ไลฟ์สไตล์

โบตั๋นเช็คอิน 'LandLab' แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรและวิทยาศาสตร์ ใกล้กรุงเทพฯ

โดย petchpawee_k

22 ต.ค. 2565

256 views

LandLab แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร และวิทยาศาสตร์ใกล้กรุงเทพฯ ของ เก๋ กุสุมาวดี คนเบื้องหลังงานสื่อการเรียนรู้ ปลี่ยนท้องทุ่งเป็นห้องแล็บธรรมชาติ ขยับธรรมชาติเข้าใกล้เด็กๆ

 ในพื้นที่คลองสอง 8 ไร่  ตรงนี้เป็นพื้นที่บ้านเกิดของ คุณเก๋ กุสุมาวดี กรองทอง ที่อาศัยอยู่กับคุณแม่และคุณพ่อซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน ทำให้การพัฒนาชุมชนจึงอยู่ในสายเลือดของคุณเก๋โดยไม่รู้ตัว บวกกับ พอเจ้าตัวพาลูกชายมาวิ่งเล่นในพื้นที่บ้านแห่งนี้ เค้าก็ดูสนุกกว่าการนั่งเล่นในห้องสี่เหลี่ยมที่บ้านในเมืองเป็นอย่างมาก  ทั้งหมดนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเก๋ อยากเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กๆใกล้ตัวเมือง


แต่หากจะทำเป็นเพียงคาเฟ่ให้คุณพ่อคุณแม่มานั่งเล่นแล้วให้เด็กๆ วิ่งเล่นในพื้นที่ธรรมชาติโล่งๆ ก็อาจจะไม่เกิดประโยชน์มากเท่ากับเปิดเป็นห้องแล็บวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ สอดแทรกกิจกรรมความรู้ทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้นให้เด็กได้ทดลองกับธรรมชาติจริง เช่น กิจกรรมส่องดูเมฆ เพื่อแยกแยะประเภทของเมฆ เรียนรู้อณาจักรเห็ด หรือบางครั้งก็มีการทอดลองความเป็นกรดด่างจากดอกไม้ในสวนตามฤดูกาลอีกด้วย


ซึ่งโชคดีที่คุณเก๋ ได้ทำงานสื่อด้านวิทยาศาสตร์ร่วมกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมามากกว่า 15 ปี  จึงระดมความคิดกับอาจารย์ สุทธิพงษ์ พงษ์วร นักวิชาการอิสระด้านวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา และอาจารย์ราม ติวารี ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์จาก สสวท.  เปลี่ยนตำราในหนังสือให้เป็นกิจกรรมบนท้องไร่ท้องสวนแห่งนี้


และยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่พี่เก๋ไม่เคยทิ้ง คือ การชวนคนในชุมชนมาทำโครงการพิเศษ เพื่อขอใช้พื้นที่บางจุด เช่นทุ่งนา มาสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กๆ หรือชวนคนเก่าคนแก่มาทำอาหารพื้นบ้านให้เด็กๆ ลิ้มรสความสดจากวัตถุดิบในสวน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้กลับสู่ชุมชน ในฐานะ ‘แหล่งท่องเที่ยวชุมชน’ ที่เกิดจากคนทุกคน

คุณอาจสนใจ