สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 13 พ.ค.65 โพลชัชชาตินำโด่ง-ลูกศิษย์แห่เซฟหลวงปู่แสง-เร่งล่าหลวงเจ๊นัวเณร

โดย thichaphat_d

13 พ.ค. 2565

45 views

-ลูกศิษย์แห่เซฟหลวงปู่แสง ยันท่านไม่ได้ลวนลามสีกา แต่หลงๆ ลืมๆ ทิดไพรวัลย์ จวกลูกศิษย์ พระเลขา รู้ว่าท่านความจำเสื่อม กลับปล่อยแตะเนื้อต้องตัวสาว ทนายอนันต์ชัย โพสต์แรง "ระวังนรกจะกินกบาล" พร้อมเป็นทนายความดำเนินคดีกลุ่มบุกวัด

-หมอปลา ลั่นไร้การจัดฉาก หลวงปู่แสง เพื่อหวังผลประโยชน์ แต่ทำเพื่อปกป้องพุทธศาสนา เพราะมีคลิปหลักฐาน และ ผู้เสียหายทยอยให้ข้อมูลเพิ่ม ชี้ถ้าหลวงปู่อาพาธ พระเลขาและศิษย์ควรพาไปรักษา ไม่ใช่ให้ออกมารับญาติโยม จนเกิดเรื่องเสื่อมเสีย

-หลายจังหวัดอีสาน เร่งล่าหลวงเจ๊ คลิปฉาวนัวเณรในห้องน้ำ พบบวชเรียนมา 10 ปีจนเป็นพระมหา มักย้ายวัดไปเรื่อยๆ ชอบทาแป้ง-ลิปสติก ห่มจีวรแหวกอก ย่องโรงเรียนธรรมะกลางดึก ตระเวนซื้อบริการเณรสนองตัณหา บางรูปทนไม่ไหวสึกหนีเพียบ

-กมธ.ศาสนาฯ วุฒิสภา ชงแก้พ.ร.บ.สงฆ์ เพิ่มโทษพระอวดอุตริ ต้องลงโทษจำคุก 1-5 ปี เสพเมถุน หรือผู้หญิงที่มาร่วมเสพกับพระ โทษ 1-10 ปี หรือถูกขับสึกแล้วมาบวชอีก โดยปกปิดข้อมูลเท็จกับพระอุปัชฌาย์ ต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

-พบแล้ว พระบิดา หลังลูกศิษย์พาไปอยู่ในไร่ลูกศิษย์ที่ อ.ภูกระดึง จ.เลย ชาวบ้านรู้ข่าวไม่พอใจ โวยห้ามตั้งสำนัก ด้านพระบิดาเปิดใจขอพักใจในไร่ชั่วคราว ยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ทำแบบเดิมอีก พร้อมขึ้นศาลตามกฎหมาย

-ผบ.ตร. โต้ ไม่มีขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ คดีแตงโม แน่นอน ขอให้มั่นใจ หลังศาลมีคำพิพากษาคดี และคดีคลี่คลาย จะเป็นการตอบข้อสงสัยของสังคมได้ ยกคดีเกาะเต่าเป็นบรรรทัดฐาน

-ตำรวจระยอง รู้ตัว – เร่งล่า คนร้ายสุดเหี้ยม กระทืบหัวคนเร่ร่อนจนเลือดสาดแล้วฉกทรัพย์ ขณะนอนหลับบนทางเท้า พบประวัติชอบทำร้ายร่างกายคนเร่ร่อน ด้านคนเจ็บ มีแผลที่หน้าผาก ดวงตาปูดบวม อาการดีขึ้น วอนเจ้าหน้าที่จับคนร้ายโดยเร็ว

-สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ใช้อักษรไทยแลนด์ ปักหลังเสื้อแข่ง หลังเจ้าของลิขสิทธิ์โวย ด้านนายกสมาคม เตรียมเจรจาคนออกแบบ ขอใช้ตัวอักษร เชื่อนำโชคให้นักกีฬาคว้าเหรียญทองซีเกมส์ประวัติศาสตร์ ประเภททีมชายสำเร็จ



