สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 28 ม.ค.65 หาเสียงหลักสี่บุกค่ายทหาร-โผล่อีกทหารเรือเมากร่าง-แจกถุงยางฟรีชายไทย

โดย thichaphat_d

28 ม.ค. 2565

59 views

-อนุทิน รัฐมนตรีสาธารณสุข เผย คณะกรรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบแนวทาง ปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น แต่กระทรวงสาธาณสุข ยังเตือนภัยไว้ที่ระดับ 4 เผยการติดเชื้อในวงเหล้าเริ่มลดแต่พบมีการติดเชื้อในตลาดแทน ส่วนการฉีดไฟเซอร์ จะเริ่มฉีดไฟเซอร์เด็กป่วยในโรงพยาบาล ก่อนขยายการฉีดไปในโรงเรียน

-ทัพเรือฉาวอีก ทหารเรือยศพันจ่าเอก เมากร่าง ที่สนามบินหาดใหญ่ พูดคำต้องห้าม ถาม “รู้มั้ยผมเป็นใคร” ก่อนอ้างตัวเป็นองครักษ์ ด้านโฆษกกองทัพเรือ แสดงความเสียใจ ขอโทษเจ้าหน้าที่ สั่งตั้งกรรมการสอบสวน ลงโทษทางวินัย เอาเรื่องถึงที่สุด ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

-นักเรียนบึงกาฬ ลุกฮือ! ประท้วงขับไล่ ผอ. หลังนุ่งผ้าเช็ดตัวผืนเดียว แอบดูครูสาวอาบน้ำ วงจรปิดมัด เผยร้องผู้ใหญ่ไปคดีก็ไม่คืบ ผอ.ยังทำตัวปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนนักเรียน ต้องรวมตัวประท้วงทวงความยุติธรรมให้ครูสาว

-โผล่อีก สาวข้ามทางม้าลายถูกเก๋งชนกระเด็น ตกข้างทางหวิดดับ บนถนนรังสิต ปทุมธานี ไรเดอร์หนุ่มเจอจะๆ ผู้ใช้ถนนบอกเป็นเสียงเดียวกัน จุดนี้สุดอันตรายเกิดอุบัติเหตุบ่อย เพราะเป็นทางโค้ง สัญญาณไฟเตือนชำรุด แถมสีทางม้าลายก็จาง

-ชาวกิ่งแก้ว ร้องขอสะพานลอย หรือติดตั้งสัญญาณเตือน ตรงทางม้าลาย หลังเกิดเหตุกระบะชนสาวเมียนมาข้ามถนนบน ทางม้าลายเจ็บสาหัส คนในพื้นที่เชื่อ อาถรรพ์ อบต.สร้างเสากินรี สูงกว่ายักษ์ ทำให้เกิดอุบัติเหตุถี่ แขวงลงพื้นที่ทันควัน สั่งตีเส้นใหม่ ติดไฟเตือนเพิ่ม

-ตำรวจเมืองอุบลฯ เปรียบเทียบปรับ 500 บาท ร้านกาแฟให้ลูกค้านั่งกินบนทางม้าลาย ที่เพิ่งทาสีใหม่ หน้าโรงพยาบาล พบที่ผ่านมาตั้งร้านขายมานาน แต่เพิ่งทาสีใหม่เลยเห็นชัด ย้ำจุดอื่นอนุโลมได้ แต่ห้ามตั้งขายตรงทางม้าลายเด็ดขาด

-ตำรวจบุกร้านอาหารดังย่านบางแสน ถีบประตูทลายเว็บพนันออนไลน์ ใช้พื้นที่แอบเปิดออฟฟิศลับ หวังตบตาเจ้าหน้าที่ พบเงินหมุนเวียน 100 ล้านบาท คุมตัว 9 ผู้ต้องหาสอบยังปิดปากเงียบ ตำรวจเร่งขยายผลจับตัวคนบงการ

-สปสช. จัดหนักแจก ถุงยาง 10 ชิ้นต่อสัปดาห์ ให้ชายไทย เลือกไซส์ได้ผ่านเว็บ เริ่มเมษานี้ ส่วนหญิงอายุ 15 ถึง 59 แจกยาคุมฟรี 13 แผงต่อปี ผ่านแอปเป๋าตังค์ สตาร์ทเดือนกุมภา หวังป้องกันตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์



เรื่องเล่าการเมือง


-ความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีคำสั่งแต่งตั้งนายสันติ พร้อมพัฒน์ นั่งเลขาธิการพรรคคนใหม่แล้ว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ถูกขับออกจากพรรค

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งแต่งตั้ง นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ กรรมการบริหารพรรค มาทำหน้าที่นายทะเบียนพรรค แทนตำแหน่งที่ว่างลงด้วย

ส่วนเรื่องกรณีที่มีชื่อของ นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาติไทย จะข้ามห้วยมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร เลี่ยงที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน

-ความเคลื่อนไหวหลังการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าได้ทาบทาม ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ มาช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์

โดย นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพของนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ หรือ โบ๊ต ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ พร้อมข้อความระบุว่า “เตรียมทัพภาคใต้ ยินดีต้อนรับน้องโบ๊ต สู่พรรคประชาธิปัตย์”

