบินเมียนมา-ชายบุกทำร้าย จนท.สาวใน รพ.-ทองคำผันผวนปรับ 32 รอบ

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2567

21 views

1.ตำรวจเร่งตามตัวชายบุกทำร้ายเจ้าหน้าที่สาวใน รพ.

2.ปทส.ร่วมกับอุตฯ ตรวจโรงงานหาแคดเมียม

3.คุมตัวทหารร้อยโท ส่งศาลพระธรรมนูญ

4.ทลายซุ้มโจร ทางเดินเสือ รวบ 6 วัยรุ่นแก๊งค้าอาวุธปืน

5.รวบโชเฟอร์สองแถว ยิงหนุ่มภารโรงดับหน้าโรงเรียน

6.เชียงใหม่อ่วมหนัก สั่งทีมแพทย์ ดูแลกลุ่มเปราะบาง หลังดมฝุ่นนานนับเดือน

7.ทองคำผันผวน ปรับราคา 32 รอบ ปิดบวก 400 บาท



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ ยันเครื่องบินเมียนมา ไม่มีขนอาวุธ - กำลังพล


การเมืองเริ่มต้นด้วยการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี กรณีรัฐบาลไทยอนุมัติให้เที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลเมียนมาลงจอดที่สนามบินแม่สอด เพื่อที่จะอพยพคนของเมียนมาในเมียวดี โดยนายกฯยืนยัน เป็นการปฏิบัติถูกต้องตามขั้นตอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงยืนยันว่า การขอลงจอดเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลเมียนมาเป็นการขนย้ายพลเรือนตามปกติ ไม่ได้มีการขนส่งทางการทหารหรืออาวุธ และมีการขออนุมัติอย่างถูกต้องตามกระบวนการ

ซึ่งไทยประสงค์ อยากให้เมียนมาเกิดความสงบ เป็นหนึ่งเดียวกัน เกิดสันติภาพ ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

โดยในวันนี้จะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ /ผู้บัญชาการทหารสูงสุด /ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อกำหนดทิศทางให้ไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ นายธนวัติ ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่าการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษ ดังกล่าว เป็นการตัดสินใจในระดับรัฐบาลด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม และคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วนและมีความเป็นไปได้ที่อาจต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมาพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ยืนยันว่าไทยให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ และเปิดเผยว่า ฝ่ายเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือสำหรับวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2567 นี้แล้ว



-พิธา จี้รัฐบาลตอบให้ชัดเครื่องบินเมียนมา ขนอะไร?

จากท่าทีที่ไม่ชัดเจนของรัฐบาลไทย ต่อสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้รัฐบาลถูกวิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะฝ่ายค้านก็ออกมาตั้งคำถาม เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างโปร่งใส

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ถึงกรณีเครื่องบินเมียนมา มาลงจอดที่สนามบินแม่สอด จ.ตาก ว่า "ประชาชนกำลังรอคำตอบจากรัฐบาลและกองทัพ ว่าเกิดอะไรขึ้นที่สนามบินจังหวัดตาก"

การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามต้องเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่นการขนทรัพย์สิน อาวุธ ทำให้ถูกตีความได้ว่า เป็นการช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนมา ดังนั้นรัฐบาลไทยต้องออกมาชี้แจงรายละเอียดให้โปร่งใสครับ"

เช่นเดียวกับ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ ข้อความ ระบุว่า

"เรื่องเมียนมา อยากให้ช่วยกันติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจที่ไม่ฉลาดของรัฐบาลไทยอย่างมาก ในการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกขนส่งทหารของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ยอมแพ้ไปก่อนหน้านี้และพวกทรัพย์สินเงินทองของฝั่งเมือง #เมียวดี มาสู่สนามบินแม่สอดเพื่อที่จะส่งกลับไปภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหารพม่าต่อไป

และบอกด้วยว่าแนวทางแบบนี้คือการชักศึกเข้าบ้าน สงครามกลางเมืองในเมียนมาเราไม่ควรที่จะวางตัวในการสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาแบบนี้

ตอนนี้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่าอาจจะมีการระเบิดปูพรมในเมียวดีซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและอาจนำไปสู่การหนีภัยการสู้รบมาที่ประเทศไทยได้ นานาชาติจะมองประเทศไทยว่าเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นเรื่องนี้อย่างแน่นอนและที่สำคัญก็จะเป็นประเทศไทยจะต้องรองรับผู้หนีภัยการสู้รบเหล่านี้ และทิ้งท้ายว่า อีกว่า ประเทศไทยได้อะไรจากการช่วยรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งนี้?