เรื่องเล่าการเมือง

-การหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เข้าสู่โค้งสุดท้าย และเข้มข้นมากขึ้นเมื่อมีการร้องเรียน กรรมาธิการ ปปช.ที่มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน ให้ตรวจสอบนายชัชชาติ ผู้สมัครที่เป็นหนึ่งในตัวเต็ง ว่ามีพฤติกรรมเอื้อประโยชนให้เอกชน กรณีคำนวณมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร สนามบินสุวรรณภูมิต่ำกว่าความจริง

นายชัชชาติกว่าถึงเรื่องนี้ ระหว่างลงหาเสียงที่ย่านจามจุรีสแควร์และสามย่านมิตรทาวน์ โดยเจ้าตัว บอกว่ารู้สึกงง และไม่กังวลที่ถูกร้องเรียนเรื่องนี้ เพราะเกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะเป็นวิศวกรที่ปรึกษา ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้ง ป.ป.ช.ตรวจสอบได้ข้อสรุปยุติแล้วว่าไม่มีมูล แต่เมื่อมีการร้องขอให้ตรวจสอบอีกครั้งก็พร้อมให้ข้อมูล

ส่วนการร้องเรียนในช่วงโค้งสุดท้ายจะหวังผลทางการเมืองหรือไม่ คุณชัชชาติ บอกว่า แล้วแต่คนจะคิด แต่ตอนนี้ให้ทีมกฎหมายตรวจสอบดูเจตนาของคนที่ร้องเรียน หากมีเจตนาทำลายคะแนนความนิยมถือว่ามีโทษทางอาญา

ด้านพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า เพื่อไม่เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบต่อการเลือกตั้ง และให้เกิดความเป็นธรรม จะขอนำเรื่องนี้มาพิจารณาหลังวันที่ 22 พฤษภาคม ที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แล้วเสร็จ



-โค้งสุดท้ายสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีผลสำรวจความเห็นประชาชนออกมาค่อนข้างถี่ เมื่อวานมีผลสำรวจของ "สวนดุสิตโพล" ออกมา ปรากฏว่า คุณชัชชาติ ยังคงนำมาเป็นที่หนึ่ง

โดยคะแนนของนายชัชชาติ นำโด่งมาเป็นที่หนึ่ง ร้อยละ 40.25

ทิ้งห่าง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ที่มาเป็นอันดับสอง ที่ได้ ร้อยละ 15.47

อันดับสาม คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 13.95

และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร มาเป็นที่สี่ ได้ร้อยละ 11.09

ตามมาด้วยนายสกลธี ภัททิยกุล / น.ส.รสนา โตสิตระกูล และ นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี

และมีผู้ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 10.56

ทั้งนี้เป็นผลการสำรวจผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1,118 คน ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งร้อยละ 91.67 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าจะไม่เปลี่ยนใจในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

ขณะที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ได้โพสต์จดหมายของ พลตรีจำลอง ศรีเมือง อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และอดีตผู้ว่าฯกทม. 2 สมัย

ใจความว่า "ขอฝากชาว กทม. มาช่วยกันเลือก คุณรสนา เป็นผู้ว่า กทม. เปลี่ยนผลโพลทั้งหลายได้ ให้เหมือนสมัยที่เคยเลือกผมนะครับ / มั่นใจว่าถ้าพร้อมกันเลือกคุณรสนา จะไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอน"

ส่วน ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปหาเสียงกับ "สหสมาคมตระกูลแซ่แห่งประเทศไทย" หรือ กลุ่มตระกูล "แซ่" โดย ดร.เอ้ บอกว่า ตนมีเชื้อสายจีน ทั้งจากฝั่งบิดามารดา ที่ต้นตระกูลอพยพมาจากเมืองฝูเจี้ยน ประเทศจีน มีชื่อจีนว่า "หลี่ฟ้าเฉิน" ถูกอบรมสั่งสอนมาตลอดว่าต้องตอบแทนคุณแผ่นดินไทย ตามคติของชาวจีน จึงมาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.

