สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 1 ก.พ.66 ผบ.ตร.ขอโทษดาราสาวไต้หวัน-ปิดเว็บกองสลากพลัส-พิ้งกี้ ปลดกำไล EM

โดย thichaphat_d

1 ก.พ. 2566

58 views

-นอทประกาศปิดกองสลากพลัส หลังเข้ารับทราบ 2 ข้อหาหนัก ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนัน ที่ดีเอสไอ เพื่อขอพิสูจน์ตัวเอง ไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา ลั่นแม้จะปิดแพลตฟอร์มแต่แบรนด์ยังอยู่เพราะมีอีกหลายโปรเจ็ก บอกลูกค้าที่เคยซื้อหวยแนะนำไปซื้อสลากกับแอปเป๋าตัง

-นอท ไลฟ์เปิดใจย้ำยุติการขายตั้งแต่งวดนี้ สลากฯ ใบที่ถูกจะส่งให้ DSI เพื่อส่งต่อลูกค้าขึ้นเงินรางวัลเอง โดยกองสลากพลัสจะไม่จ่ายภาษีให้ หลังปิดเว็บอาจต้องประกาศให้พนักงานบางคนออกจากบริษัท และขอพัก 15 วันเพื่อพักผ่อน ขอโทษลูกค้าอีกครั้งที่ไม่สามารถทำตามที่คำพูดได้

-ผบ.ตร.ขอโทษ ดาราสาวไต้หวัน และผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ลั่นไม่เข้าข้างคนผิด รับการย้าย ผู้กำกับ สน.ห้วยขวาง มีความบกพร่องในการกำกับดูแล

ผบก.น. 1 เด้งกราวรูด 7 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ปมเรียกรับเงิน 27,000 บาทจากดาราสาวไต้หวัน เผยผลสอบมีมูลพบบุหรี่ไฟฟ้าแต่ไม่ตรวจยึด-จับกุม เข้าข่ายผิด มาตรา 157บิ๊กตู่ ยันไม่ปล่อยปละ แก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ท่องเที่ยว หลังตำรวจไทยรีดเงิน ไม่ตอบข้อเรียกร้อง ชูวิทย์เอ่ยปากขอโทษ

ชูวิทย์โพสต์ภาพคู่ ระบุ พยานอยู่ในความคุ้มครองของผมแล้ว วันนี้เจอกัน แถลงบ่าย 2 โมงเราต้องทำให้ประเทศนี้ไม่มีคอรัปชั่น

-ศาลอาญาสั่งประหารชีวิตสถานเดียว วันชาติ อดีต ส.จ.ราชบุรี บุกยิง ครูนงค์ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีดอนทราย เสียชีวิตกลางงานศพ เมื่อปี 64 พร้อมสั่งชดใช้เงินครอบครัวผู้ตายกว่า 2 ล้าน 5 แสนบาท

-ศาลอนุญาตให้พิ้งกี้ สาวิกา ปลดกำไล EM หลังเจ้าตัวร้องขอ เพื่อสะดวกในการรับงานแสดงเพื่อหารายได้ และการเดินทาง แต่ปลดเป็นการชั่วคราวถึงเพียงนัดการรายงานตัวครั้งต่อไปเท่านั้น

-ชาวเน็ตแห่เป็นห่วงความปลอดภัย คลิปรถบรรทุกพ่วงขน ลูกเสือ-เนตรนารี เมืองคอนเข้าค่าย ชี้อันตราย ทำไมโรงเรียนไม่จัดรถทัวร์ให้ พร้อมแซวหรือนี่คือมิติใหม่ทัศนศึกษา ผอ.แจงใช้รถบรรทุกขนเด็ก เพราะปลอดภัยกว่ารถกระบะ หรือ รถสองแถว ระยะทางเข้าค่ายเพียง 25 กิโลเมตร ไม่ไกลเกิน และเด็กไม่เมื่อยล้า ทั้งยังมีครูดูแลข้างบนอีก 4 – 5 ท่าน และก่อนจัดกิจกรรมได้แจ้งผู้ปกครองให้ทราบชัดเจนแล้ว



