สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 17 มี.ค.66 กกต.แบ่งเขตครบ 400 เขต-ภูมิใจไทยสั่งฟ้องอาญาชูวิทย์-เปิดผลชันสูตร สารวัตรคลั่ง

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2566

55 views

-ภูมิใจไทยไม่ทน ประเดิมฟ้อง กกต.สอบฟันชูวิทย์ เหตุใช้สิทธิไม่สุจริต-รับงานมาระดมโจมตี สั่งผู้สมัคร ส.ส.ฟ้องอาญา 400 เขต หลังทำให้เสียหาย เผยหลายหน่วยงานเอาด้วยเล็งดำเนินคดีกราวรูด ก่อนย้อนเกล็ดชูวิทย์ ตรวจสอบรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย ศุภชัยวอนสังคมแยกแยะ หลังพบบ้องกัญชาในห้องสารวัตรคลั่ง

ด้านชูวิทย์ ประกาศไม่กลัวภูมิใจไทย 400 เขต ฟ้องอาญาทั่วประเทศ บอก ฟ้องมาฟ้องกลับ ฝากถึงอนุทินอย่ากลัวคนๆ เดียว เตรียมยื่น กกต.ยุบพรรคภูมิใจไทยพรุ่งนี้

-บิ๊กต่อ เผยพบสารกัญชาในร่างสารวัตรคลั่ง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากกระสุนโดนจุดสำคัญ และเสียเลือดมาก ยันปฏิบัติตามยุทธวิธี ไม่ได้หมายเอาชีวิต ก่อนแจงปมคาใจพี่ชาย ตายจากถูกทำร้าย ก่อนยันบาดแผลเกิดจากการปะทะ ก่อนระบุ ตั้งใจใช้กระสุนยางสยบ แต่ถูกตอบโต้ พร้อมยอมรับประเด็นย้ายงานทำเครียด เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย ด้านญาติรับศพกลับ สวดคืนเดียวเผา

-ยังหาไม่เจอวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หลังปูพรมร้านรับซื้อของเก่าทั่วปราจีนบุรี ผู้ว่าฯ สั่งขยายพื้นที่ค้นหาตามจังหวัดใกล้เคียง ก่อนสั่งบินโดรนจับสัญญาณรังสีทุกตารางนิ้ว ขณะที่โรงงานเพิ่มรางวัลเป็น 1 แสนบาท แก่ผู้แจ้งเบาะแส ด้านนักวิชาการจี้หน่วยงานรัฐเร่งหาวิธีป้องกันถาวรหวั่นล้อมคอก

-สยอง! ควายคลั่งรักไล่ขวิดคนเจ็บ 4 ราย สาหัสถึงขั้นไส้ทะลัก เหตุเป็นตัวผู้ย้ายคอกมาเจอตัวผู้อีกตัว จึงขวิดกันเพื่อชิงตัวเมีย เจ้าของเข้าห้ามยิ่งหงุดหงิด เลยหันมาขวิดคนแทน เพื่อนบ้านเล่านาทีเข้าช่วยสุดระทึกใช้ปืนยิงยาสลบระงับคลั่ง ก่อนเคลื่อนย้ายออกจากคอก ด้านปศุสัตว์คาดควายเกิดอาการเครียดขณะมีอาการติดสัตว์และแสดความเป็นใหญ่จึงเกิดอาการคลั่ง

-สลากดิจิทัล แตก 108 ล้าน คนดวงเฮงถูกเลขชุด 10 ใบ รับเละ 60 ล้าน ด้านคอหวยฮือฮาผลการออกรางวัลสลากฯ เลขท้ายสองตัวของรางวัลที่หนึ่ง กับเลขท้ายสองตัวเหมือนกันเป๊ะ ขณะที่ ผอ.สลากฯ แจงเลขท้ายซ้ำกัน มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ตามหลักความน่าจะเป็น



