สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 31 พ.ค.66 เด้งผู้การทางหลวง - วิโรจน์แฉต่อส่วยลอตเตอรี่ - ก้าวไกล-เพื่อไทยโชว์หวาน

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2566

18 views

- ผบช.ก. สั่งเด้ง ผู้การทางหลวง สังเวยส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ที่ วิโรจน์ ก้าวไกล แฉสนั่น พร้อมตั้ง ผู้การเต่า ปปป. มือปราบทุจริต รักษาการ


อดีตข้าราชการแฉซ้ำ มีส่วยขนส่งทางบกอีก ทำเป็นขบวนการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจช่วงสิ้นเดือน เรียกส่วยแลกสติกเกอร์ติดหน้ารถ รับเฉพาะซองเงินสด แบ่งกระจายถึงระดับบน เลขาธิการสภาอุตฯ ภาคอีสาน จี้เร่งแก้ปัญหาส่วยทางหลวงจริงจัง หลังระบาดมานาน เอาเปรียบคนหากินสุจริต


- แฉต่อ วิโรจน์ เปิดข้อมูลส่วยลอตเตอรี่ ติดสติกเกอร์หน้าแผง แลกขายเกินราคาได้ ตำรวจไม่จับ เชื่อผู้ค้าจำใจจ่ายเพื่อทำมาหากิน แต่ภาระตกไปอยู่กับผู้บริโภค


แม่ค้าหวย ยันส่วยลอตเตอรี่มีจริง สนนราคาเดือนละ 800 บาท แลกกับการขายแพงได้ไม่อั้น ยอมจ่ายเพราะรับมาแพง ถ้าถูกจับค่าปรับสูงหลายพันบาท


- ชายคลั่ง ยิงเจ้าของบ้านคนใหม่ที่ซื้อจากกรมบังคับคดี แล้วนำหมายศาลมาขอให้ย้ายออก จนเสียชีวิตคาถนนหน้าบ้าน ตำรวจล้อมจับ เข้ากระชับพื้นที่ ถูกยิงสวนเคราะห์ดีถูกโล่และหมวก สุดท้ายมือยิงยอมวางอาวุธ เข้ามอบตัว


- อย่างเดือด แม่ค้าผักโมโหถูกจอดรถขวางแผง หยิบก้อนหินทุบกระจกรถพังยับ เจ้าของรถยันจุดที่จอดไม่ใช่พื้นที่ขายของ ทุกคนสามารถจอดได้ จี้ถามแม่ค้าทุบทำไมก็ไร้คำตอบ พอขึ้นโรงพักเปิดคลิปให้ดู ก็อ้างไม่ใช่ตัวเอง แล้วเผ่นออกมา ตอนนี้แจ้งความแล้ว พร้อมเรียกค่าเสียหาย 5 หมื่น


- ลิซ่า BLACKPINK ถักเปีย คีบแตะ เดินซื้อดอกไม้ปากคลองตลาด กรี๊ดลั่นตลาดปากคลงตลาด เมื่อลิซ่าไปปรากฏตัว ในลุคส์สาวผมเปียสองข้าง สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงยีนส์ คีบรองเท้าแตะ ไปช่วยแม่ซื้อดอกไม้เต็มมือ ช่วยแม่ถือของ ทำเอาแม่ค้าร้านดอกไม้ดีใจกันหนักมาก


ส่วนคนที่แชร์คลิป ก็เขียนข้อความบอกว่า "ชีวิตติ่งคอมพลีท ตะลิซน่ารักมาก ทุกคนดีมากๆ ไม่มีคนรุม มองดูห่างๆ ให้ space ตะติสทุกคนเลย"


เรื่องเล่าการเมือง


- ไฮไลท์การเมืองเมื่อวาน คือการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน และคณะทำงานอีก 7 คณะ


การประชุมจัดขึ้นที่พรรคประชาชาติ ภายหลังใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที แกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมกันแถลงข่าว


นายพิธา กล่าวว่า หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคได้ร่วมกันมีมติในการจัดตั้ง คณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน มีนายพิธา เป็นประธานคณะกรรมการฯ และมีตัวแทนจากทั้ง 8 พรรคร่วมเป็นกรรมการ โดยคณะกรรมการฯ จะประชุมครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย


และที่ประชุมยังตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นมาทั้งหมด 7 คณะ เพื่อตอบสนองปัญหาด้านต่าง ๆ ของประชาชน ได้แก่ คณะทำงานด้านค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และราคาพลังงาน / คณะทำงานด้านภัยแล้ง เอลนีโญ / คณะทำงานด้านการแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ / คณะทำงานด้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ / คณะทำงานด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมและ PM 2.5 / คณะทำงานด้านการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและ SME / คณะทำงานด้านการแก้ปัญหายาเสพติด


ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้กล่าวย้ำว่า วันเวลาและความหวังของประชาชนใกล้เข้ามาถึงแล้ว อยากให้ทุกฝ่ายร่วมใจกันทำให้เวลาและความหวังของประชาชนมาถึงอย่างเรียบร้อย ตามเจตจำนงของการเลือกตั้ง ไม่อยากให้มีฝ่ายใดยื้อเรื่องนี้ไว้ และหวังให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งเพื่อดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่ล่าช้า


- ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต่างอยากได้ จนเกิดมีวิวาทะกันมาก่อนหน้านี้ และแจ้งไว้ว่าเมื่อวานจะหารือกัน ที่สุดทั้ง 2 พรรคเห็นร่วมกันให้ยุติเรื่องนี้ไว้ชั่วคราว บรรยากาศการแถลงข่าวเมื่อวานจึงอบอวลไปด้วยความหวานชื่น


