สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 16 ก.พ.66 โรมอภิปราย ซัดนายกฯ-น้องดอม หมูป่า เสียชีวิต-ไม่ให้ประกัน เบนซ์ เดม่อน

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2566

71 views

-อาลัยน้องดอม 1 ใน 13 สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดถ้ำหลวง เสียชีวิตที่อังกฤษ โค้ชซิโก้แถลง น้องดอม ถูกพบหลังหมดสติในห้องพักคนเดียว ในช่วงวันหยุด ไม่มีคนเห็นเหตุการณ์ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล ชีพจรเต้นอ่อนลง ไม่ตอบสนองต่อการรักษา และเสียชีวิตอย่างสงบ

ก่อนเจ้าตัวจะหลั่งน้ำตาทันทีเมื่อเห็น คุณแม่น้องดอม มาร่วมในโปรแกรมซูม ฝากให้นำร่างน้องกลับมาบ้านด้วย เสียดายที่น้องไปไม่ถึงฝัน ขณะที่ซิโก้ บอกให้แม่เข้มแข็งไว้ตนจะดูแล ช่วยเหลือเต็มที่

-แม่แคลงใจ ลูกชาย ม. 3 วัย 15 ปี โดดอาคารเรียนชั้น 4 ซี่โครงหัก ปอดทะลุ อาการสาหัส เชื่อลูกถูกบลูลี่ เผยลูกเคยเล่าถูกเพื่อนแกล้ง ขณะที่ รอง ผอ. แจง น้องกระโดดลงมาเองไม่ได้ถูกทำร้ายและไม่ได้ถูกเพื่อนบูลลี่

-เบนซ์ เดม่อน นอนคุก แม้น้องชายยื่นหลักทรัพย์ โฉนดที่ดิน มูลค่ากว่า 12 ล้าน แต่วืดประกัน ศาลระบุพฤติการณ์ร้ายแรงต่อสังคม มีเงินฝากจากการพนันเข้าบัญชีหลายร้อยล้านบาท อาจหลบหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

เจ้าตัวตอบสื่อตอนถูกคุมตัวขึ้นรถช่วงสาย อยากขอความเป็นธรรม พยักหน้ารับเป็นซึมเศร้า ส่ายหัวปฏิเสธเรื่องเอี่ยวพนัน และ ไม่ขอพูดถึงเรื่องทำร้ายดิว อริสรา            

รองผู้บัญชาการ สอท.ได้ข้อมูลสำคัญ หลังบินไปสอบปากคำ ดิวถึงไต้หวัน เตรียมขยายผลคนเอี่ยวมาเก๊า 888 เพิ่ม และดิวเตรียมกลับไทยกลางเดือน มีนาคม นี้ แจ้งความเอาผิดเบนซ์ทำร้ายร่างกาย

-บิ๊กโจ๊ก เชื่อพ่อ - แม่ รู้ดี น้องต่อหายไปไหน ไม่แน่ใจเด็กยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ติงตำรวจพื้นที่คดีไม่คืบหน้า ตำหนิตำรวจพื้นที่ผ่านไป 8 วัน คดีไม่มีความคืบหน้า ด้านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เชื่อน้องต่อ ยังมีชีวิตอยู่ ตีวงแคบลง มีตัวละครต้องสงสัยมากกว่า 4 ตัว ยัน คดีนี้ไม่ซับซ้อน และยังไม่ถึงทางตัน แต่ยังมีบุคคลที่ยังไม่พูดความจริง      

-วงการผ้าเหลือง ฉาวรายวัน! คลิปโผล่อีก พระสงฆ์กินบวบชาวต่างชาติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสำนักขามชลบุรี ยันชายในคลิปเป็นพระจริง แต่ไม่ใช่พระลูกวัดตามที่ชาวเน็ตชี้พิกัด เพียงแค่มาขออยู่เป็นครั้งคราว ลั่นจะไม่ให้จำพรรษาที่นี่อีก จี้สำนักพุทธฯ ลงดาบให้เด็ดขาด ก่อนวงการสงฆ์จะเสื่อมกว่านี้



