สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 5 เม.ย.67 พิธาอภิปรายรัฐบาล-พบแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน-เรือไฟลุกกลางทะเลเกาะเต่า

โดย thichaphat_d

5 เม.ย. 2567

47 views

1.ตะลึง พบแคดเมียม ก่อมะเร็ง 1.5 หมื่นตัน

2.DSI ทลายเครือข่ายเงินกู้โหด 2,000% ต่อปี

3.บุกจับแก๊งยาขนไอซ์ซุกโรงแรมกลางกรุง

4.บุกรวบ ตำรวจไซเบอร์ ขายปืนอัดลมผ่านเน็ต ฟาดรายได้งาม

5.ระทึก เรือไฟลุกกลางทะเลเกาะเต่า นักท่องเที่ยวลอยคอกลางทะเล



เรื่องเล่าการเมือง

-พิธา ซัด 8 วิสัยทัศน์รัฐบาลคือ มืด 8 ด้าน ไม่เสียใจอาจได้อภิปรายครั้งสุดท้าย


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เมื่อคืนนี้เสร็จสิ้นในเวลา 02.15 น. ฝ่ายค้าน คนที่อภิปรายเป็นคนสุดท้ายคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาลในด้านต่างๆ

โดยนายพิธา เริ่มต้นการอภิปรายด้วยการพูดถึงความในใจเล็กน้อย ว่าตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา ตนไม่เคยเสียใจเลยที่ตนไม่ได้เป็นพวกที่ได้บริหาร ถึงแม้จะชนะเลือกตั้ง สามารถรวบรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งไม่ได้น้อยไปกว่า 314 เสียงของรัฐบาลปัจจุบัน และไม่เคยเสียใจที่ได้มาเป็นฝ่ายค้าน เพราะเชื่อว่าฝ่ายค้านมีความสำคัญต่อระบอบประชาธิปไตย

และบอกด้วยว่า ตนเองไม่เคยเสียใจว่าอภิปรายครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง เพราะทุกคนทราบดีว่าชีวิตทางการเมืองของตนตอนนี้แขวนอยู่บนเส้นด้าย ตนพร้อมที่จะเดินจากไปอย่างผู้ชนะ ไม่ได้มีอะไรติดค้างใจต่อไป

นายพิธา ถึงวิสัยทัศน์ 8 ฮับ ของรัฐบาล โดยบอกว่า ความมืด 8 ด้านของประชาชน จาก Ignite Thailand เป็น Darkness Thailand มืดเรื่องปากท้อง /มืดเรื่องส่วย /มืดผูกขาด /มืดกระตุ้นเศรษฐกิจ /มืดแก้ไขรัฐธรรมนูญ /มืดปฏิรูปของไทย /มืดมนคุณภาพชีวิต /มืดกระบวนการยุติธรรม พร้อมเสนอแนะรัฐบาล 3 ข้อคือ

1. กอบกู้ภาวการณ์ผู้นำของรัฐบาล ด้วยการปรับ ครม. เอาคนให้ตรงกับงาน

2. นายกรัฐมนตรีต้องมีโรดแม็พ ในสิ่งที่จะทำ

3. การฟัง เพื่อที่จะตอบสนอง ไม่ใช่ฟังเพื่อที่จะตอบโต้ตลอดเวลา



-ชวน สะบัดมีดโกนกรีดทักษิณ หายป่วยก็ดีจะได้มารับกรรม

ส่วนการอภิปรายของนายชวน หลีกภัย เรียกได้ว่า ทำเอามีการตอบโต้ กันอย่างดุเดือด ระหว่าง นายชวน กับ นายกฯเศรษฐา หลังมีการพาดพิงถึงวาทะกรรมของคุณทักษิณ ในอดีต

บรรยากาศการอภิปรายของนายชวน ช่วงค่อนข้างราบรื่น มีประท้วงครั้งเดียวช่วงที่ไปเอ๋ยชื่อนายทักษิณ เรื่องเลือกปฏิบัติในการพัฒนาภาคใต้ ทำให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ต้องลุกจากที่นั่งของคณะรัฐมนตรี ไปที่นั่ง สส. เพื่อใช้สิทธิ สส.ประท้วง ไม่ให้พูดชื่อนายทักษิณ

จากนั้น นายชวน พูดถึงปัญหาการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งก็พาดพิงไปถึงกรณีของนายทักษิณ โดยตั้งคำถามไปที่รัฐบาลว่าจะทำไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติอย่างไร เพราะเกิดกรณีกับนักโทษคนหนึ่ง แต่ไม่ขอเอ๋ยชื่อ และบอกว่า "คนป่วย เมื่อหายป่วยถือเป็นเรื่องดี เพราะเขาจะได้มีชีวิต เป็นขวัญใจให้กับลูกหลาน และรับกรรมกับสิ่งที่ทำไม่ดีเอาไว้"