เรื่องเล่าการเมือง

-สีสันก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน นายกฯอารมณ์ดี โชว์ลีลาเตะมวย และมีการบอกด้วยว่ามวยไทยเป็นศิลปวัฒนธรรมของไทย แต่ไม่จำเป็นต้องไปขัดแย้งกับใคร

บรรยากาศก่อนการประชุม ครม. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยผู้แทนสมาคมมวยไทย นักมวยไทยที่มีชื่อเสียง และคณะเยาวชน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย ปี พ.ศ. 2566

หลังชมการแสดงคีตะมวยไทยโดยเยาวชน และการสาธิตการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยนักมวยอาชีพจากไทยไฟต์ นายกฯก็โชว์ลีลามวยของท่าน เตะเร็วไป 5 ครั้ง

หลังจากนั้น นายกฯได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสร้างศิลปวัฒนธรรมของเราที่มีมายาวนาน แล้วท่านก็พูดต่อไปว่า เราไม่จำเป็นต้องไปขัดแย้งกับใคร ของเราก็คือของเรา (ซึ่งน่าจะหมายถึงกรณีที่มีปมขัดแย้งเรื่อง กุน ขแมร์ ของกัมพูชา กับ มวยไทย)



-มีประเด็นต่อเนื่องหลังนายกฯ พูดระหว่างลงพื้นที่นครสวรรค์ว่าเป็นคนตั้ง สทนช. (สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ) และมอบหมาย พล.อ.ประวิตร มาดูแล จนทำให้มีการมองว่าเป็นการแย่งผลงานเรื่องการบริหารจัดการน้ำกันหรือไม่

เมื่อวาน ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่านกล่าวตอบว่า "เป็นผลงานของรัฐบาล" เพราะเป็นการช่วยกันทำ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังมีกำหนดการลงพื้นที่ที่ติดตามเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ (1 ก.พ.) จะลงพื้นที่ จ.นครปฐม และ ราชบุรี / จากนั้น วันที่ 2 ก.พ. จะไปที่ จ.ยโสธร และ มุกดาหาร / วันที่ 8 ก.พ.จะไปที่ จ.ปทุมธานี / และ 13 ก.พ. จะลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ออกมาช่วยชี้แจงว่า สิ่งที่กำลังจะชี้ให้เห็นก็คือ นโยบายหรือทุก ๆ โครงการ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้อนุมัติคนสุดท้าย และ ดูประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับประชาชน ไม่ใช่การแย่งชิงผลงานกับพรรคการเมืองใด

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการในฐานะนายกฯอย่างต่อเนื่อง วันศุกร์นี้ (3 ก.พ.) ท่านจะไปที่ จ.สมุทรสงคราม เพื่อติดตามโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ตามกำหนดการท่านจะนั่งรถไฟด้วย และจะมีช่วงพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย



-กรณี ชมรมแพทย์ชนบทและพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบการขึ้นป้ายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ตาม รพ.ต่างๆตอนนี้ว่า เป็นการเข้าข่าย ใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียงหรือไม่

นี่เป็นภาพที่กำลังถูกพูดถึงกัน ตอนนี้มีการติดตามหน้าโรงพยาบาล และหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐทั่วประเทศ มีรูปนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีการระบุข้อความ ปี2566 ปีแห่งสุขภาพผู้สูงวัย แล้วก็ระบุมาตรการต่างๆ ที่จะมอบให้กับผู้สูงอายุ ในปีนี้ อาทิ แว่นสายตา 500,000 ชิ้น หรือผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 5,000,000 ชิ้น ทำให้ถูกมองว่าเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่หาเสียงหรือไม่

ซึ่งนายอนุทินยืนยันว่า เป็นการทำงานตามปกติ และขอให้สื่อไปดูข้อความที่อยู่ในป้ายดังกล่าวเป็นการแฝงการหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย หรือไม่ หรือทำในนามของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าป้ายดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการใช้งบประมาณและบุคลากรของรัฐในการหาเสียงหรือไม่ รวมทั้งจะถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบเพื่อเป็นคุณแก่พรรคของตนและผู้สมัครของพรรคตน หรือไม่

