สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 31 ส.ค.66 ชลน่าน ลาออกหัวหน้าเพื่อไทย / เสรีพิศุทธ์ ลาออก สส. / คุกตลอดชีวิตแม่-พ่อเลี้ยงโหด

โดย thichaphat_d

31 ส.ค. 2566

101 views

1. คุกตลอดชีวิต! แม่ - พ่อเลี้ยงโหด ทำร้ายน้องพีพีดับ

พิพากษาประหารชีวิต พ่อเลี้ยง – แม่แท้ๆ ร่วมทำร้ายน้องพีพีเสียชีวิต – น้องเจ้าขาเจ็บสาหัส แต่รับสารภาพในชั้นศาลเหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต พ่อแท้ๆของเด็ก หวั่นติดคุกจริงไม่กี่ปีพ้นโทษออกมาเป็นภัยต่อสังคม ส่วนน้องเจ้าขา อาการดีขึ้น ตอบสนองได้แล้ว ครอบครัวต้องช่วยทำกายภาพบำบัด และต้องมีคนดูแลตลอดเวลา

2. วิญญัติ ดอดเยี่ยมทักษิณ ไร้เงาคนในครอบครัว

ทนายวิญญัติ ดอดพบทักษิณ ช่วงเที่ยงวานนี้ แอบขึ้นลงชั้นใต้ดินหลบนักข่าว รับคุยเรื่องคดี แต่ไร้เงาญาติสนิทใน 10 รายชื่อเข้าเยี่ยม มวลชน บุก รพ.ตำรวจ ยื่นหนังสือขอให้ราชทัณฑ์ เปิดหลักฐานอาการป่วยทักษิณ เตรียมเอาผิด ม.157 ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ให้อภิสิทธิ์ทักษิณ เหนือนักโทษรายอื่น

3. ปอท. บุกค้น 30 เป้าหมาย จับเครือข่ายจีนเทา พบกีกี้ แม็กซิม เอี่ยว

ปอท. นำกำลัง 200 นาย ลุยค้น 30 จุดทั่วประเทศ ทลายเครือข่ายจีนเทา ลวงลงทุนคริปโต-โรแมนซ์สแกม-ฟอกเงิน พบเอาเงินเหยื่อไปฟอก เปลี่ยนสกุลคริปโต แล้วโยนมาซื้ออสังหาในไทย ยึดทรัพย์ได้เกือบพันล้านบาท จับ 8 ผู้ต้องหา 1 ในนั้นเป็นนางแบบดัง กีกี้ แม็กซิม อยู่ด้วย เตรียมแถลงรายละเอียด 11 โมง วันนี้

4. ระทึก! กลางกรุง หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด เจ็บ 4 ราย

ระทึกกลางกรุง! หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ใกล้อาคารวานิช ถนนวิทยุ ดังสนั่น เพลิงลุกลามไหม้สายสื่อสาร วินจักรยานยนต์ เจ็บ 4 บางคนถูกไฟคลอกตัว มีรถเสียหาย 6 คัน แม่ค้าขายพวงมาลัย พิการแขนซ้าย ท้องแก่ 8 เดือนใกล้คลอด เล่านาทีชีวิตวิ่งหนีตาย กฟน. ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุข้อเท็จจริง

5. รวบ แอลดา สาวสองฉกทรัพย์ นักธุรกิจเดนมาร์ก

รวบ แอลดา สาวสอง รูดทรัพย์นักธุรกิจชาวเดนมาร์กวัย 78 ปี ไปเกือบ 4 หมื่นบาท แล้วโทรขู่เรียกเงินเหยื่อ ถ้าไม่จ่ายจะแฉพฤติกรรมทางเพศ แต่ผู้เสียหายไม่กลัวแจ้งตำรวจจับ เจ้าตัวสารภาพก่อเหตุเพราะโมโห ที่ร่วมหลับนอน 5 ครั้งแต่ไม่ยอมให้ทิป