เรื่องเล่าการเมือง


-เมื่อวานนายกฯลงพื้นที่ตรวจราชการอีกแล้ว ไปที่ จ.ระนอง แต่ก่อนเดินทางดูเหมือนท่านจะมีอารมณ์หงุดหงิด

ฃก่อนขึ้นเครื่องบินไปที่จังหวัดระนอง ผู้สื่อข่าวสอบถามนายกฯ ถึงคลิปประชาสัมพันธ์พรรครวมไทยสร้างชาติที่มีนายกฯอยู่ด้วย นายกฯจึงหันไปถามนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่ยืนอยู่ใกล้ๆ ก่อนตอบว่า "ไม่รู้ ผมไม่ได้ทำเอง คนหวังดีทำให้มั้ง" ก่อนถามกลับว่า ไม่มีเรื่องอะไรที่น่าสนใจมากกว่านี้แล้วหรือ อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องที่ไร้สาระ

สำหรับการลงพื้นที่ จุดแรก นายกฯและคณะ เดินทางไปที่ ที่ว่าการอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง เพื่อตรวจติดตามสภาพปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค

จากนั้น ไปที่ ลานอเนกประสงค์ หน้าเทศบาลเมืองระนอง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมือง ช่วงหนึ่งนายกฯได้กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ที่เดินทางมาด้วยตนเองครั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนในพื้นที่ได้รับการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในหัวใจของผู้ชายคนนี้

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นการใช้ทรัพยากรทางราชการ เป็นการเอาเปรียบหาเสียงพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะทุกรัฐบาลก็เป็นอย่างนี้ ไม่อยากให้มองว่าใช้กลไกอำนาจรัฐในการหาเสียง เพราะปกตินายกฯก็ลงพื้นที่อยู่แล้ว และการลงพื้นที่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ ยืนยันว่าปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบ กกต. และคิดว่าประชาชนได้ประโยชน์



-ส่วน พล.อ.ประวิตร เมื่อวานนำทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ ไปพบ "หอการค้าไทย-จีน" บอกมาเพื่อรับฟังข้อมูลไปดำเนินการ หากได้เป็นรัฐบาล

โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำทีมเศรษฐกิจของพรรค เข้าพบหารือกับกรรมการหอการค้าไทย-จีน ถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนการท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่าง 2 ประเทศ ที่หอการค้าไทย-จีน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า มาเพื่อรับฟังความคิดเห็นไปกำหนดเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรค รวมถึงไปดำเนินการหากได้เป็นรัฐบาล

ส่วนกรณีที่เมื่อวาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร ได้เข้าพบที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อกราบลาย้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้อวยพรขอให้ไปดี ยืนยันเป็นการจากกันด้วยดี ตนไม่มีทะเลาะกับใครอยู่แล้ว เพราะได้ประกาศไปแล้วว่า "ก้าวข้ามความขัดแย้ง"

ส่วนเรื่องการจับขั้วทางการเมือง หลังมีภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพร้อมแกนนำพรรคเข้าพบที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล.อ.ประวิตร บอกว่าต้องรอหลังเลือกตั้ง

ขณะที่นายอนุทิน เปิดเผยถึงการเข้าพบ พล.อ.ประวิตร เมื่อวันก่อนว่า เป็นการอัพเดทสถานการณ์ระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่ได้ไปทานข้าวด้วยกันสักระยะหนึ่งแล้ว

ส่วนโอกาสในการจับมือร่วมตั้งรัฐบาลหน้า ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันอยู่แล้ว พื้นฐานดีอยู่แล้ว และเชื่อว่าการไปพบ พล.อ.ประวิตร จะไม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ น้อยใจ



-ขณะที่เมื่อวานนายอนุทิน ได้ลงพื้นที่หาเสียงที่เขตห้วยขวาง กทม. ระหว่างปราศรัยมีเหตุระทึกเกิดขึ้น

โดยระหว่างการปราศรัยของนายอนุทิน ปรากฏว่า ชาวบ้านที่มาร่วมฟังการปราศรัยเกิดอาการลมชัก ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของชาวบ้านคนดังกล่าว

