สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 3 ก.พ.66 แฉ ทอ.ใช้ F-16 ในพิธีลอยอังคาร-ฝากขัง 6 ตร.รีดไถ-ค่าฝุ่นติดอันดับโลก

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2566

91 views

-คุม 6 ตำรวจห้วยขวาง ร่วมตั้งด่านรีดไถกลุ่มดาราสาว ส่งศาลฝากขังผัดแรก หลังหลักฐานชี้ชัดร่วมกันเรียกรับเงิน พร้อมค้านประกันตัว หลังเจอ 2 ข้อหา เรียกรับผลประโยชน์ และ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษหนักสุดถึงประหารชีวิต ด้านผบก.น.1 เซ็นคำสั่งให้ 6 ผู้ต้องหาออกจากราชการไว้ก่อนหลังโดนคดีอาญา

ขณะที่ศาลอาญาไม่ให้ประกัน 6 ตำรวจ รีดทรัพย์ ชี้เป็นเรื่องร้ายแรงกระทบต่อภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมประเทศ จำเลยเป็นตำรวจอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานชั้นสอบสวน

-ลูกค้ากองสลากพลัส สุดงง ถูกชายอ้างเป็นตำรวจ บุกถึงบ้าน เรียกไปให้ปากคำและแจ้งความจับกองสลากพลัส ในฐานะผู้เสียหาย ซื้อหวยเกินราคา ก่อนอ้างสุ่มเลือกผู้เสียหายตำบลละ 1 คน ผู้เสียหายเผยถูกตำรวจข่มขู่สารพัด หากไม่ไปอาจมีความผิด ก่อนเสียงแข็งไม่แจ้งความเพราะเต็มใจที่จะซื้อสลากแม้จะรู้ว่าเกินราคา

ด้าน ผู้ช่วย ผบ.ตร.โร่แจง หลังคลิปตำรวจบุกถึงบ้านลูกค้ากองสลากพลัส ยืนยันส่งตำรวจไปหาลูกค้าถึงบ้านจริง หลังพบว่ามี 4,281 ราย ที่ซื้อสลากเกินราคา แต่ไม่ได้สั่งการให้ตำรวจข่มขู่ให้มาแจ้งความ แต่เป็นการขอให้มาพบตำรวจเพื่อมาให้ข้อมูลเท่านั้น

-พ่อแม่ร่ำไห้ หอบกล้องวงจรปิดร้องสื่อ หลังลูกชายเที่ยวงานสลากภัตร ถูกวัยรุ่นรุมสกรัมบาดเจ็บสาหัส กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผ่านไป 4 เดือนคดีไม่คืบ ด้านคู่กรณีบ่ายเบี่ยงไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหาย หนำซ้ำลูกชายอาการกลับทรุดลง ครอบครัวแบกรับภาระใช้เงิน กว่า 2 แสน ก่อนระบุเคยร้องศูนย์ดำรงธรรมแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้าวอนขอความยุติธรรมให้กับลูกชาย

-บิ๊กโจ๊ก รวบอดีตอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ชาวฝรั่งเศส หลอกเพื่อนร่วมชาติในไทย เสียหายกว่า 100 ล้านบาท แฉพฤติกรรมตีสนิท ถ่ายรูปคู่เจ้าหน้าที่ใช้ตุ๋นเหยื่อนับ 10 ราย ก่อนสืบประวัติพบความผิดอื้อ มีหมายจับติดตัว 5 คดี หนังสือเดินทางหมดอายุกว่า 868 วัน จ่อแจ้งข้อหาตำรวจท่องเที่ยว ม.157 ละเลยปฏิบัติหน้าที่

-เปิดอันดับเมืองมลพิษทั่วโลก ช็อกเจอ กทม. เข้าท็อป 5 เชียงใหม่ไม่น้อยหน้า ติดโผ อันดับ 10 ของโลกระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่องค์การนาซา เผยภาพเรดา พบประเทศไทยมีจุดความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้แดงเถือก เต็มประเทศ

