สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 2 ก.พ.66 รทสช.ดันบิ๊กตู่ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์1-สกายเปิดใจถูก ตร.รีดเงิน-วิธีขึ้นเงินกองสลากพลัส

โดย thichaphat_d

2 ก.พ. 2566

55 views

-ชูวิทย์เดินตีปี๊บ เข้าวงแถลงข่าว ฝากเอาไปให้ ผบช.น.คลุมหัว พร้อมเชิญ “สกาย” พยานชาวสิงคโปร์ เพื่อนดาราสาวไต้หวัน เล่านาทีถูกด่านตำรวจรีดเงิน 27,000 บาท เป็นค่าพกบุหรี่ไฟฟ้า และไม่พกหนังสือเดินทาง ชี้ลักษณะ 3 ตำรวจที่มาคุยเรื่องเงิน เผยยอมจ่ายเพราะ ถูกขู่ให้เข้าคุก 2 วัน ลั่นการให้เงินตำรวจแบบนี้เป็นเรื่องใหญ่มากที่สิงคโปร์

โฆษก ตร. สอบปากคำสกาย ที่โรงแรมชูวิทย์ เผยสกายให้ข้อมูลฐานะพยาน เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน พร้อมชี้ตัวบุคคลที่อยุ่ในด่าน คาด 1-2 วันนี้คดีมีความชัดเจน

-แฉต่อไม่รอแล้วนะ! ชูวิทย์ เปิดหมดเปลือกขบวนการด่านรีดไถ ที่เกิดขึ้นในยุคของ พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.คนปัจจุบัน ตั้งเป้าตำรวจแต่ละพื้นที่ ตั้งด่านรีดไดเงินส่งกองกลาง ยอดรวมเดือนละ 324 ล้านบาท จำแนกค่าปรับเมาแล้วขับ 3 หมื่น / ฉี่ม่วง 1 แสน / บุหรี่ไฟฟ้า 3 หมื่น เหตุเพราะบ่อนถูกปิดเลยต้องหารายได้จากด่านมาทดแทน ฝากให้ บิ๊กตู่ จัดการเรื่องนี้ เพราะประชาชนเดือดร้อน ถ้ายังไม่ทำ ก็จะเปิดโปงต่อไปเรื่อยๆ

-ลูกค้ากองสลากพลัส ลุ้นทั้งวัน ถ้าถูกรางวัลจะได้เงินอย่างไร หลัง DSI ลงพื้นที่ถกกับนอท จนได้ข้อสรุปก่อนหวยออกว่า จะให้ตัวแทนไปขึ้นเงินรางวัล แล้วโอนเข้าบัญชีลูกค้าที่ถูกรางวัลไม่เกินช่วงเย็นวันอังคารที่ 7 ก.พ. ทุกขั้นตอนมี DSI เข้าร่วม นอท ย้ำ ทุกคนที่ถูกได้เงินรางวัลแน่นอน แต่จะช้ากว่าปกติ 7 วัน และถูกหักภาษี 0.5%

-บุกรวบคาห้องอีก 1 ปปป.ลุยจับ ผอ.โรงเรียนบางชัน ย่านคลองสามวา เรียกเงินจากคู่สัญญาโครงการจ้างประกอบอาหารนักเรียน พร้อมหลักฐานเงินสด 3 แสนกว่าบาท เจ้าตัวให้การปฏิเสธ แต่เรียกผู้ประกอบการมาพบจริง ส่วนซองเงินที่อยู่บนโต๊ะ ไม่รู้ว่าเป็นของใคร

-น้าร้องสื่อ หลานสาววัย 16 หวิดฆ่าตัวตาย หลังถูกมิจฉาชีพหลอกหาเงินจากการดูยูทูป แล้วลวงให้โอนเงิน ถึงขั้นขโมยบัญชีเงินบำนาญตา – ยาย มาจ่ายสูญเงินกว่า 3 แสนบาท พอรู้ตัวว่าถูกหลอก ก็เครียดหนัก กรีดร้องฟูมฟายบนระเบียง หวาดผวา จนครอบครัวกลัวว่าจะจบชีวิตตัวเองเหมือนเด็ก 15 ที่นนทบุรี แถมแจ้งความไปแล้วคดีไม่มีความคืบหน้า



เรื่องเล่าการเมือง

-ส่วนการเมือง เริ่มที่ความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมพร้อมสู้ศึกการเลือกตั้ง นอกจากการวางโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ยังมีรายงานว่า ได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังได้แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานสมาชิกพรรค นั่งเป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังเวลาราชการ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค / นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และแกนนำพรรค ได้หารือในเซฟเฮาส์ส่วนตัวถึงการวางตัวบุคคล ที่จะจัดลำดับเป็นส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรค เพื่อเตรียมเปิดตัวหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 28 ก.พ.