6. หนุ่ม กรรชัย ไม่ขอทน ประกาศเดินหน้าฟ้องหมื่นประมาท อาจารย์ดัง

หนุ่ม กรรชัย ไม่ขอทน ประกาศเดินหน้าฟ้องหมื่นประมาท อาจารย์ดัง หลังโดนโพสต์แซะไม่หยุด ทั้งหล่าวหาเป็นผู้ชักจูงสังคมไปในทางที่ผิด เป็นหนึ่งในการตบทรัพย์ชาวบ้าน หนักสุดส่งเรื่องไปร้องเรียนช่องว่าเป็นคนไม่มีจรรยาบรรณ รับอดทนมา 1 ปี ย้ำที่ผ่านมาไม่เคยพูดตอบโต้ มองเป็นเรื่องของวุฒิภาวะ แต่สุดท้ายไม่ไหวจะทน ขอพึ่งกระบวนการทางกฎหมายพิสูจน์ตัวเอง


เรื่องเล่าการเมือง

-ชลน่าน ลาออกหัวหน้าเพื่อไทย รับผิดชอบคำพูด จับมือพรรค 2 ลุง


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้แถลงลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว เพื่อรับผิดชอบคำพูดที่เคยประกาศไว้บนเวทีดีเบตก่อนเลือกตั้ง กรณีถ้าพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคลุง

ซึ่งการลาออกของ นพ.ชลน่าน ครั้งนี้ เป็นการลาออกเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรค เท่านั้น แต่ไม่ได้ลาออกจาก ตำแหน่ง สส. โดยคุณหมอชลน่าน ได้ แจ้งลาออกต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเรียบร้อยแล้ว พร้อมแถลงถึงเหตุผลที่เพิ่งมาลาออกตอนนี้ ว่าเป็นเพราะ มีความจำเป็นต้องดำเนินการเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ถือว่าภารกิจสำเร็จเรียบร้อยแล้ว จึงขอประกาศลาออก ณ บัดนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงหากมีการเสนอชื่อ คุณหมอชลน่าน กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ในการประชุมพรรคครั้งหน้า คุณหมอชลน่าน บอกว่าถ้ามีคนเสนอ ตนขอไปพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อน

สำหรับความรู้สึกที่ลาออกวันนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่อย่างมีความสุข มีความภาคภูมิใจ ได้ทำตามภารกิจที่พรรคมอบหมาย และได้รับการสนับสนุนจากเพื่อสมาชิกเป็นอย่างดี หลังเลือกตั้งยิ่งทำให้ผูกพัน และยึดมั่นในอุดมกาณ์ของพรรค พร้อมรับผิดชอบในเรื่องที่ตัวเองได้ประกาศไว้ เพื่อรักษาคำพูด

ยืนยันว่า ยังไม่หนีไปไหน ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย ส่วน ตำแหน่ง สส. และว่าที่รัฐมนตรีนั้น คุณหมอชลน่าน บอกว่า ไม่ได้เกี่ยวกับ สิ่งที่ตนเองได้ประกาศไว้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการเลขาธิการ กล่าวว่า หลังจากนี้ อ.ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค จะทำหน้าที่รักษาการ หัวหน้าพรรค ต่อไป ก่อนจะมีการเลือก กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 60 วัน



-สส.ก้าวไกล แซะชลน่าน ลาออกไปนั่ง รมต.ไม่ใช่เสียสละ

ขณะที่เมื่อวาน มีความเห็นจาก สส.พรรคก้าวไกล กรณีที่ นพ.ชลน่าน ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็ย้อนว่าหากเป็นการลาออก ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ใหญ่กว่า ไม่ใช่การเสียสละเพื่อรับผิดชอบ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พูดถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ย้อนถามว่า "ยังมีคนสนใจข่าวนี้อยู่อีกหรอ กับการประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคแล้วก็ไปเป็นรัฐมนตรี เพราะสำหรับตน มองข้ามช็อตไปแล้ว ก็ชี้ว่า ไม่ใช่การลาออกแบบตัวเปล่าเล่าเปลือยเพื่อเสียสละ แต่เป็นการลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งที่ใหญ่กว่า ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ คนคงอยากจะลาออกอีกเยอะ แต่ในมุมมองของประชาชน การลาออกคือการแสดงความรับผิดชอบ"

