สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 6 มิ.ย.66 ชัยธวัชมั่นใจคดีพิธาถือหุ้นสื่อ-ณเดชน์ขอญาญ่าแต่งงาน-ลิซ่านุ่งผ้าซิ่นเที่ยวอยุธยา

โดย thichaphat_d

6 มิ.ย. 2566

25 views

-สุดเอือม พระต่างถิ่น นั่งล้อมวงกระดกเบียร์คาที่พักสงฆ์

-สาธารณสุข เตรียมแถลงข้อเท็จจริง ปัญหาแพทย์ขาดแคลน

-โผล่อีก เบาะเสริม รถมินิบัส ท่าเรือบ้านเพเสม็ด-หมอชิต

-อยุธยาแตกแน่ ลิซ่า โพสต์นุ่งผ้าซิ่น เที่ยววัด – ททท.เตรียมจัดเส้นทางตามรอย

-สิ้นสุดการรอคอย ณเดชน์ ขอ ญาญ่า แต่งงานแล้ว


เรื่องเล่าการเมือง

-เรื่องคดีหุ้นไอทีวีของนายพิธา ยังคงเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องติดตาม วันนี้ คุณเรืองไกร จะไปยื่นข้อมูลให้ กกต.เพิ่ม รวมทั้งยื่นให้ กกต.ตรวจสอบว่า นายพิธา ขายหุ้นไอทีวีแล้วหรือไม่ ขณะที่เลขาธิการพรรคก้าวไกลยังมั่นใจว่านายพิธาจะสามารถต่อสู้คดีได้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงคดีการถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า ยังคงมั่นใจจะชี้แจงและต่อสู้ในคดีได้ ตอนนี้รอแค่ กกต.จะประสานงานมายังนายพิธาและพรรคก้าวไกลเมื่อไหร่

ส่วนที่มีการมองว่า นายพิธาเข้าข่ายขาดคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่พรรคเตรียมต่อสู้

ส่วนที่มีการแสดงความเห็นว่า หากนายพิธาขาดคุณสมบัติจากการถือหุ้นสื่อ ก็จะส่งผลกระทบต่อการรับรอง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย นายชัยธวัช กล่าวว่า น่าจะเป็นการตีความที่ไกลเกินไป ยอมรับข้อบังคับพรรคมีการเขียนคุณสมบัติไว้ตามกฎหมาย แต่วันนี้เรายังไม่ไปไกลขนาดนั้น เพราะก่อนจะไปถึงเรื่องนั้น ต้องพิจารณาก่อนว่า นายพิธามีความผิดถือหุ้นสื่อจริงหรือไม่

เมื่อถามว่ามีกระแสว่านายพิธา ขายหุ้นหรือโอนหุ้นแล้วก่อนลงสมัคร นายชัยธวัช ขอให้รอดูในรายละเอียด

ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (6 มิ.ย. 66) จะไปยื่นหนังสือที่ กกต.เพื่อแสดงหลักฐานบางส่วนจากคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่อาจทำให้เห็นได้ว่า คำวินิจฉัยชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการที่ว่าสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) บอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานกับไอทีวี โดยไม่มีสิทธิหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย และศาลปกครองกลาง เห็นว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นจึงจะขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า สัญญาเข้าร่วมงาน ยังควรถือว่ามีผลอยู่หรือไม่

นอกจากนี้ จะขอให้ กกต. ตรวจสอบอีกว่า นายพิธา ขายหุ้น ITV ออกไปแล้วหรือไม่


-ส่วนกรณีที่นายทักษิณ บอกว่าจะกลับบ้านเดือนกรกฎาคมนี้ ทำให้มีคำถามมาถึงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอเข้าสภา/ เมื่อวาน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า นายทักษิณ ไม่เกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยยืนยันว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการเดิมในเดือนกรกฎาคมนี้ ว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่หากจะกลับมาก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายตามปกติ

ส่วนกฎหมายนิรโทษกรรมที่ก้าวไกลเตรียมเสนอเข้าสภานั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า เป็นคนละส่วนกัน ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะเกี่ยวข้องกับคดีที่แสดงออกทางการเมือง ไม่รวมคดีทุจริตหรือการทำร้ายประชาชน


-เมื่อวานกลุ่มพีมูฟ ได้ไปยื่นหนังสือต่อพรรคก้าวไกล นอกจากข้อเรียกร้องเรื่องการแก้ปัญหาชาวบ้านแล้ว ยังเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองโหวตสนับสนุนนายกฯที่มาจากเสียงข้างมากด้วย

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ เครือข่ายภาคประชาชน โดยมีตัวแทนจากเครือข่ายสลัม / เกษตรกร และ ชาวเล รวมตัวกันที่ที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อยื่นหนังสือ สนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคก้าวไกล ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ก้าวไกล-เพื่อไทย พร้อมมาติดตาม ว่า นโยบายของ พรรคก้าวไกล ตรงกับ แนวทางและข้อเรียกร้องของพีมูฟหรือไม่

โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมว่าที่ ส.ส.จำนวนหนึ่งของพรรคมารับหนังสือ โดยทางกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืน ที่สำคัญคือ เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองลงมติเลือกตัวแทนของพรรคที่ได้รับเสียงข้างมากเป็นนายกรัฐมนตรี และ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการการเลือกพิจารณาคดีคุณสมบัตินายพิธา โดยยึดแนวทางวินิจฉัยที่ยึดหลักการประชาธิปไตย

จากนั้นทางกลุ่มได้ขึ้นไปพบกับนายพิธาบนอาคารสำนักงานพรรค และนอกจากจะยื่นหนังสือให้นายพิธาแล้ว ทางกลุ่มยังมอบเสื้อ "รัฐสวัสดิการ" ให้นายพิธา และนายพิธา ก็ได้สวมเสื้อดังกล่าวมารับหนังสือ


-ส่วนความเคลื่อนไหวที่สนใจวันนี้ เครือข่ายประชาชน นำโดยญาติวีรชนพฤษภา 35 จะไปยื่นป.ป.ช.เอาผิด “รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์” กรณีออกพ.ร.ก.ชะลอการบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย ฐานจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

เช้านี้ 09.30 น. เครือข่ายประชาชน นำโดย "นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์" ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 พร้อมคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อ “ประธาน ป.ป.ช.” ขอให้ไต่สวน เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และครม. กรณี "จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ" ในการออกพระราชกำหนดเลื่อนการใช้ พ.ร.บ. ป้องกันการทรมานฯ 4 มาตราสำคัญออกไปโดยไม่มีอำนาจกระทำได้ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบังคับใช้กฎหมายและ "หลักนิติธรรม" ของชาติอย่างร้ายแรง

นอกจากนี้ ในเวลา 10 นาฬิกา ยังมี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นป.ป.ช.เอาผิด “รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์” ในกรณีเดียวกัน ฐานเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อชี้ให้เห็นถึงมาตรฐานทางจริยธรรมที่ผู้ใช้อำนาจฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ ตามที่กฎหมายกำหนด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GcLC3b7IsdI

คุณอาจสนใจ

Related News