เพราะเรื่องนี้นอกจากเป็นการกระทำผิดในทางกฎหมายแล้ว ยังขัดต่อคุณธรรม และจริยธรรมทางการเมืองด้วย เพราะถือเป็นการใช้งบหลวงจากภาษีประชาชนมาหาเสียง เป็นการแข่งขันทางการเมืองที่ไม่เป็นธรรม



-ความพร้อมเรื่องของการเลือกตั้ง หลังจากที่ เลขาธิการ กกต. เข้าพบ อ.วิษณุ เครืองาม ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุด อ.วิษณุเปิดเผยว่า กกต.ขอเวลา 1เดือนอย่าเพิ่งยุบสภาช่วงนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแนวทางเงื่อนเวลา 30 วัน เพื่อให้กกต.เตรียมพร้อมเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะไม่สามารถยุบสภาได้ พร้อมยืนยันว่า ทั้งหมดไม่ใช่การยื้อ หรือถ่วงเวลา

โดยเวลา หนึ่งเดือนนี้ จะเป็นเวลาที่ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง และให้เวลากับพรรคเล็กจัดทำไพรมารี่โหวต และ จัดตั้งสาขาพรรค

ส่วนการประกาศจำนวน ส.ส. ของแต่ละจังหวัดที่ กกต. ประกาศไปเมื่อวานนี้ ล่าสุดมีความเห็นจาก อดีต กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด กกต. ถึงนำยอดประชากรที่รวมคนที่ไม่มีสัญชาติไทย มาคำนวณเป็นจำนวน ส.ส.ในแต่ละจังหวัดด้วย

อ.สมชัย บอกว่า คนที่มีสัญชาติไทย จริงๆมี 65 ล้านคน แต่ กกต.กลับใช้จำนวน 66ล้านคน มาคำนวณ ซึ่งเป็นยอดที่รวมกับ คนที่ไม่ได้สัญชาติไทยมากถึง กว่า 9 แสนกว่า คน ทั้งๆที่คนเหล่านี้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

อ.สมชัย ยังบอกด้วยว่า จังหวัดที่มีคนไม่ได้สัญชาติไทย สูงสุด 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ / ตาก / และเชียงราย หากคำนวณโดยตัดคนที่ไม่ได้สัญชาติไทยออกไป พบว่าจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย และตาก ควรได้ ส.ส.น้อยลงจังหวัดละ 1 คนด้วยซ้ำ คำถามคือ ใครจะรับผิดชอบ หากคำนวณจำนวน ส.ส.ของแต่ละจังหวัดผิด และจะนำไปสู่การแบ่งเขตผิด



-ผลการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index หรือ CPI) ประจำปี 2565 ที่สำรวจโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ออกมาแล้ว ปีนี้คะแนนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 1 คะแนน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงผลการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index หรือ CPI) ประจำปี 2565 ที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International หรือ TI) เพิ่งเผยแพร่ในเวลา 12 นาฬิกา เมื่อวาน (31 ม.ค.)

ปรากฎว่า ประเทศไทย ได้ 36 คะแนน จากคะแนนเต็มร้อย อยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก

คะแนนเพิ่มจากปีที่แล้ว 1 คะแนน จากปีที่แล้วได้ 35 คะแนน และอยู่ในอันดับที่ 110 ถือว่าดีขึ้น

และเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 (จาก 2 ปีที่ผ่านมาอยู่อันดับที่ 5) ซึ่งประเทศที่ได้คะแนนสูงสุดคือประเทศสิงคโปร์ ได้ 83 คะแนน ซึ่งจัดอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก / ตามมาด้วยประเทศมาเลเซียและเวียดนาม

ส่วนจากทั้งหมด 180 ประเทศทั่วโลกนั้น ประเทศที่ได้คะแนนสูงที่สุดคือ ประเทศเดนมาร์ก ได้ 90 คะแนน / อันดับ 2 ประเทศฟินแลนด์และ นิวซีแลนด์ ได้ 87 คะแนน เท่ากัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KzdW_3Th5l8


คุณอาจสนใจ

Related News