สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 30 มี.ค.66 บิ๊กตู่แจงเหตุไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์-ไฟป่าเขาแหลม-ลักรองเท้าหูคีบไปสำเร็จความใคร่

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2566

43 views

-เชียงราย – เชียงใหม่ ยังอ่วม ฝุ่นพิษยังพุ่งเกินมาตรฐาน จุดฮอตสปอตทั้งภาคเหนือ และประเทศเพื่อนบ้านยังแดงเถือก ศาลปกครองเชียงใหม่พิพากษายกฟ้อง คดีชาวเชียงใหม่ ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ละเลยการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 วินิจฉัย "ยังฟังไม่ได้ว่าเป็นสาธารณะภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง การไม่สั่งหน่วยงานรัฐดำเนินการ จึงไม่เป็นการละเลยต่อหน้าที่"

หมอหม่อง-อาจารย์แพทย์ มช. สุดทน! ออกประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหมอกควันเชียงใหม่ เขียนด้วยปากกา หลังภาครัฐไม่ตอบสนองเสียงเรียกร้องให้แก้ปัญหา ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบการหายใจ ชี้สถานการณ์รุนแรงมาก คนป่วยอาการกำเริบเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจนแทบล้นห้องฉุกเฉิน และหอผู้ป่วยเตียงเต็มหมด

นายกฯ ระบุ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต้องแก้ที่ความคิดของคน ย้ำต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน เน้นย้ำการบังคับใช้ กม. เป็นสิ่งสำคัญ ที่ผ่านมาก็ขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด

ขณะที่ไฟไหม้ระทึกป่าเขาชะพลู ลุกลามมาเขาแหลม จ.นครนายก ลุกโชนทั้งลูก ควบคุมเพลิงด้วยความยากลำบาก เพราะพื้นที่ สัตว์ป่าหนีลงจากเขาเอาชีวิตรอด เจ้าหน้าที่ระดมกำลังทำแนวกันไฟในระยะห่างประมาณครึ่งกิโลเมตร ป้องกันความเสียหายของพื้นที่ด้านล่าง

-ออกโรง สันธนะ เปิดข้อมูลชาย 2 คนหิ้วถุงเงิน 6 ล้านไม่ใช่สารวัตรซัว แต่เป็นอ๊อดนายทุนที่ฝากทำบุญเพื่อติดต่อทำธุรกิจอาบอบนวด และภาพนี้ถูกถ่ายตั้งแต่มีนา 65 จวกชูวิทย์ ฉวยจังหวะสมอ้าง ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ หวังเรียกรับผลประโยชน์เพิ่ม พร้อมท้าชูวิทย์เดิมพัน 100 ล้าน คดีหมิ่นโรงแรมเดวิสเปิดมั่วสุมเสพยา

ทนายตั้ม ยันเงิน 6 ล้าน มาจากเครือข่ายพนันออนไลน์ และไม่เคยได้ยินนายอ๊อดที่สันธนะอ้าง พร้อมตั้งคำถามถ้าเป็นเงินทำบุญจริง ทำไมต้องไปฝากชูวิทย์

-ทนไม่ไหว สาวโพสต์แฉ แม่รับจ้างดูแลผู้ป่วยติดเตียง เดือนละ 8 พัน แต่ทุบตี - ป้อนข้าวบูด ทำท้องเสียถ่ายเรี่ยราดก็ถูกด่าทอ จนผู้ป่วยพยายามฆ่าตัวตายถึง 2 ครั้ง วอนหน่วยงานช่วยเหลือ ตอนนี้ถูกแม่-ญาติตัดขาด เพราะออกมาแฉ

แม่โต้ยับ ไม่เคยทำร้ายผู้ป่วย แถมหุงข้าวใหม่ให้กินทุกวัน อาจเคยบ่นที่ไม่ยอมทำกายภาพแค่นั้น ส่วนค่าจ้างได้แค่ 6 พันบาท ใช้ดูแลคนป่วยทั้งหมด จากนี้จะส่งให้หน่วยงานรัฐ และไม่ขอรับใครมาดูแลอีกแล้ว เพราะตนป่วยทั้ง เบาหวาน – ไต และมะเร็งสมอง