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล พูดถึงการลาออกจากหัวหน้าพรรคของนายแพทย์ชลน่าน แต่อาจจะไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงประชาชนก็ตัดสินใจได้ ว่าตกลงแล้วเป็นการรักษาสัญญาจริงๆ หรือเป็นการเตรียมการไว้แล้ว โดยตั้งคำถามว่า “นี่การละคร หรือการเมืองกันแน่”


-เสรีพิศุทธ์ ลาออก สส. เปิดทางให้เลขา ขณะสิระ จุดประทัดไล่

อีกท่านที่ประกาศ ลาออกเหมือนกันเมื่อวานนี้ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นการลาออกจาก สส. เพื่อให้เลขาธิการพรรคเข้ามาทำหน้าที่แทน แต่ตัวเองยังคงทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอยู่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผย เหตุผลที่ลาออก ว่าเนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับเลือกตั้งเพียงเสียงเดียว ทำให้คิดว่าผู้สมัครดีๆของพรรค ที่จบปริญญาเอก หรือ เรียนเนติฯ แต่กลับไม่ได้รับเลือก แต่ประชาชนกลับไปเลือก คนเมาแล้วขับรถชน คนทำร้ายผู้หญิง หรือคนที่ติดคุกมาก่อน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า เมื่อประชาชนไม่ต้องการ สส.พรรคผม ผมจะไปนั่งในสภา "ทำหอก" อะไร ผมไม่เคยยึดติด จึงอยากเสียสละให้คนในพรรคได้ทำงานบ้าง

นักข่าวถามด้วยว่า การลาออกเป็นเพราะไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลเพื่อไทยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า ไม่เคยสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่ามาช่วยเพื่อไทยแล้วจะมีตำแหน่งอะไร แต่ยอมรับว่าตอนช่วยพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลยังเสนอตำแหน่งให้

เมื่อถามถึง กระแสข่าว ว่ามีการส่งทนายส่วนตัวไปตรวจสอบคุณสมบัติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีโผ จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีนั้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่าไม่ได้ส่งไป เป็นเรื่องที่ทางทนายทำเอง โดยบอกว่าถ้าไม่ตรวจสอบ หากเลขาธิการ ครม. เสนอไปแล้วภายหลังพบข้อบกพร่อง นายเศรษฐาและเลขาธิการ ครม. ก็อาจติดคุกได้ และขอถามประชาชนว่า อยากได้คนขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

ส่วนคนที่ออกมาแสดงปฏิกิริยา หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง สส. เป็นท่านนี้

นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน โดยนายสิระ ออกมาจุดประทัด บอกว่าวันนี้เป็นข่าวดีของประเทศ จุดประทัดไล่วิญญาณให้ไปพ้นๆ



-อนุทิน การันตีคุณสมบัติ ชาดาไม่เคยทำสิ่งผิดกฎหมาย

พูดถึงกระแสวิจารณ์หน้าตาครม.เศรษฐา 1 ยังพุ่งเป้าไปที่รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย เมื่อวานนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล การันตีคุณสมบัติ โดยเฉพาะนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าไม่เคยทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย

เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางเข้าประชุมสภา ช่วงขาเข้า ก็ถูกถามกระแสวิจารณ์คุณสมบัติรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ซึ่งคุณอนุทิน ยิ้มและโบกมือไม่ให้สัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวถามย้ำกรณีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องเรียนเรื่องการเสียภาษี นายอนุทิน ทำท่าคว่ำปาก ระบุเพียงว่า เขามีการตรวจสอบคุณสมบัติอยู่

