ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ร้าน 'บ้านสกุลทอง' อาหารสยาม-โปรตุเกส ย่านกุฎีจีน

โดย weerawit_c

18 ธ.ค. 2565

175 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ... คุณแตน ขนิษฐา และ คุณเอ้ ประวีร์ สกุลทอง เป็นเจ้าของร้านอาหาร 'บ้านสกุลทอง' ย่านกุฎีจีน 'สกุลทอง' เป็น 1 ใน 17 ตระกูลของชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส ที่จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวัดซางตาครู้ส


คุณแตน บอกว่า เปิดบ้านเป็นร้านอาหารมาได้ประมาณ 10 ปี แต่บ้านหลังนี้มีอายุ 53 ปีแล้ว คุณแตน เล่าว่า มีอยู่วันนึง คุณย่าของคุณเอ้ ทำอาหารโปรตุเกส เมนู 'ต้มมะฝาด' ให้ทาน คุณแตนกับคุณเอ้ จึงเกิดไอเดียกันว่า น่าจะทำร้านอาหาร ขายอาหารโปรตุเกส จากสูตรอาหารโปรตุเกสหลายหลายเมนูของคุณย่า และด้วยทำเลที่ตั้งของบ้านอยู่ย่านกุฎีจีน ชุมชนเก่าแก่ของชาวโปรตุเกส จึงลงตัวในการทำร้านอาหาร


นอกจากเมนูอาหารโปรตุเกสแล้ว ทางคุณแตน ก็มีญาติผู้ใหญ่เคยเป็นนางข้าหลวงมาก่อน คุณแตนจึงได้เรียนรู้การทำอาหารชาววัง ทั้งคาวและหวานมาด้วย ดังนั้นเมนูอาหารที่ร้านบ้านสกุลทอง จึงมีทั้งอาหารโปรตุเกส อาหารไทย และอาหารชาววัง


เมนูอาหารโปรตุเกส เช่น ต้มเค็มโปรตุเกส, ขนมจีนแกงคั่วไก่ ซึ่งเป็นขนมจีนแบบโปรตุเกส, ต้มมะฝาด คือ จับฉ่ายใส่เครื่องเทศ และ หมูซัลโม ที่มีเครื่องเคียงเป็นมันฝรั่ง แครอท และถั่วลันเตา


ส่วนของว่างชาววัง มีทั้งรสชาติอร่อย และความปราณีตในการทำ เช่น จีบนกไทยไส้ไก่, ช่อม่วงไส้ปลา, หมูโสร่ง, กระทงทองไส้สัพแหยก, ทองพลุไล้เค็ม ตำรับท้าวทองกีบม้า และมังกรคาบแก้ว เรียกได้ว่า ถ้าได้มาเยือนชุมชนกุฎีจีน นอกจากขนมฝรั่งกุฎีจีน ขนมโบราณคู่ชุมชนกุฎีจีนแล้ว การได้มาลองชิมอาหารโปรตุเกสสักครั้ง ก็น่าสนใจไม่น้อย


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ร้านบ้านสกุลทอง

คุณอาจสนใจ