ประธานชุมชน ยันมีการทุบตีผู้ป่วย และถูกปล่อยให้อยู่ตามอัตภาพ ด้าน พม.นำตัวผู้ป่วยไม่ดูแล ซึ่งเจ้าตัวไม่ขัดขืน แววตามมีความหวัง

-อย่างชัด! วงจรปิดจับคนร้าย เนียนสวมชุดคล้ายกู้ภัย บุกตระเวนลักรองเท้าแตะหูคีบ ในหอพักทหารเรือ กวาดเรียบ 6 คู่ ผู้เสียหายสุดงง ทำไมถึงฉกแค่ร้องเท้าแตะ แต่ไม่สนของมีค่าอื่นๆ ตำรวจคาดคนร้าย คือรายเดียวกับที่เคยถูกจับเมื่อปี 63 มีพฤติกรรมสุดโต่ง! ฉกรองเท้าแตะ 126 คู่ ไปสำเร็จความใคร่ เร่งตามตัวดำเนินคดี

-อึ้ง ทึ่ง แมลงสาบวิ่งเล่นบนโต๊ะ – ไต่สายพาน หวิดลงหม้อชาบูร้านดังโคราช ทางร้านเร่งหาที่มาของแมลงสาบ คาดหลบซ่อนในมุมแคบ พ้นสายตาพนักงาน หรือ แอบเข้ามาจากนอกร้าน ด้านเทศบาลสั่งร้านบิ๊กคลีนนิ่ง เร่งแก้ไขจริงจัง ขีดเส้น 3 วันจะเข้าตรวจสอบเข้มอีกครั้ง



เรื่องเล่าการเมือง

-ประเด็นที่แคนดิเดตนายกฯ บางคนไม่ลงสมัคร ส.ส. และถูกตั้งคำถามจากสังคม เมื่อวาน ทั้งนายกฯ และนายเศรษฐา ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ที่จะไม่ลง ส.ส. ออกมาพูด ชี้แจงแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ตัดสินใจไม่ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า เป็นเหตุผลส่วนตัว ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้บังคับไว้ นายกฯบอกว่า "ผมรู้กาลเทศะ ในการทำงาน รวมถึงบทบาทและหน้าที่"

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยโพสต์ Facebook ระบุว่า "ช่วงนี้มีคนถามเยอะเรื่องสถานะของผม กับการตัดสินใจไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ จึงขอใช้พื้นที่นี้ในการสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน

จุดยืนของผม ผมตั้งใจที่จะเข้าไปทำหน้าที่บริหาร โดยนำนโยบายที่ได้หาเสียงร่วมกับการออกกฎหมายจากฝ่ายนิติบัญญัติที่ประกอบไปด้วย ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย และพวกเราทุกคนมีจุดยืนที่จะทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มความสามารถ ไม่ให้ขาดตกบกพร่องในฐานะผู้แทนประชาชนแต่ประการใด

หากผมถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยซึ่งผ่านขั้นตอนการสรรหาจากกรรมการบริหารพรรค นั่น คือสิ่งแสดงว่าผมยึดโยงกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนร่วมกันตัดสินใจว่าหากต้องการให้นายกฯมาจากพรรคเพื่อไทย จึงต้องเลือก ส.ส. จากพรรคเพื่อไทยครับ / ผมไม่ได้ลอยมาจากไหน และทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดขึ้นครับ"



-เมื่อวานมีการเปิดตัวนักการเมืองคนสำคัญอีกคนที่ย้ายกลับพรรคเพื่อไทย คือนายสุชาติ ตันเจริญ ที่ย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ

นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นอีกคนที่ให้เหตุผลเรื่องการย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทยว่า เพราะพรรคเดิมไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ และยืนยันว่าจะไม่ย้ายพรรคอีกหากไม่มีการปฏิวัติ ทั้งนี้ก่อนที่นายสุชาติ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พรรคเพื่อไทยได้เปิดตัวนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือ มดเล็ก บุตรชายนายสุชาติ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา แล้ว

ขณะที่เมื่อวาน นายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ บุตรชายอีกคน ก็มาร่วมให้กำลังใจนายสุชาติด้วย