นายเดชอิศม์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า นายอนุกูล มีความผูกพันส่วนตัวกับตนอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาใดๆกับพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อเสร็จจากการเลือกตั้ง ก็มานั่งพูดคุยกันเหมือนญาติมิตร และ นายอนุกูล ระบุกับตนว่า อยากมาช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดี ทั้งนี้นายอนุกูล ยังไม่ใช่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่มีการพูดคุยให้เตรียมตัวมาช่วยงานเท่านั้น

ด้านนายอนุกูล ยอมรับว่า นายเดชอิศม์ มีการทาบทามให้ร่วมงานการเมือง แต่ขณะนี้ตนยังไม่ได้มีการตัดสินใจ เนื่องจากการเลือกตั้งก็เพิ่งผ่านพ้นไป และยังอยู่พรรคพลังประชารัฐ ส่วนทิศทางทางการเมืองจากนี้ ระบุว่า “ยังต้องใช้เวลาและปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะความเห็นของประชาชนในพื้นที่”

-การชุมนุมของกลุ่มพีมูฟ เมื่อวานมีการเจรจากับรัฐบาลเป็นครั้งแรกหลังปักหลักชุมนุมมา 8 วัน มีการตรวจ ATK ตัวแทนก่อนเข้าเจรจาข้อเรียกร้อง 15 ข้อ พบติดโควิด 7 คน ส่วนผลเจรจาต้องรอประชุมกับ พล.อ.ประวิตร อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ขณะที่กลุ่มพีมูฟแถลงว่า ฝ่ายรัฐบาลรับหลักการข้อเรียกร้องของพีมูฟเกือบทั้งหมด แต่ไม่มีการลงรายละเอียด และไม่รับหลักการเรื่องโฉนดชุมชนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการมาเรียกร้องของชาวบ้านในครั้งนี้ จึงไม่อยากตั้งความหวังมากกับการประชุมร่วมกับ พล.อ.ประวิตร ในวันที่ 31 มกราคม ทั้งนี้ทางกลุ่มยังยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข

ซึ่งล่าสุดปักหลักอยู่ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หลังจากช่วงแรกอยู่ที่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

-การเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ - จตุจักร ที่จะมีในวันอาทิตย์ วันนี้หลายพรรคการเมืองจะจัดปราศรัยใหญ่ ขณะที่เมื่อวานพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลบุกค่ายทหาร ปราศรัยขอคะแนนโค้งสุดท้าย

มีการเปิดเวทีที่กรมยุทธโยธาทหารบก โดยทางกรมฯได้จัดกำลังพลและครอบครัวมาร่วมฟังการปราศรัยจำนวน 100 คน และมีเจ้าหน้าที่ กกต.มาร่วมสังเกตการณ์

โดยเริ่มจากพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคนำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล ช่วยนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครมาขอคะแนน โดยนายพิธา ระบุว่า จำเป็นต้องปฏิรูปกองทัพ เพื่อลดขนาดกองทัพให้เล็กลงแต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำเสนอนโยบายให้มีการสมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ

หลังพรรคก้าวไกลปราศรัยเสร็จ นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมจากพรรคเพื่อไทย ก็ได้มาปราศรัยต่อ ซึ่งระหว่างเปลี่ยนเวทีผ่านเวที แกนนำทั้งสองพรรคได้จับมือทักทายให้กำลังใจซึ่งกันละกัน

นายสุรชาติ กล่าวว่า ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกับกองทัพถูกบีบบังคับให้กลายเป็นเส้นขนานซึ่งกันและกัน และมีสถานการณ์กำหนดให้ต้องเป็นศัตรูกัน ทั้งที่ จริงๆแล้ว พรรคเพื่อไทยไม่เคยเห็นทหารเป็นศัตรูหรือคู่อาฆาตแต่อย่างใด

และในช่วงเย็นวันนี้หลายพรรคจะมีการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ ทั้งพรรคเพื่อไทย / พรรคก้าวไกล / พรรคกล้า และพรรคไทยภักดี ส่วนพรรคพลังประชารัฐไม่มีการจัดปราศรัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงอีกครั้งในช่วงเย็น

-เรื่องการปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ช่วงนี้พรรคภูมิใจไทยเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานมีการชงกระทู้สดโดย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เพื่อให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคชี้แจง

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ โดยบอกว่าได้รับมอบหมายมาจาก ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยทุกคน

โดยถามเหตุผลของการปลดกัญชา ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 หลังจากนี้ประชาชนจะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร และสร้างรายได้อย่างไร จะมั่นใจได้อย่างไรไม่ถูกจับ รวมถึง มีนโยบายควบคุมการใช้กัญชาในทางที่เป็นโทษ และป้องกันการนำเข้า ส่งออก กัญชง กัญชา ที่ใช้ในทางที่เป็นโทษ อย่างไร

ซึ่งนายอนุทิน ชี้แจงว่า การปลดปล่อยกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยบรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อนำกัญชา และกัญชง มาสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และการแพทย์ให้ประชาชน โดยรัฐจะป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคม ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ใน ร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา ที่พรรคภูมิใจไทยเพิ่งเสนอต่อสภา

พร้อมหยิบยกเพลงของนายยืนยง โอภากุล ศิลปิน ที่แต่งเพลงเกี่ยวกับการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ ทั้งการนำมาใช้แทนยา รักษาโรคให้หายขาย การนำไปใช้ปรุงอาหาร และหากพูดกัญชาสายอนามัย ต้องคิดถึงหนูกัญชา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jKrmDM76u4E

คุณอาจสนใจ

Related News