บางช่วง นายชวน พูดถึงชื่อนายเศรษฐา แล้วบอกด้วยว่าวันนี้เรียกชื่อไม่ผิดแล้ว เพราะท่านไม่ใช่นายกฯอีแอบแล้ว ที่เรียกผิดครั้งก่อนเพราะติดภาษาใต้ เพราะคล้ายกับ ภาษาใต้ออกเสียงว่า "เสดสา" ที่แปลว่า ลำบาก แต่ก็ไม่มีการประท้วงใดๆ



-เศรษฐา เหน็บชวน ใช้มุกเดิมด้อยค่า แขวะระวังไม่เหลือที่ในสภา

ขณะที่ท่านนายกฯ ลุกขึ้นฟาดกลับนายชวน ทันที ว่าเลิกใช้มุกเดิมด้อยค่า “พรรคอื่น” ก็เหน็บคืนระวังจะไม่เหลือสส.ในสภา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง หลังการอภิปรายของนายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็เริ่มต้นพูดถึงปัญหายางพารา ว่า แสดงความยินดีกับชาวสวนยาง ที่ราคาดีที่สุดในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา ก็ย้อนว่า “หากเราทำจริงจังก็สามารถทำได้ แต่ในอดีตกลับไม่ดำเนินการ ทั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของรัฐบาลที่แล้วก็เป็นคนใต้

ช่วงนึงท่านนายกฯ ย้ำว่า “เรื่องราคายาง ผมรับผิดชอบได้  แต่ราคาของผู้อภิปรายในสายตาประชาชนจะเป็นอย่างไร ผมรับผิดชอบไม่ได้”

ท่านนายกฯ ยังชี้แจงตอบโต้ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ ว่าที่นายชวน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยพัฒนาจังหวัดเฉพาะที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ตนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นนายกฯของคนทั้งประเทศ ไม่เคยแบ่งแยกพื้นที่ตามคะแนนเสียงที่ได้รับ ก็บอกว่าอยากให้หยุดมุกด้อยค่าเดิม ๆ เพราะวันนี้สส.ก็ไหลไปอยู่พรรคอื่น และได้คะแนนเสียงน้อยลงทุกวัน จึงเป็นห่วง ไม่อย่างนั้นวันหลังจะไม่เหลือพื้นที่ในสภา



-ประท้วงวุ่น! ชวน สวนกลับ เศรษฐา พูดกระแนะกระแหน

หลังนายกฯขึ้นชี้แจงนายชวน ก็สวนกลับอยากดุเดือด ยืนยันว่าสิ่งที่อภิปราย ไม่ใช่มุกเก่า แต่เป็นความจริงที่จะปรากฏตลอดไป และบอกด้วยว่า คำตลบตะแลง มันไม่ยั่งยืน ยืนยันว่า สิ่งที่นายกฯไปพูดกระแนะกระแหน ผมข้างนอกนั้น ไม่จริง...

หลังการตอบโต้ของนายชวน ทำเอา สส.พรรคเพื่อไทย นั่งไม่ติด ลุกขึ้นประท้วง บอกนายชวน แผ่นเสียงตกร่อง เลิกเสียทีเรื่องเก่าๆ จังหวะนั้นเกิดเสียงสัญญาณเตือนภัยในสภา ดังขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุพอดี ปรากฎว่า นายชวน ลุกขึ้น ตอบโต้กลับอีก



-เศรษฐา - จุรินทร์ วิวาทะรอบสอง ปมพรรคฝ่ายค้าน ขอร่วมรัฐบาล

นอกจากปะทะกับนายชวนในสภา เมื่อวานนายกฯยังมีวิวาทะกับนายจุรินทร์ต่อเนื่อง หลังจากมีการตอบโต้กันในที่ประชุมสภาวันก่อน

โดยนายกฯเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พูดในสภาวันก่อนว่า "ฝ่ายค้านโลกงง" วันหนึ่งก็ค้านอีกวันก็ขอร่วมรัฐบาล โดยบอกว่า เชื่อว่ามีพรรคฝ่ายค้านมาเจรจาขอร่วมรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่ได้มาพูดกับตน เพราะตนพูดตลอดเวลาว่า 314 เสียงแน่นแล้ว ส่วนหากมีการพูดคุยกันจริงจะรับเพิ่มหรือไม่ นายกรัฐมนตรี หัวเราะพร้อมยืนยันว่า ไม่รับ

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ตอบโต้กลับแทบจะทันทีว่า ขอให้นายกฯจำคำพูดตัวเองไว้ด้วย ที่บอกว่าเสียงที่มีอยู่ขณะนี้ 314 เสียง เพียงพอแล้ว และโต้กลับประเด็นที่นายกฯว่าเป็นแมลงหวี่ หลังนายจุรินทร์เปรียบนายกฯว่าบินเหมือนแมลงวันในการเดินทางไปต่างประเทศ ว่า การที่นายกฯ เปรียบเทียบกับแมลงหวี่ สะท้อนจิตใต้สำนึกของรัฐบาลเทวดา เพราะแปลว่า รำคาญเสียงสะท้อนการทำงานของรัฐบาล


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZwgyEZdhh4M



คุณอาจสนใจ

Related News