สังคม

'สิงห์อาสา' ลุยสร้าง 'ห้องเรียนปลอดฝุ่น' กระจาย 4 จังหวัด เพื่อนร.ภาคเหนือ

โดย nut_p

25 ก.พ. 2566

79 views

จิสด้ารายงาน ไทยพบจุดความร้อนเมื่อวานนี้ 1,867 จุดทั่วประเทศ ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบพบรวมกันมากถึง 3,070 จุด ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ฝุ่นละอองที่เพิ่มค่าสูงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ



ล่าสุด สิงห์อาสาได้ต่อยอดโครงการร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทำนวัตกรรมห้องเรียนปลอดฝุ่นขึ้นให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนให้ได้อีกอย่างน้อยอีก 10 ห้อง ทั่วพื้นที่ภาคเหนือภายในปีนี้



ตลอดช่วงหลายปีมานี้ หลายพื้นที่ในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่กำลังเผชิญกับภาวะค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินกว่า 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลายวันต่อเนื่อง เฉพาะตั้งแต่เริ่มศักราชใหม่ในปี 2566 เชียงใหม่ติด 1 ใน 5 อันดับของเมืองที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูงสุดของโลกมากกว่า 10 วันแล้ว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายประชาชนในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มผู้เปราะบางและเด็ก



สิงห์อาสา และบริษัท เชียงใหม่เบเวอเรช จำกัด บริษัทในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างห้องเรียนปลอดฝุ่นกระจายไปในพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และน่าน



โดยล่าสุดคือที่โรงเรียนวัดท่าต้นกวาว ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งนักเรียนและครูเกือบ 250 ชีวิต ต้องประสบกับปัญหาฝุ่น PM2.5 ในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี



วิธีการทำห้องนี้ใช้หลักการ อุด-กั้น-กรอง คือ อุดรูรั่วของห้องทั้งหมด กั้นไม่ให้อากาศภายนอกเข้ามาภายในห้องได้ โดยจะต้องติดตั้งเครื่องระบายและกรองอากาศ ซึ่งจะช่วยควบคุมฝุ่นละออง เชื้อโรค สารเคมี และสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ เพื่อให้อากาศสะอาดอยู่เสมอ



นายประโภชน์ เกิดเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่เบเวอเรช จำกัด ระบุว่า โครงการนี้ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2565 โดยสร้างสำเร็จไปแล้ว 5 ห้อง และจะยังคงดำเนินต่อไปในปีนี้ เพื่อขยายห้องเรียนปลอดฝุ่นควันไปในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตั้งเป้าไว้เบื้องต้นที่ 10 ห้อง



สิงห์อาสายังมีโครงการสิงห์อาสาสู้ไฟป่า ร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 10 สถาบันภาคเหนือและหน่วยงานราชการ ดูแลและป้องกันพื้นที่เสี่ยงไฟป่ากว่า 170 ชุมชน ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง และอบรมทำแนวกันไฟสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน เพื่อให้คนในชุมชนร่วมกันรักษาป่าต้นน้ำอย่างยั่งยืน



ลดปัญหาฝุ่นควันที่เกิดจากปัญหาไฟป่า เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันหรือไฟป่าบ่อยครั้ง ได้มีพื้นที่อากาศปลอดภัย และดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News