โดยในการหารือดังกล่าว นายพีระพันธุ์ เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรค ส่วนลำดับที่ 2 นายพีระพันธุ์ ลำดับที่ 3 นายเอกนัฏ ขณะที่นายธนกร และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะสมาชิกพรรค ก็จะลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา

นอกจากนี้ ในการหารือดังกล่าว ยังมีหารือถึงการรายชื่อกรรมการบริหารพรรคที่จะเข้ามาเพิ่มเติม โดยนายธนกร นายสุชาติ และนายวิทยา แก้วภราดัย กรรมการบริหารพรรค จะเข้ามาเป็นรองหัวหน้าพรรค ซึ่งจะมีการเรียกประชุมในเร็วๆนี้

ขณะที่ ท่านนายกฯ เมื่อวานนี้ ภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี และ เอ่ยปากชมผู้สื่อข่าวว่า "น่ารัก" ด้วย หลังไม่ตั้งคำถามประเด็นการเมือง ไปดูบรรยากาศช่วงนี้กัน



-ด้าน พล.อ.ประวิตร เมื่อวานลงพื้นที่ตรวจราชการเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ จ.นครปฐม และ ราชบุรี ปรากฏท่านพูดขอให้เลือกพรรคพลังประชารัฐบนเวทีด้วย แต่ตอนหลังมีการมาแจ้งว่าท่านลาราชการครึ่งวัน

เมื่อวาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามการดำเนินการโครงการด้านทรัพยากรน้ำ โดยช่วงเช้าไปที่ จ.นครปฐม

นอกจากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม ของพรรคพลังประชารัฐมาต้อนรับแล้ว ก็มีประชาชนมาถือป้ายข้อความให้กำลังใจต้อนรับด้วย

ช่วงหนึ่งมีชายวัยสูงอายุ ได้เข้ามาก้มกราบตัก และเชียร์ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯคนที่ 30 ขณะที่อีกช่วงก็มีชาวบ้านเข้ามาขโมยหอมแก้มฟอดใหญ่

ส่วนช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร เดินทางไปที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อตรวจการแก้ไขปัญหาน้ำ ในลุ่มน้ำแม่กลอง และดูโครงการสถานีผลิตน้ำโพธาราม

ทันทีที่มาถึงคุณเอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ของพรรค เข้ามาคุกเข่ายกมือไหว้ต้อนรับ ทั้งนี้ชาวโพธาราม ได้จัดการแสดงพื้นบ้านคนสวยโพธาราม เป็นการฟ้อนรำต้อนรับ โดย พลเอกประวิตร ได้ลุกขึ้นร่วมรำด้วย

จากนั้น เวลา 14.50 น. พลเอกประวิตร ได้ขึ้นเวที โดยมี ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคขึ้นเวทีด้วย และ พล.อ.ประวิตร ก็เริ่มต้นด้วยการบอกว่ามาพร้อมผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เห็นหน้าทุกคนแล้ว ขอให้เลือกพรรคพลังประชารัฐ ก่อนจะพูดถึงเรื่องการมาตรวจราชการ ว่าวันนี้มาเพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งน้ำประปา น้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร และช่วงท้ายได้พูดว่า "ถ้าเลือกพรรคพลังประชารัฐ ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น"

หลังจากพลเอกประวิตร พูดดังกล่าวบนเวที ทำให้มีการตั้งคำถามว่า พล.อ.ประวิตร ใช้เวทีตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำพูดหาเสียงหรือไม่ ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

ต่อมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งลงพื้นที่กับ พล.อ.ประวิตร ด้วย ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ลาราชการในช่วงบ่าย

อย่างไรก็ตาม ในเอกสารกำหนดการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร ที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ กำหนดการตรวจราชการของท่านจะเป็นทั้งวัน คือ เช้าไปนครปฐม และ ช่วงบ่ายมาที่ จ.ราชบุรี