เมื่อนายอนุทิน ทราบก็เดินตรงมาดู และสั่งทีมงานให้ไปหยิบน้ำมันกัญชาแก้วิงเวียน ที่รถมาให้ผู้ป่วย เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น

ส่วนพรรคเพื่อไทย เมื่อวาน นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำลงลงพื้นที่หาเสียง ย่านดอนเมือง โดยไปที่ตลาดโกสุมรวมใจ พบปะกับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชน ที่มีจับจ่ายใช้สอย มีประชาชนมาขอถ่ายรูปจำนวนมาก ซึ่งจะสังเกตเห็นได้ว่าช่วงหลังอุ๊งอิ๊ง แพทองธารไม่ได้มาเดินหาเสียงใน กทม.ด้วยแล้ว เนื่องจากท้องแก่มากแล้ว ตอนนี้อายุครรภ์เกือบ 8 เดือนแล้ว แต่ยังจะไปร่วมปราศรัยในเวทีที่ต่างจังหวัดเหมือนเดิม

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเวทีปราศรัยภาคอีสานครั้งแรกที่จังหวัดสกลนคร โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำในภาคอีสาน เช่น นายชัยยศ จิรเมธากร คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และว่าที่ผู้สมัคร สส.จังหวัดสกลนคร ขึ้นเวทีปราศรัย บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมพาคนสกลนครไปสู่ความร่ำรวยในอนาคต ด้วยนโยบายที่มี เช่น โครงการประกันรายได้เกษตรกร/สนับสนุนการออกกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกิน 1 ล้านแปลงใน 4 ปี



-คณะกรรมการ กกต. ได้ให้ความเห็นชอบ การแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ทั้ง 400 เขตแล้ว และเตรียมประกาศให้มีผลในราชกิจจานุเบกษาวันนี้

กกต. ได้จัดทำร่างประกาศเขตเลือกตั้ง ทั้ง400 เขต เพื่อเตรียมประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาวันนี้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำไพรมารี่โหวต ของแต่ละพรรคการเมือง ก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง

สำหรับผลการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ออกมา เมื่อวานนี้ หลายพรรคการเมือง แสดงความไม่เห็นด้วยกับบางเขต โดยมองว่า กกต.แบ่งเขตไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะ ในพื้นที่ กทม. ทำให้เมื่อวานนี้ พรรคชาติพัฒนากล้า นำโดย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค ไปยื่นร้องต่อศาลปกครองขอให้ศาลเพิกถอน ประกาศเขตเลือกตั้ง ของ กทม. ที่มีปัญหา ถึง13 เขตเลือกตั้ง

โดยทั้ง 13 เขต มีการแบ่งเขตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้รวมอำเภอ เป็นเขตเลือกตั้ง แต่ กกต. กลับ นำแขวงของแต่ละเขตมารวมกันเป็นเขตเลือกตั้ง โดยไม่ได้ยึดตามเขตอำเภอ ถือเป็นการรวมแขวงข้ามเขตที่กระทบสิทธิประชาชน เกิดความสับสนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และนายสุรชาติ เทียนทอง 2 ส.ส.กทม.ของพรรคแถลงคัดค้านการแบ่งเขตของ กกต. ที่ส่อขัดต่อกฎหมาย จงใจเปลี่ยนแปลงเส้นเขตเลือกตั้งเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้พรรคการเมือง สุดท้ายอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร ผู้สมัคร ส.ส. กทม. ของพรรค ออกมาเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนการแบ่งเขตใน 13 เขตของ กทม. โดยมองว่าสิ่งที่ออกมา เป็นความพยายามตัดคะแนนผู้สมัครที่ทำพื้นที่มาก่อนหน้า พร้อมขอให้ กกต. ควรสร้างความโปร่งใสในการเลือกตั้ง ตั้งแต่เริ่มต้นไม่ควรทำให้ประชาชน จะเกิดข้อกังขา

คุณอาจสนใจ

Related News