-นายกฯ ลงพื้นที่นครฯ ‘ชัยชนะ’ ควงแม่ ต้อนรับ

เมื่อวานนายกฯยังลงพื้นที่อยู่ภาคใต้ เมื่อวานท่านไปที่นครศรีธรรมราชหลังจากวันก่อนไปสมุย ไฮไลท์ที่น่าสนใจคือ สส.ชัยชนะ จากพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ควงคุณแม่ ที่เป็นนายก อบจ.ไปต้อนรับด้วย แต่ก็ยืนยันว่าไม่มีนัยทางการเมือง

นี่เป็นบรรยากาศขณะนายกฯเศรษฐา ทวีสิน เดินทางมาถึงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นหนึ่งในนักการเมืองในพื้นที่มารอต้อนรับนายกฯ ถึงหน้ารถ

นายชัยชนะ กล่าวกับนายกฯว่า เขตนี้เป็นพื้นที่เขต 1 ของ สส.ราชิต สุดพุ่ม พรรคประชาธิปัตย์ บ้านตนอยู่ร่อนพิบูลย์ (เขต 5) ก่อนจะแนะนำว่าคุณแม่ ซึ่งเป็นนายก อบจ. มารับนายกฯด้วย ซึ่งนายกฯ ก็ได้หันไปยกมือไหว้ทักทายคุณแม่ของนายชัยชนะ ก่อนจะเดินไป

นายชัยชนะ ให้สัมภาษณ์ ก่อนนายกฯเดินทางมาถึง ย้ำว่า การมาวันนี้มาในฐานะ สส.เจ้าของพื้นที่ นายกฯมาลงพื้นที่จึงมาต้อนรับ ไม่มีนัยทางการเมือง เพราะการที่เป็น สส. นครศรีธรรมราช ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องมารอรับนายกฯ ต้องนำความเดือดร้อนของประชาชนมารายงานนายกฯ และก็ย้ำเหมือนเดิมว่า วันนี้ยังเป็นฝ่ายค้านอยู่

ผู้สื่อข่าวก็พยายามจี้ถาม ถึงกรณีที่เมื่อวันก่อนจี้ถามให้นายกรัฐมนตรีเปิดชื่อคนที่ปล่อยข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ ระบุว่า ตนได้ถามไปแล้ว แต่นายกฯ จะตอบอย่างไรก็เป็นเรื่องของนายกฯ



-นายกฯ ชื่นชม ‘ชัยชนะ’ มีจิตวิญญาณอยู่กับประชาชน

ขณะที่นายกฯ ชมนายชนะชัย ว่ามีจิตวิญญาณผู้แทนฯ มีปัญหาก็ต้องมาบอกนายกฯ เรื่องการดูแลประชาชนในพื้นที่ ไม่แบ่งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ ที่มี สส.พรรคอื่นและประชาชนมาให้การต้อนรับ ถือว่าคะแนนของท่านในพื้นที่ภาคใต้เริ่มดีขึ้น แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ บอกว่า อย่ามองแบบนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ สส.ไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตามก็ต้องมารับ เพราะปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนการที่นายชัยชนะ มารับนายกฯ ขณะที่มีกระแสข่าวว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า นายชัยชนะ มาต้อนรับโดยการพาคุณแม่มาด้วย ซึ่งมีการพูดคุยเรื่องของพื้นที่ และการดูแลพี่น้องประชาชน ท่านเป็น สส.ที่มาจากการเลือกตั้ง ตนเชื่อว่าจิตวิญญาณของท่านอยู่กับพี่น้องประชาชน ดังนั้น เมื่อมีปัญหาอะไร ท่านก็มาบอกกับนายกฯ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลไม่ได้แบ่งแยกกันแล้ว

นายกฯ ยืนยันด้วยว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อลบข้อครหาว่าพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับภาคใต้ โดยบอกว่า นั่นเป็นวาทกรรมแบบเก่า ๆ มากกว่า ขอไม่พูดถึงดีกว่า เพราะอาจไปกระทบกระเทือนจิตใจนักการเมืองอาวุโส ยืนยันว่าตนมีความตั้งใจจริง ได้มาแล้วหลายหน และยืนยันว่าปลายปีนี้และต้นปีหน้าก็จะมาอีก เพื่อติดตามงาน และยืนยันจะไปทุกจังหวัด ใครจะพูดอะไรก็ไม่เป็นไร เพราะพรุ่งนี้ 7 โมงเช้าก็ตื่นไปทำงานเหมือนเดิม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7dmLzvjF8UI

คุณอาจสนใจ

Related News