ดร.เอ้ บอกอีกว่า เมื่อก่อนพ่อแม่เคยชวนญาติพี่น้องที่เมืองจีนมาอยู่เมืองไทย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีใครอยากมาแล้วเพราะประเทศจีนที่เคยมีคนจน 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ วันนี้แทบจะไม่เหลือคนจน เพราะมีผู้นำที่มีความมุ่งมั่น



-อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมสามี คือ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ และทีมงาน ลงพื้นที่ช่วย ส.ก.ของพรรคเพื่อไทยหาเสียง อีกครั้ง เป็นครั้งที่สอง

บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีแม่ค้าพ่อค้ามอบพวงมาลัยดอกดาวเรืองและดอกกุหลาบต้อนรับ บางคนแซวว่าใช่นางสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่

จากนั้นได้เดินทางด้วยรถสองแถวประจำทาง มีสามี นั่งข้างๆ มาที่หมู่บ้านเก้าแสน และเดินทักทายชาวบ้านที่รอต้อนรับอยู่หน้าบ้าน โดยมีบ้านหลังหนึ่งคุณยายได้มีอาการร้องไห้ตื้นตันใจ เพราะความดีใจที่ได้เจอ น.ส.แพทองธาร ตัวจริง

และช่วงหนึ่ง น.ส.แพทองธาร ได้เข้าไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงในบ้านด้วย

น.ส.แพทองธาร ระบุว่า การลงพื้นที่วันนี้รู้สึกอบอุ่น ไปที่ไหนก็มีแต่คนรู้จัก ทั้งผู้สมัคร สก.และตนเอง แสดงว่า สก.ลงพื้นที่จริง และรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ คุณพ่อ คือ นายทักษิณ ชินวัตร และ คุณอา คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำไว้ในอดีต เพราะไปทางไหนก็มีแต่คนถามหาและขอบคุณในสิ่งที่ทำไว้



-เรื่องของกลุ่ม 16 ส.ส.พรรคเล็กที่ถูกเชื่อมโยงว่าพยายามเคลื่อนไหวเพื่อล้มรัฐบาล ล่าสุดมีคำยืนยันจาก 1 ส.ส. ในกลุ่ม ยืนยันว่า พรรคเล็กยัง สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ แน่นอน

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ โดยยืนยันว่า กลุ่ม 16 ส.ส.จะมีการโหวตไปในทิศทางเดียวกันสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ต่อไป ยกเว้นเฉพาะรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล

สำหรับเหตุผลที่ยังสนับสนุนนายกรัฐมนตรีนั้น นายพีระวิทย์ เห็นว่า หลายเรื่องที่ท่านนายกฯรับปากพรรคเล็กไว้ มีความคืบหน้า แต่ก็ยังมีประเด็นเรือดำน้ำ ที่ยังรอฟังคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

ส่วนการนัดรับประทานอาหารร่วมกับ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วันที่ 23 พ.ค.นี้ นายพีระวิทย์ ก็ยืนยันว่ายังไปตามนัดไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด

ขณะที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. และเพิ่งถูกพรรคมีมติลงโทษไป

เมื่อวานนี้นายพิเชษฐ ได้ชี้แจงถึงเรื่องโทรศัพท์พูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร ยอมรับว่ามีการโทรศัพท์ พูดคุยจริง แต่เป็นเพียงการถามไถ่ทุกข์สุขปกติตามมารยาท ในฐานะเคยเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายทักษิณมาก่อน ยืนยันว่าไม่มีการคุยเพื่อวางแผนล้มรัฐบาล ตามที่มีกระแสข่าว



-ความคืบหน้าการยกร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ในชั้นกรรมาธิการ เมื่อวานนี้มีความชัดเจนแล้ว ถึงสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในระบบบัตรสองใบ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ แถลงผลการประชุม กรรมาธิการ ว่า ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก กำหนดวิธีการคำนวณ สัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค การเมือง

โดยใช้สูตร นำคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อของทุกพรรคหารด้วย จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด 100 คน ซึ่งสูตรนี้ถูกมองว่าทำให้พรรคการเมืองใหญ่ได้เปรียบ เพราะ คะแนนต่อ การจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คนนั้นต้องใช้คะแนนมากถึง ประมาณ 300,000คน

สวนทางกับข้อเรียกร้องของบรรดาพรรคเล็กที่ต้องการให้ หารด้วยจำนวน500 ซึ่งเป็นจำนวน ส.ส.ทั้งหมดของสภาฯ และจะทำให้สัดส่วนคะแนน ส.ส. ต่อ 1คนนั้น ใช้คะแนนเพียงไม่ถึง 1 แสนคะแนน พรรคเล็กจะได้ไม่เสียโอกาส

สำหรับการพิจาณากฎหมายลูก จะมีการ ประชุมครั้งสุดท้าย ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบได้ ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zzN6194UICo

คุณอาจสนใจ

Related News