-ขณะที่บรรยากาศการเมืองตอนนี้ เรียกว่าเปิดตัวกันคึกคัก ล่าสุด เอิร์ธ พงศกร ลูกชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ประกาศลงชิง ส.ส.เขตคลองเตย-วัฒนา แต่ไปคนละทางกับคุณพ่อ เพราะจะไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อวานนี้ นายพงศกร ขวัญเมือง หรือ เอิร์ธ ลูกชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศลงสมัครชิง ส.ส.กทม.คลองเตย-วัฒนา / เนื้อหา ก็บอกในการเลือกตั้งทั่วไป ตั้งใจที่จะขออาสา พร้อมเชิญชวนใครที่มีไอเดีย-มีใจ-มีไฟ และอยากพัฒนาพื้นที่คลองเตย-วัฒนานี้ มาเป็นอาสาร่วมกัน ผมเชื่อว่าพวกเราสามารถทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองแห่งความหวังได้

แต่ในโพสต์ไม่ระบุว่าจะลงในนามพรรคใด จึงถูกจับตาว่า จะไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ กับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่แสดงตัวชัดช่วยงาน ท่านนายกฯ หรือไม่

ซึ่งทีมข่าวการเมือง ได้สอบถามกับ คุณเอิร์ธ พงศกร แล้ว สรุปจะทำงานการเมืองคนละทางกับคุณพ่อ เพราะจะลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และคาดว่า อีก 2-3 สัปดาห์ จะมีการเปิดตัว

ส่วน พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค เมื่อวานนี้ก็คึกคัก เปิดตัว 6 ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ก็ประกาศเปลี่ยน กทม. เป็นมหานครแห่งความสุข มหานครทางเศรษฐกิจ พร้อมมั่นใจจะปักธง ส.ส.กทม.ได้

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ พูดถึงการดีลรวมพรรคกับ นายอุตตม สาวนายน และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทยก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจุบันทั้งคู่ย้ายกลับไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว ก็ย้ำว่าเหตุผลที่ล่ม เพราะมีความเคลือบแคลงถึงแนวทางการทำงาน และ วันนี้ก็เป็นที่พิสูจน์ชัดเจนแล้ว

ด้าน พรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ มีลงพื้นที่แนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 4 เขตของจังหวัดสระบุรี 4 ตลาดในช่วงเช้า โดยมีบรรยากาศ ประชาชน เข้ามาขอถ่ายภาพและพูดคุยให้กำลังใจ พร้อมหวังจะได้เห็นก้าวไกล เป็นพรรครัฐบาล นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหญ่ ไม่ใช่แค่ชั่วคราว



-กรณีที่มีการตั้งคำถามเรื่องการรวมคนที่ไม่มีสัญชาติไทยเข้าไปเป็นจำนวนราษฎรในการคำนวณจำนวน ส.ส.ของแต่ละจังหวัด เมื่อวาน กกต.ออกมาชี้แจงแล้วว่า รวมคำนวณแบบนี้มาตลอด

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงข่าวในประเด็นการแบ่งคำนวณจำนวน ส.ส. ภายหลังถูกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต.ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการคำนวณจำนวน ส.ส.ของ กกต. โดยอาจนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย

นายปกรณ์ กล่าวว่า จำนวนราษฎรตามมาตรา 86 แห่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามหลักฐานทะเบียนราษฎรตามที่กระทรวงมหาดไทยประกาศในปีสุดท้าย ก่อนปีจัดเลือกตั้ง

ซึ่งการประกาศของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นก่อนหน้านี้จนถึงปี 2557 จะประกาศราษฎรรวมชายหญิงและคนไม่ใช่สัญชาติไทยรวมกันทั้งหมด ต่อมาในปี 2558 เป็นปีแรกที่ประกาศแยกชาย หญิง ทั้งสัญชาติไทยและไม่ใช่สัญชาติไทย

ทั้งนี้เคยมีการถามความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็เห็นสอดคล้องกับ กกต.ว่า การคำนวณจำนวนราษฎรนั้น ต้องคิดรวมคนที่อาศัยอยู่โดยชอบด้วยกฎหมายทั้งหมด ไม่ว่าผู้นั้นจะมีสัญชาติไทยหรือไม่ และไม่ว่าจะมีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ เพราะต้องคำนึงถึงบุคคลที่มีสิทธิใช้บริการและมีหน้าที่เสียภาษีอากร เป็นสิ่งที่ทำมาตลอด ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2562 ก็ประกาศแบบนี้ สามารถขอหลักฐานจาก กกต.ได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายสมชัย โต้แย้งอีกว่า การที่เคยทำเรื่องนี้มาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้จะแถลงเรื่องนี้อีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qpvdvwwu_Lk


คุณอาจสนใจ

Related News