ด้านกรมควบคุมมลพิษ เผยคุณภาพอากาศ ค่าฝุ่นอยู่ในระดับ 3 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้าอนามัยตลอดเวลา คาดตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์อากาศจะค่อยๆ ดีขึ้น ย้ำสวมหน้ากาก


เรื่องเล่าการเมือง

-มีประเด็นร้อนเกี่ยวกับกองทัพ เมื่อวานนี้พรรคก้าวไกล ออกมาแฉว่าเมื่อ เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว กองทัพอากาศใช้เครื่องบินรบ F-16 ในภารกิจลอยอังคาร คุณพ่อของผู้บัญชาการทหารอากาศ ในขณะนั้น

พรรคก้าวไกล นำโดย ส.ส.พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.ณัฐชา บุญชัยอินทร์สวัสดิ์ และเรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค แถลงเปิดหลักฐาน เป็นคลิป เครื่องบินF-16 จำนวน 2 กำลังทำการบินกลางน่านน้ำ บริเวณท่าเรือแหลมเทียนสัตหีบ ซึ่งพรรคก้าวไกลใช้คำว่ากำลังบินเทิดเกียรติให้กับ บิดา พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เมื่อปี 2565 ปัจจุบันท่านเกษียณอายุราชการไปแล้ว

ซึ่งบิดาของพลอากาศเอก นภาเดช คือ พลอากาศเอกประพันธ์ ธูปะเตมีย์ เคยเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ เหมือนกัน เมื่อปี พ.ศ. 2525- 2530 ทางกองทัพอากาศก็เลยต้องจัดพิธีอย่างสมเกียรติในฐานะ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ

มีการ ใช้เรือหลวงบางปะกง ออกไปทำพิธีลอยอังคาร ท่ามกลางบรรดานายทหารเข้าร่วม

นอกจากนี้ยังมีภาพแชทไลน์กลุ่มของทหารอากาศ ซึ่งทางพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยว่า ยืนยันว่ามีการส่งภาพกิจกรรมดังกล่าวในกลุ่ม ยืนยันเป็นกิจกรรมเดียวกันจริง

ซึ่งพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามว่าการนำใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพไปใช้ในกิจการส่วนตัว เหมาะสมหรือไม่ เพราะ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบินแต่ละครั้งประมาณ 120,000 บาทต่อ ชั่วโมง บิน2 ลำ ก็เสียงบ 2แสนกว่า และมองว่า เป็นการทุจริต ในวงการราชการ อยากให้สื่อมวลชนและประชาชนต้องตั้งคำถามไปยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ออกมาตรวจสอบเรื่องนี้ว่าใครเป็นผู้สั่งการ



-หลังจากที่พรรคก้าวไกลออกมาแฉ แน่นอนว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากถึงความเหมาะสม ทำให้กองทัพอากาศต้องออกเอกสารชี้แจง

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงยอมรับว่า กองทัพอากาศได้ใช้เครื่องบิน แบบ F-16 ในกิจกรรมดังกล่าวจริง เป็นภารกิจที่เกิดขึ้น หลังการบินทดสอบ ในภารกิจการบินลาดตระเวน และแจ้งเตือน ซึ่งการฝึกตามวงรอบ

ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการบินทดสอบ กองทัพอากาศ ได้นำเครื่องบินในหมู่บินดังกล่าว ไปบินผ่านเพื่อเทิดเกียรติในพิธีลอยอังคารของ พลอากาศเอกประพันธ์ ธูปะเตมีย์ ซึ่งท่านเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นผู้ที่มีคุณูปการในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังทางอากาศ

โดย พลอากาศเอกประพันธ์เป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศ ให้มีความทันสมัย รองรับความท้าทายและภัยคุกคาม ที่เป็นยุคสงครามเย็นและการบินในพิธีดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจากพิธีพระราชทานเพลิงศพด้วย