ส่วนประเด็นต่อเนื่องจากกรณีที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร พูดเรื่องการกลับบ้าน เมื่อวานผู้สื่อข่าวถาม นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าเรื่องนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจในการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินของประชาชน แต่บอกว่าตอนนี้คนที่ไม่ชอบนายทักษิณ ก็มีการทำปฏิบัติการ IO นำเรื่องนี้ไปขยาย



-ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ ดูเหมือนจะมีแรงกระเพื่อมสืบเนื่องมาจากการจัดบัญชีรายชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ โดยเฉพาะกรณีของนางสาวจิตภัสร์ หรือตั๊น กฤดากร รองเลขาธิการพรรค

ที่ออกมาโพสต์ข้อความลงในสื่อโซเชียล มีข้อความลักษณะตัดพ้อพรรค ทำให้หลายคนตีความว่า นางสาวจิตภัสร์ จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพราะน้อยใจกรรมการบริหารพรรคเกี่ยวกับเรื่องการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ หรือไม่

จากการตรวจสอบของทีมข่าวการเมืองล่าสุด พบว่า ผู้ใหญ่ในพรรคได้พูดคุยทำความเข้าใจกับ นางสาวจิตภัสร์ แล้ว นางสาวจิตภัสร์ จะไม่ลาออก พร้อมยืนยันด้วยว่า ชื่อของนางสาวจิตภัสร์ จะอยู่ในลำดับเซฟโซน ที่มั่นใจได้ว่า จะได้เป็น ส.ส. แน่นอน

ขณะที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อรับรองว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค เมื่อวาน นางสาวจิตภัสร์ ได้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบซูม

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค แจ้งต่อที่ประชุมว่า นางสาวจิตภัสร์ เพิ่งประสบอุบัติเหตุระหว่างการฝึกซ้อมโดดร่มที่ค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีอาการกระดูกหลังร้าว เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และขอเป็นกำลังใจให้หายป่วยเร็ว ๆ กลับมาเป็นกำลังหลัก ช่วยงานพรรคต่อไป

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคแถลงหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า นายเฉลิมชัย เลขาธิการพรรค จะไม่ลงสมัคร ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ เพื่อจะได้มีเวลาทำงานให้พรรคอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว นายเฉลิมชัย ลงสมัคร ส.ส.เขต ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่สอบตก ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้จะให้หลานลงสมัคร ส.ส.ในพื้นที่แทน



-บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง ของพรรคการเมืองต่างๆคึกคักหลายพรรค โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวช่วยพรรคหาเสียง อย่างเป็นทางการของอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ร่วมปราศรัย เปิดนโยบาย กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ "รถโชว์ โพลิซี" ใต้สะพานพระราม 8 ช่วงหนึ่งนายอภิสิทธ์ บอกว่า 4 ปีที่ผ่านมา มีคนจะมาทาบทามให้ย้ายไปร่วมงานด้วย แต่ก็ทำไม่ได้ ไม่มีใครกล้าเพราะมีคนเคยพูดว่าตนกรีดเลือดออกมาก็ยังไงก็เป็นสีฟ้า

ทางด้าน พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรควิดีโอคอลไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาของชาวไทยเชื้อสายจีนยูนนานที่ ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย พร้อมกับฝากพรรรคพลังประชารัฐไว้ในใจกับพี่น้องประชาชนด้วย

ส่วนพรรคภูมิใจไทย เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ไปที่เขตสายไหม ปราศรัยหาเสียงให้กับ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ว่าที่ผู้สมัครของพรรค ท่ามกลางบอดี้การ์ดรักษาความปลอดภัยจำนวนมากหลังมีรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะมาป่วนเวที แต่สุดท้ายก็เป็นไปอย่างราบรื่น

ทางด้าน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อุ้มท้อง 8 เดือน ไปขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่ ลานหน้าห้างโลตัสรังสิต ซึ่งจะเป็นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนหยุดพักเตรียมตัวคลอด ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนมาฟังการปราศรัยจำนวนมาก

ขณะที่พรรคก้าวไกล นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรคยังคงเดินสายหาเสียงภาคอีสาน ไปที่ จ. สุรินทร์ มีการพบปะกับพี่น้องชาติพันธุ์กูย เพื่อรับฟังปัญหา และไปผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ให้ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-3xf-4bZCZQ

คุณอาจสนใจ

Related News