ส่วนกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์บอกให้มีการตรวจปัสสาวะรัฐมนตรีบางคนก่อนเข้ารับตำแหน่ง นายอนุทิน ระบุสั้นๆ ว่า "โน คอมเมนต์"

จากนั้น นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากสภา กรณีของนายชาดาว่า ทุกอย่างต้องอธิบายด้วยหลักของกฎหมาย ส่วนความรู้สึกของคนมีทั้งชอบ และไม่ชอบ จะเอามาเป็นสาระสำคัญไม่ได้

ก็ยืนยันว่าไม่เคยเห็นนายชาดา ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย พร้อมมั่นใจว่า คนอุทัยธานี มองนายชาดาเป็นคนดี รับใช้ประชาชน และมีความเสียสละ



-พิชิต ยันได้เป็น รมต.ไม่ใช่เพราะทักษิณ วอนเลิกเรียก ทนายถุงขนม 2 ล้าน

นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีอีกคนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เปิดใจกับทีมข่าวการเมือง ยืนยันไม่ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี และที่ได้ตำแหน่งเพราะทำงาน ไม่ใช่เพราะนายทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน เปิดใจกับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 หลัง หลังมีชื่อเข้าในโผ ครม.ว่าจะเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ โดยตอบทุกประเด็นที่เป็นคำถาม

ประเด็นแรก ที่ถูกตั้งคำถามเรื่องคุณสมบัติ เพราะเคยถูกศาลสั่งจำคุกข้อหาละเมิดศาล เมื่อปี 2551 ซึ่งนายพิชิต ยืนยันว่า ครั้งนั้นตนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ เพียงแค่โทรศัพท์ไปสอบถามทางศาลถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้มีความผิดไปด้วย แต่ยืนยันว่าคำสั่งศาลให้จำคุก ไม่ใช่คำพิพากษา และไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา

และเรียกร้องให้เลิกเรียกว่า ทนายถุงขนม 2 ล้าน เพราะไม่เป็นธรรมกับตนเอง หากใครยังละเมิดสิทธิจะขอให้สิทธิทางกฎหมาย ยืนยันว่าไม่ขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี คนอย่างตนถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ ไม่ออกมายืนในที่แจ้ง

ส่วนกรณีที่ถูกศาลสั่งให้จำคุกทำให้มีถูกตั้งคำถามเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของการเป็นรัฐมนตรี นายพิชิต ถามกลับว่า การวัดว่าซื่อสัตย์สุจริตจะวัดจากตรงไหน สำหรับตน การไม่มีคุณลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ก็ถือว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

ส่วนที่มีการนำประมวลจริยธรรมมาใช้กับตนนั้น เห็นว่าไม่เป็นธรรม เพราะประมวลจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องใช้กับผู้ที่ดำรงตำแหน่งแล้ว แต่ตนยังไม่มีตำแหน่ง

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นรัฐมนตรีต่างตอบแทน ได้ตำแหน่งเพราะนายทักษิณนั้น นายพิชิต บอกว่า เป็นการ "มโน" ยืนยันว่าได้ตำแหน่งเพราะทำงานให้พรรคอย่างหนักมาตลอด ในฐานะที่ปรึกษาของพรรค

นายพิชิต ยืนยันด้วยว่ายังไม่เคยเข้าไปเยี่ยมนายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ และไม่ทราบว่ามีชื่ออยู่ในบุคคลที่จะเข้าเยี่ยมหรือไม่ แต่ยอมรับว่าในวันที่นายทักษิณเดินทางกลับมา ได้ไปช่วยดูแลเรื่องเอกสารต่างๆให้ยืนยันว่านายทักษิณเป็นบุคคลที่ตนให้ความเคารพสูงสุด รองจากพ่อแม่

คุณอาจสนใจ

Related News