เรื่องเล่าการเมือง

-การประชุมสภาเพื่ออภิปรายเสนอแนะปัญหารัฐบาลแบบไม่ลงมติ เมื่อวานนี้บรรยากาศเข้มข้นในช่วงดึกที่ผ่านมา โดยเฉพาะการอภิปรายของ ส.ส.รังสิมันต์ โรม ที่ออกมาแฉถึงพฤติการณ์ของกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติว่ามีความเชื่อมโยงกับรัฐบาล

การอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล เมื่อคืนนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับไปแล้ว แต่ ส.ส. โรม ก็พยายามชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของนายกรัฐมนตรี หลังพบว่ามี ส.ว. ชื่อย่อ อ. เข้าไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติของประเทศเมียนมา ที่ถูกทางการไทยจับกุมตัวไว้ได้ และเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับผู้นำของเมียนมา

ส.ส.โรม เป็นห่วงว่า ส.ว. คนนี้ กับเครือข่ายค้ายาเสพติดเหล่านี้ จะรอดคดีไปได้ เพราะตัว ส.ว.เป็นนายทุนคนสำคัญของรัฐบาล เป็นเจ้าของที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติด้วย

ส่วนประเด็นปัญหาของกลุ่มทุนจีนสีเทา ของนายตู้ห่าว ที่เข้ามาระบาดทำธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย และมีอิทธิพล ไปถึงแวดวงตำรวจ ส.ส.โรม อภิปราย ชี้ว่าเป็นความล้มเหลวของนายกรัฐมนตรี ในการกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับแฉภาพถ่ายของ กลุ่มทุนจีนสีเทา ที่พยายามแอบอ้างบุคคลชั้นสูง และบุคคลสำคัญในรัฐบาล เพื่อเป็นใบเบิกทางในการทำธุรกิจ โดยมีนักการเมืองสำคัญ เป็นคนคอยประสานให้ ทำให้กลุ่มทุนจีนเหล่านี้มีอิทธิพลในไทยด้วย

และนอกจากนายกรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายอย่างหนักแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย อ.วิษณุ เครืองาม ก็ถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทย คุณเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล เปิดคลิปเสียงแฉกลางสภา ถึงความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ โดยอ้างว่า มีการเรียกรับของกำนันมูลค่าเกิน 3,000 บาท จากข้าราชการระดับสูงของหน่วยงาน ป.ป.ท. ที่ รองนายกฯวิษณุกำกับดูแลอยู่ เพื่อให้มีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย

โดยของกำนันดังกล่าว เป็นชุดสูทคอจีนผ้าไหมไทย ที่ อ.วิษณุ สวมใส่อยู่เป็นประจำ และเป็นชุดที่มีราคาแพง โดย ส.ส.เลิศศักดิ์ ได้ เปิดคลิปเสียงอ้างว่าเป็นการยืนยันจากช่างตัดชุดว่า อ.วิษณุ ได้ให้ ข้าราชการ มาสั่งตัดชุดหลายครั้ง

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่มีการชี้แจงจาก อ.วิษณุ ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีการชี้แจงในวันนี้หรือไม่



-ขณะที่ภาพรวมการอภิปราย ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ฝ่ายค้านเน้นไปที่ภาพรวมของความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินด้านต่างๆ ของนายกรัฐมนตรี

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ว่าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ในสภา แถมยังจะสร้าง ความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคม คนรวยกระจุกจนกระจาย ปัญหาการทุจริตและยาเสพติดก็เพิ่มมากขึ้น ก่อหนี้มหาศาล มีการใช้เงินเพื่อประโยชน์ทางการเมือง สร้างคะแนนนิยมให้กับตัวเอง

ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่าถึงเวลาแล้วที่จะ ต้อง "ปิดสวิตต์ 3 ป." เพราะตั้งแต่ปี 57 ถึงปัจจุบัน พลเอกประยุทธ์ใช้งบประมาณไปแล้ว 28 ล้านล้านบาท ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศรั้งท้ายของอาเซียน ซึ่งเงิน 28 ล้านล้าน สามารถนำทองแท่ง 1,000 ล้านแท่ง มาปูถนนในประเทศ 1 แสน 8 หมื่นกิโลเมตร ได้ทั้งไปและกลับ

