สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 21 มี.ค.66 ประกาศยุบสภาแล้ว / แถลงปมซีเซียม-137 / ยำไข่แมงดาถ้วยมรณะ

โดย thichaphat_d

21 มี.ค. 2566

55 views

-ผวจ.ปราจีนบุรี ตั้งโต๊ะแถลงร่วม ปรมาณูเพื่อสันติ ยันพบฝุ่นโลหะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ก่อนสั่งซีลพื้นที่ควบคุมห้ามเข้า ยันไม่มีการฟุ้งกระจายภายนอก ไร้คำตอบวัตถุกัมตรังสีซีเซียถูกหลอมหรือยัง แต่ยืนยัน พบค่าฝุ่นแดงปนเปื้อนสารกัมตรังสีซีเซียม 137 ส่วนตำรวจ ยังมึนไร้คำตอบ ท่อบรรจุสารออกมาจากโรงไฟฟ้ามาถึงโรงหลอม ได้ยังไง ทั้งที่ความปลอดภัยเข้มงวด

ด้านที่ชาวระยองโล่งอก หลังมีข่าวพบฝุ่นซีเซียมจากปราจีน ถูกนำมารีไซเคิลที่มาบตาพุด ตรวจสอบไม่พบความผิดปกติ ด้านผู้ว่าฯระยอง สั่งส่งผงฝุ่นซีเซียมกลับต้นทางภายใน 3 วัน แม้ค่ารังสีค่าไม่เกินมาตรฐาน ส่วน สธ.เผยผลตรวจ 70 คนงานโรงหลอม ยังไร้ผลกระทบ แต่ต้องเฝ้าระวังอีก 3 เดือน หวั่นกระทบระยะยาว

-สลดใจสาววัย 17 ปี ถูกพ่อแท้ๆ ข่มขืนนานกว่า 6 ปี ถูกถ่ายไว้เพียบ ระบุบอกใครไม่มีใครเชื่อ เขียนจดหมายตัดพ้อชีวิต ก่อนวานน้องสาววัย 13 ปี เอาไปให้ตำรวจ โชคดีเจอสายตรวจระหว่างทาง โร่เข้าช่วยเหลือ ขณะที่ตำรวจ บุกรวบ พบคลิปร่วมรักลูกสาว พร้อมภาพเปลือยกายเพียบ คุมตัวสอบเพิ่มที่ สน.พักทุ่งสองห้อง แจ้งข้อหาเอาผิดหนัก ด้านพ่อยังปากแข็ง ปัดไม่ได้ข่มขืน แต่ยอมรับว่ามีคลิปโป๊จริง

-นาทีระทึกกลางถนนสงขลา สาวร้องเสียงหลง ขณะขับรถกลับบ้านพร้อมสามี เจอกระบะขับจี้ ชักปืนขู่บังคับให้จอดกลางถนน ก่อนลงมาหาเรื่อง คาดโมโหเก๋งขับแช่ขวาขับแซงไม่ได้ โร่นำหลักฐานแจ้งความตำรวจ ยันเอาเรื่องถึงที่สุด ชี้พฤติกรรมอุกอาจเกินไป ด้านตำรวจเร่งหาเบาะแส ชี้หาตัวไม่อยากเพราะมีวงจรปิดในเส้นทาง

-เมนูมรณะ ชาวบ้านจังหวัดตราดออกทะเล ได้แมงดาถ้วย หวังทำเมนูเด็ด ก่อนตั้งวง 7 คน กินยำไข่แมงดาแกล้มเหล้า สุดท้ายหมดเรี่ยวแรงนั่งตายคาโซฟาบ้านดับ 2 ศพ อีก 5 รายหามส่งโรงพยาบาล ล้างท้องอาการน่าเป็นห่วง ด้าน สสจ.ตราด เตือนห้ามกินเด็ดขาด พิษมีฤทธิ์ถึงตาย พร้อมแนะนำวิธีป้องกันให้งดกินไข่หรือเนื้อแมงดาในช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย.

-สุดอันตราย สาวขี่จักรยายนต์บนสะพานพระราม 3 มาตามทาง เจอผ้าใบปริศนาปลิวมาขวางหน้ารถก่อนโดนลมคลุมหน้ามิดขณะเข้าโต้ง ทำมองไม่เห็นทางรถเสียหลักลื่นไถลชนขอบสะพานล้ม ร่างกระเด็นดิ่งสะพานกว่า 6 เมตรอาการสาหัส ขณะที่ตำรวจเร่งหาวงจรปิดคลี่ปมสาเหตุ



เรื่องเล่าการเมือง

-เมื่อวานมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯออกมาแล้ว ขั้นตอนต่อไป กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งออกมา ซึ่ง กกต.จะมีการประชุมวันนี้ คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม

เมื่อวาน ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ใจความสำคัญ คือ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตรา "พระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566" เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป โดยให้ กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ คือ นับตั้งแต่เมื่อวาน

โดยก่อนมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาออกมา เลขาธิการ กกต. ได้เข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการของ กกต.หลังการยุบสภา

นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือว่า หลังมีการยุบสภา กกต.จะออกประกาศภายใน 5 วัน เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง/กำหนดวันรับสมัคร และสถานที่รับสมัคร คาดว่า กกต.จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม

ทั้งนี้ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา ทาง กกต. ได้นัดประชุมเวลา 13.00 น. วันนี้ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องอยู่ในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับจากวันยุบสภา ส่วนวันรับสมัคร ส.ส.คาดว่าเป็นวันที่ 3-7 เมษายน

ฉะนั้น ไทม์ไลน์เลือกตั้งเบื้องต้นหลังยุบสภาเมื่อวาน ก็น่าจะเป็นตามนี้ -รับสมัคร ส.ส. วันที่ 3-7 เมษายน -คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม - เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะมีขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง ก็จะเป็น วันที่ 7 พฤษภาคม



-ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา นายกฯให้สัมภาษณ์ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำงานร่วมกันตลอด 4 ปีที่ผ่านมา บอกยังมีหลายอย่างที่คั่งค้าง หวังว่ารัฐบาลหน้าจะทำให้เรียบร้อย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีประกาศยุบสภา ว่า ขอบคุณทุกคน รวมทั้งสภา ที่ได้ทำงานร่วมกันมา 4 ปี ซึ่งมีทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ ยืนยันว่าตนไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใครทั้งสิ้น

เมื่อสื่อถามว่าพอใจกับการทำงาน 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี บอก ตนตอบไม่ได้ต้องแล้วแต่ประชาชนว่าพอใจหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลก็ทำมาเยอะพอสมควร แต่ก็ยังหลายเรื่องที่พยายามจะทำ แต่ยังติดขัดด้วยข้อกฎหมาย จึงยังมีสิ่งที่ค้างคาอยู่หลายเรื่อง ที่หวังคือรัฐบาลหน้าจะทำให้เรียบร้อย

หลังการให้สัมภาษณ์นายกฯได้ถ่ายภาพกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลอย่างอารมณ์ดี พร้อมทำท่ามินิฮาร์ทและไอเลิฟยูส่งให้สื่อด้วย



-หลังมีการยุบสภา หลายพรรค เรียกว่าโหมโรงประกาศความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งกันคึกคัก โดยนายเศรษฐา ทวีสิน ย้ำว่านี่จะเป็น “จุดเปลี่ยนประเทศไทย”

เมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กทันทีหลังมีการยุบสภา ก็บอกว่า “วันนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย ที่คนไทยทุกคนมีสิทธิและบทบาทเท่าเทียมกันต่อการกำหนดทิศทาง 4 ปีถัดจากนี้ และย้ำว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และทวงคืนศักดิ์ศรีของประเทศไทยในเวทีโลกอีกครั้ง

ขณะที่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่าง ลงพื้นที่หาเสียงเขตทุ่งครุ เขตราษฎร์บูรณะ โดยอวยพร พล.อ.ประยุทธ์ หลังยุบสภา และ วันเกิดล่วงหน้า ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มีนาคมว่า “พอได้แล้ว ขอให้กลับบ้านโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะไม่มีแผ่นดินอยู่”

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ว่า เลือกตั้งครั้งนี้ คือโอกาสให้ประเทศ มีการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต และย้ำเป้าหมาย ต้องการอำนาจบริหาร เพื่อเข้าไปสร้างความเปลี่ยนแปลง

ขณะที่เพจพรรคก้าวไกล ยังได้โพสต์แจกซองผ้าป่าสามัคคี เชิญชวนแฟนคลับมาช่วยทำป้ายหาเสียง ในฐานะเจ้าของพรรคร่วมกัน (ก็ถือเป็นไอเดียสีสันการเมือง หลังยุบสภา)

ส่วนพรรคภูมิใจไทย คุณศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ก็ประกาศความพร้อมเช่นกัน บอกว่าการรณรงค์หาเสียง หลังจากนี้จะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น พรรคจะมีการนำนโยบายต่างๆ ออกมาประชาสัมพันธ์ในทุกพื้นที่



-ขณะที่เมื่อวานนี้ นายชวน หลีกภัย ย้ำพร้อมเดินหน้าช่วยประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่หาเสียง ก็บอกว่ารอบนี้จะเป็นช่วงสุดท้ายชีวิตการเมือง ส่วนบทบาทในฐานะอดีตประธานสภา ขอบคุณส.ส. ร่วมกันทำหน้าที่ตลอดช่วง 4 ปี

นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับทีมข่าวการเมืองช่อง3 ถึงการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร 4 ปีที่ผ่านมาว่า สภาชุดนี้สะท้อนภาพการเมืองไทยได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่มีความรู้ความสามารถอย่างมาก

แต่ยังมีปัญหาในเชิงโครงสร้าง เห็นได้ความพยายามล้มนายกรัฐมนตรีในสภา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งในเรื่องเกมการเมืองและปัญหาต่างๆ เชื่อว่าประชาชนจะได้เรียนรู้นำไปสู่การตัดสินใจในการเลือกตั้ง

นายชวน บอกว่า ได้พูดคุยกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ช่วยพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าตัว ขณะที่ส่วนตัว ยอมรับว่าสำหรับตัวเองการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะเรียกได้ว่า เป็นช่วงสุดท้ายของชีวิตการเมืองแล้ว ดังนั้นก่อนจะเป็นอัลไซเมอร์ จะใช้กำลังความสามารถเท่าที่มีเดินหน้าช่วยพรรคกอบกู้วิกฤตที่เกิดขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sipW8YJ2CBk

คุณอาจสนใจ

Related News