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ประชุมไม่ได้พูดคุยกัน แต่จะให้เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล โดยไม่ได้กำหนดวันว่าจะเสร็จวันไหน แต่จะดำเนินการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว


ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวเสริมว่า ทั้งสองพรรคจะพูดคุยร่วมกันและจะไม่ให้เป็นปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาล


จากนั้น นายแพทย์ชลน่าน ได้กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอด" ระหว่างนั้นนายพิธา ได้หันมามองนายแพทย์ชลน่านพูด และอมยิ้มตลอดเวลา และทั้งคู่ก็ได้จับมือและโอบไหล่ อย่างหวานชื่น โดยนายแพทย์ชลน่าน ได้หันมาถามสื่อมวลชนด้วยว่า "หวานไหม หวานไหม" และอีกช่วงได้บอกว่า "ดีลล้วง ดีลลับต่าง ๆ เพื่อไทยจะเปลี่ยนให้เป็นดีลรักให้หมด"


หลังจบการแถลงข่าวนานแพทย์ชลน่าน ได้ทำสัญลักษณ์มือเป็นรูปหัวใจประกบกับนายพิธา อีกด้วย ขณะที่หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคอื่น ๆ ก็ทำสัญลักษณ์รูปหัวใจเช่นเดียวกัน ทำให้บรรยากาศความตึงเครียดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาดูผ่อนคลายลง โดยเฉพาะนายแพทย์ชลน่าน ที่ดูผ่อนคลายและมีรอยยิ้มตลอดการแถลงข่าว ขณะเดียวกันก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่มีนาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี คู่ปรับจากพรรคไทยสร้างไทยมาร่วมประชุมด้วย


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ก่อนการหารือของ 8 พรรคร่วมฯ พรรคก้าวไกล นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และพรรคเพื่อไทยที่นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้ไปหารือกันเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งประธานสภาและได้ข้อสรุปว่าจะยุติเรื่องตำแหน่งประธานสภาเอาไว้ก่อน โดยใช้เวลาหารือกันประมาณ 1 ชั่วโมง


- กระแสข่าวดีลลับ จัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย หลังเกิดกรณีคุณอนุทิน ไปดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีก แล้วเจอกับคุณเศรษฐา ที่อังกฤษ


เมื่อวานนี้นักข่าวไป ถามความเห็น จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งก่อนการประชุม ทางสมาคมกีฬามวยไทยเลิศฤทธิ์ นำคณะเยาวชน และครูมวยที่ฝึกฝนศิลปวัฒนธรรมและการออกกำลังกายด้วยมวยไทย มาเข้าพบ


นักข่าวพยายามถามท่านนายกฯว่าได้ดูฟุตบอล ทีม เลสเตอร์ซิตี้ บ้างหรือไม่ ทางพลเอกประยุทธ์ เงี่ยหูฟังแล้ว ก็ตั้งการ์ดใส่สื่อมวลชน ทำท่าไขว้แขนซึ่งเป็นท่าตั้งการ์ดแบบมวยไทยเลิศฤทธิ์


จากนั้น หลังการประชุม ครม. เสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ได้มาแถลงข่าว ซึ่งนักข่าวก็ถามย้ำถึงกระแสดีลลับ ที่เกิดขึ้น โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะมีงานต้องทำงานเยอะ ส่วนที่คุณอนุทิน ไปดูฟุตบอล ก็ทราบแต่เพียงว่าลา ครม. ไป ซึ่งก็เป็นเรื่องส่วนตัวของคุณอนุทิน


เช่นเดียว พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ยืนยันว่าไม่รู้ เรื่องดีลลับ แม้จะมีภาพ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ไปร่วมเฟรมเชียร์ ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ กับ คุณอนุทิน และคุณเศรษฐา ด้วย


นอกจากนี้นักข่าวยังตั้งคำถามว่าจะมีโอกาสรวมเสียงระหว่าง พรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ทางพลเอกประวิตร ก็บอกให้ไปถามพลเอกประยุทธ์เอาเอง


- อีกประเด็น ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนเมื่อวานนี้ แล้วมีท่าที เหมือนเป็นการเตือนไปยังพรรคก้าวไกล กรณีจะเรียกหน่วยงานราชการมาให้ข้อมูลทั้งที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล


ประเด็นนี้ เกิดขึ้น ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีมีองค์กรต่างประเทศลงพื้นที่ไปติดตามในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงนี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวมีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดูแลอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอ่อนไหว


จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบคำถามถึงความพยายามที่จะมีการขอพูดคุยหารือ กับหน่วยงาน อย่าง ศอ.บต. ถึงปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในทางกฎหมายแล้วไม่น่าที่จะทำได้เพราะยังไม่ได้เป็นรัฐบาล การจะไปเรียกส่วนราชการมาหารือ ต้องพิจารณากันเองว่าควรหรือไม่ควร


ขณะที่ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ตอบคำถาม ถึงข้อท้วงติงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยยืนยันว่า การทำงานขณะนี้ ทำในลักษณะคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน พูดคุยกับภาคเอกชน หรือหากมีพี่น้องข้าราชการมาพูดคุย ก็เป็นสิทธิของข้าราชการ สามารถพูดคุยกับนักการเมืองได้ ยืนยันว่าไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วงขอข้อมูล หรือขอดูงบประมาณแต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mWdeIpfNzlA


คุณอาจสนใจ

Related News