ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'อาคารศาลฎีกา' สถาปัตยกรรมไทยคู่เกาะรัตนโกสินทร์

โดย

23 ก.ย. 2563

1.3K views

'ศาลฎีกา' ตั้งอยู่ที่ ถนนราชดำเนินใน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 
'ศาลฎีกา' นั้น เป็นศาลยุติธรรมสูงสุดของไทย มีประวัติความเป็นมาในการก่อสร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ ในชื่อ 'ศาลสถิตย์ยุติธรรม' ต่อมามีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงมาจนกระทั่งเห็นเป็นอาคารศาลฎีกา อย่างที่เห็นในปัจจุบันนี้ มีการออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมไทย ที่งดงาม ผสมผสานระหว่างวัดกับวัง
พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สร้างศาลหลวง หรือศาลาลูกขุนนอกขึ้น บริเวณทิศเหนือของศาลหลักเมือง เป็นทิศที่ประชุมปรึกษาคดีของผู้พิพากษาชั้นสูง จนถึงรัชกาลที่๕ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างศาลหลวงขึ้น และพระราชทานนามว่า 'ศาลสถิตย์ยุติธรรม' เป็นอาคารแบบนีโอคลาสสิคสูง ๒ ชั้น มีมุกหน้าจั่วแบบวิหารกรีก รองรับด้วยเสาแบบคอรินเทียน ๖ ต้น มีหอนาฬิกาอยู่กลางอาคาร
ต่อมาได้มีการสร้างอาคารศาลยุติธรรมขึ้นใหม่ตามมติคณะรัฐมนตรี ในปี ๒๔๘๒ โดยนำรูปแบบจากอาคารศาลสูง แห่งสมาสมาพันธรัฐสวิสมาประยุกต์ กระทั่งมีการสร้างอาคารศาลฎีกาขึ้นใหม่ ในโครงการเฉลิงพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ในรัชกาลที่๙ ออกแบบโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ
มีลักษณะเป็นแบบสถาปัตยกรรมไทย ทรง ๘ เหลี่ยมตัดมุม ตรงกลางมีสนามและอาคารทรงไทย ๓ ชั้น เป็นห้องพิจารณาคดีใหญ่ และห้องประชุม ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ และเข้าใช้อาคารศาลฎีกาเฉลิงพระเกียรติแห่งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๒ เป็นต้นมา
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/-X2cQLDFXMg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