ไลฟ์สไตล์

โบตั๋นเช็คอิน ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน) อายุราว 288 ปี

โดย weerawit_c

20 ก.ค. 2567

74 views

ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนต่างพากันมากราบไหว้ บูชาขอพร อีกทั้งยังมีความงามของศิลปะให้ได้ชม


ศาลเจ้ากวนอู ด้านหน้าศาลเจ้ามีความเก่าแก่ บนหลังคาศาลเจ้าจะเห็นรูปจำลองท้าวจตุโลกบาลแบบจีนประดิษฐาน พร้อมมังกรคู่ตามศิลปะแบบจีน มีเก๋งจีนสร้างติดริมแม่น้ำ ซึ่งด้านล่างเป็นที่ประดิษฐานรูปจำลองเจ้าแม่กวนอิม ชั้นสองประดิษฐานรูปจำลองเง็กเซียนฮ่องเต้ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิ่งเอี้ย) พระอรหันต์จี้กง พระศรีอริยเมตไตยโพธิสัตว์ ชั้นบนสุดประดิษฐานพระพุทธเจ้าแบบมหายานสามพระองค์ ได้แก่ พระอมิตาภพุทธเจ้า พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาพุทธเจ้า อีกทั้งภายในศาลยังมีเทพเจ้ากวนอู เทพประจำศาล และเทพองค์อื่น ๆ ให้กราบไหว้บูชา


ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน) มีอายุราว 288 ปี ในปี พ.ศ.2565 โดยเริ่มแรกเมื่อกว่า 200 ปีก่อนศาลเจ้าพ่อแห่งนี้เป็นแหล่งเทียบท่าของเรือสำเภาจีนในสมัยนั้น จึงเป้นจุดกำเนิดของศาลเจ้าพ่อกวนอู ภายในศาลมีการประดิษฐานองค์ เทพเจ้ากวนอู ด้วยกันทั้งหมด 3 องค์ ที่มีขนาดแตกต่างกันไปคือ องค์เล็ก องค์กลาง และองค์ใหญ่ ในช่วงแรกมีชาวฮกเกี้ยนได้อันเชิญรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูองค์เล็กสุดเข้ามาประทับในเก๋งจีนนี้ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ บูชาขอพร จึงเป็นุดเริ่มต้นของศาลเจ้าพ่อกวนอูขึ้นในปี พ.ศ. 2279 สมัยเฉียนหลงฮ่องเต้ จักรพรรดิลำดับที่สี่ ของรชวงศ์ชิง ตรงกับสมัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บรมโกศแห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย


หลังจากนั้นอีก 66 ปี ตรงกับ พ.ศ. 2345 ได้มีการสร้างและบูรณะศาลเจ้า หรือเก๋งจีนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และได้อันเชิญเทพเจ้ากวนอูองค์กลาง ซึ่งเป็นองค์ที่สอง เข้ามาประดิษฐาน ตรงกับรัชสมัยเจียซิ่งฮ่องเต้ (เกียเข่งฮ่องเต้) จักรพรรดิลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์ชิงตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชองค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี พร้อมติดตั้งป้ายชื่อ "กวง ตี โกว เปี่ย" (ปัจจุบันแผ่นป้ายดังกล่าวยังคงเก็บรักษาไว้ในศาล) ต่ามาในปี พ.ศ. 2365 ได้มีการอันเชิญเทพเจ้ากวนอูองค์ที่สาม ซึ่งเป็นองค์ขนาดใหญ่สุดมาประดิษฐาน


การอันเชิญครั้งนี้เกิดจากแรงศรัทธาของเจ้าสัวคุงเส็ง พร้อมทั้งมีการบริจาคเงิน เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ศาลให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ตรงกับรัชสมัยเต้ากวงฮ่องเต้ จักรพรรดิลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์ชิง หรือตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุธเลิศล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) เป็นที่มาของเทพเจ้ากวนอูทั้งสามองค์ ณ ศาลแห่งนี้ ถัดมาในปี พ.ศ. 2444 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้มีการบูรณะซ่อมแซมอีกครั้ง จากการชำรุดอย่างมาก และได้มีการเปลี่ยนชื่อศาลเจ้าแห่งนี้ใหม่เป็น "บู้ เจี่ย เบี่ย" และใช้เป็นชื่อเรียกมาจนถึงปัจจุบัน


จนกระทั่งปี พ.ศ. 2520 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ได้มีการบูรณะซ่อมแซมอีกครั้ง พร้อมทั้งปิดทอง ทาสีศาลเจ้าใหม่ทั้งหมด ในปี พ.ศ. 2536 ศาลเจ้าเกิดรั่วตรงที่ประดิษฐานเทพเจ้ากวนอู จึงได้ปิดปรับปรุงซ่อมแซม พร้อมทั้งสร้างเก๋งจีนขึ้นอีกหังบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งแต่เดิมใช้เป็นโรงแสดงงิ้ว สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2540 ได้มีการปิดทององค์เทพเจ้ากวนอู และเทพเจ้าองค์อื่น ๆ


https://youtu.be/uawtPdJbtlk

คุณอาจสนใจ