-ความเคลื่อนไหวการเมืองที่น่าสนใจอย่างหนึ่งในช่วงนี้ คือ เรื่องการย้ายพรรคของกลุ่มบ้านใหญ่ เมื่อวานพรรคเพื่อไทยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากทุกภาคเพิ่มอีก 61 คน ที่น่าสนใจ คือ ที่สนามโคราช มีกลุ่มบ้านใหญ่ของอดีตรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยย้ายเข้ามา

คือ กลุ่มของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลเรื่องปัญหาสุขภาพ

โดยนายวีรศักดิ์ ได้ส่งทั้งลูกชาย / หลานชาย / และกลุ่มของนายวีรศักดิ์ที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นมาลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้นายวีรศักดิ์ ยังดูแลเรื่องสุขภาพอยู่ แต่ได้ส่งบุตรชาย หลานชาย และทีมงานมาทั้งหมด ถือว่าเป็นการมาเพิ่มศักยภาพให้พรรค จึงมั่นใจว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.โคราช ยกจังหวัด

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่ารู้มานานแล้วว่านายวีรศักดิ์จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ซึ่งทีมงานนายวีรศักดิ์ก็ไม่เคยทำอะไรให้กับพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว

อีกคนที่น่าสนใจ คือ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็น ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเดิมก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มสามมิตร เมื่อวานเปิดเผยว่า ตัดสินใจแล้วว่าจะย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายอนุชา กล่าวว่า การแยกทางกับกลุ่มสามมิตรเป็นไปด้วยดี ความเป็นพี่น้องยังเหมือนเดิม ส่วนคนอื่นๆไม่รู้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร บางคนอาจจะมาอยู่กับตนเองก็ได้หรืออาจจะไปอยู่พรรคอื่นก็ได้



-ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่องหลังจาก พล.อ.ประวิตร ไปพูดขอให้เลือกพรรคพลังประชารัฐตอนลงพื้นที่ราชบุรีเมื่อวันก่อน ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน ว่า พล.อ.ประวิตร ลางานแล้ว และย้ำว่าพรรคไม่พลาดเรื่องนี้แน่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ลาราชการช่วงบ่ายของวันที่ลงพื้นที่ จึงเป็นการพูดช่วงที่ลาราชการ ซึ่งไม่ผิด ยืนยันว่ามีการวางแผนลาไว้แล้ว พรรคไม่พลาดเรื่องแบบนี้แน่นอน แต่หากใครจะตรวจสอบก็พร้อม

ขณะที่ ส.ส.รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า งานหลักของรัฐบาลวันนี้ คือการหาเสียง ไม่ใช่การบริหารประเทศ จึงไม่แปลกที่ พล.อ.ประวิตร ไปราชบุรี แล้วจะกลายเป็นเรื่องการหาเสียง

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคเสรีรวมไทย อดีต กกต. ระบุว่า ไม่ว่า พล.อ.ประวิตร ลาป่วยหรือลากิจ ก็เป็นปัญหา เพราะลาป่วย ต้องอยู่บ้าน / ลากิจก็จะต้องแจ้งล่วงหน้า นอกจากนี้ การเดินทางไปจังหวัดราชบุรียังใช้รถและน้ำมันซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากรของรัฐ จึงอาจจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง

จึงเรียกร้องให้ กกต.ทำหนังสือตักเตือน พล.อ.ประวิตร และทำหนังสือถึงนายกฯ เพื่อสั่งให้รองนายกฯ คือ พล.อ.ประวิตร หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้หากมีหลักฐานชัดตนก็จะไปยื่นร้องต่อ กกต.ด้วย

ขณะที่ เมื่อวาน พล.อ.ประวิตร ยังคงลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง ช่วงเช้าท่านไปที่จังหวัดยโสธร และช่วงบ่ายไปที่ จ.มุกดาหาร บรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคักเช่นเคย มีทั้งการขึ้นป้ายต้อนรับ และมีประชาชนชูป้ายให้กำลังใจ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LGeEnSPcP6Q

คุณอาจสนใจ

Related News