ความเข้มข้นที่น่าสนใจยังอยู่ในช่วงการอภิปรายของ ส.ส.น้ำ จิราพร สินธุไพร จากพรรคเพื่อไทย ทวงถามถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทุจริต ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ ทั้งที่คนในเครือญาติของท่านนายกฯ เกี่ยวพันกับการทุจริต

โดยกรณีหลานชายของพลเอกประยุทธ์ ที่ไปก่อตั้งบริษัทในค่ายทหาร เพื่อรับงานในหน่วยงานรัฐ นับพันล้านบาท ทั้งที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 1.5 ล้านบาท จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีการฮั้วประมูลงานจนทำให้ได้รับโครงการต่างๆของภาครัฐหรือไม่

ซึ่งบริษัทหลานชายของ พลเอกประยุทธ์ นอกจากจะรับประมูลงานโครงการรัฐแล้ว ยังพฤติกรรมที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทา บ่มเพาะอาชญากรรมกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ แต่พลเอกประยุทธ์กลับปล่อยปละละเลย อาหูไปนาเอาตาไปไร่



-ในการอภิปรายวันแรกของฝ่ายค้าน นายกรัฐมนตรีลุกขึ้นชี้แจง 2 รอบ รอบแรกท่านลุกขึ้นชี้แจงสั้น ๆ ช่วงบ่าย 4 โมง และอีกรอบท่านชี้แจงช่วงค่ำ ครึ่งชั่วโมงกว่า ในการชี้แจงของท่านก็ค่อนข้างจะมีอารมณ์

ในการชี้แจงรอบแรก นายกฯ กล่าวว่า ที่ฝ่ายค้านพูดมาทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ "ผมทำมาหมดแล้ว" แต่ยังไม่เกิดผล ฝ่ายค้านก็เอามาตีกิน เวลารัฐบาลพูดก็ไม่ฟัง

ส่วนกรณีที่มีการโยงว่านายกฯไปเอื้อให้ญาติทุจริตนั้น นายกฯ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ไปตรวจสอบมา และย้อนว่าสมัยที่ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลไม่เห็นพูดเรื่องทุจริตสักคำ

แต่หลังจากชี้แจงด้วยท่าทีมีอารมณ์ นายกฯ ก็เสียงอ่อนลง บอกว่า ไม่อยากทำให้เสียบรรยากาศ เพราะเพิ่งผ่านเทศกาลวาเลนไทน์มา แต่ในตอนท้ายก็เหมือนท่านจะมีอารมณ์ขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนการชี้แจงรอบสอง นายกชี้แจงในหลายประเด็น เช่น เรื่องปฏิรูปตำรวจ ว่าได้มีการปรับปรุงกฎหมายไปแล้ว ส่วนที่ยังมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ เป็นเรื่องส่วนบุคคล คนเรามีทั้งคนดี และคนไม่ดีไม่ใช่ว่ามันเลวทั้งหมด ตนจำเป็นต้องรักษาศักดิ์ศรีของตำรวจที่ดี การติมันง่าย ขอให้ให้กำลังใจตำรวจบ้าง

ช่วงหนึ่งนายกฯชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วม ซึ่งท่านบอกว่าที่น้ำยังท่วมเพราะฝนตก ทำให้มี ส.ส.ในสภาส่งเสียงหัวเราะ นายกฯจึงถามกลับเสียงเข้มว่า "หัวเราะอะไร"

หลังใช้เวลาชี้แจงประมาณ 35 นาที นายกฯบอก ใช้เวลาชี้แจงพอสมควร "เมื่อย" เรียกเสียงหัวเราะจากห้องประชุมอีกครั้ง และนายกฯ ได้บอกว่า จะให้โฆษกรัฐบาลชี้แจงทางโซเชียลด้วย ทำให้นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นมาประท้วงที่นายกฯจะไปตอบในโลกโซเชียล และไม่เคยเปิดช่องคอมเม้นท์ด้วย





คุณอาจสนใจ

Related News