ไลฟ์สไตล์

โบตั๋นเช็คอิน ‘Tanpopo doll’ แบรนด์ตุ๊กตา Needle Felt แบบญี่ปุ่น ตีตลาดต่างประเทศ

โดย petchpawee_k

10 ก.ย. 2565

34 views

tanpopo doll แบรนด์ตุ๊กตาและสตูดิโอทำตุ๊กตา Needle Felt ในแบบญี่ปุ่นสอนโดยคนไทย ที่ส่งสินค้างานฝีมือตีตลาดต่างประเทศจนสำเร็จ


ทุกวันนี้ตุ๊กตาไม่ใช่เป็นเพียงแค่ของเล่นในวัยเด็กเท่านั้น แต่กลายเป็นเทรนด์ฮิตที่สาวๆทุกวัยเริ่มหันมากลับมาเล่นและครอบครองเพื่อย้อนความทรงจำในวัยเด็ก  รวมถึง คุณปุ๋ม อดีตกราฟฟิดีไซน์ ก็ได้ค้นเจอตัวเองจากการเริ่มเล่นตุ๊กตาบลายธ์ หลังจากนั้น ก็ทำให้คุณปุ๋มก้าวเข้าสู่วงการตุ๊กตาเต็มตัว


คุณปุ๋มเริ่มศึกษาวิธีการทำตุ๊กตา Needle Felt จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการนำเข็มมาจิ้มใยขนแกะและขนสังเคราะห์ ให้ติดกันจนเป็นรูปร่าง  ซึ่งในหนังสือญี่ปุ่นที่เธอศึกษาจะเป็นการทำแค่ส่วนหัวตุ๊กตา เช่น กระต่าย แมว หมา แต่เจ้าตัวมาต่อยอดทำลำตัวและเสื้อผ้ารองเท้าต่างๆขึ้นมา  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการทำเสื้อผ้าตุ๊กตาบลายท์เองในช่วงก่อนหน้านี้


โดย ตุ๊กตาของคุณปุ๋มได้รับความสนใจจากคนรอบข้างเป็นอย่างมาก เจ้าตัวจึงเปิดเป็นแบรนด์ ‘Tanpopo’ และตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อทำแบรนด์ตุ๊กตาแบบจริงจัง  ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เธอได้เปิดตลาดในไทยเท่านั้น แบรนด์ของคุณปุ๋ม ขยายไปเปิดบูทต่างประเทศ และขายออนไลน์ไปทั่วโลก เพราะคุณปุ๋มมองว่าประเทศไทยยังไม่สนใจงานศิลปะมากเท่าต่างประเทศ เพราะวิถีการใช้ชีวิตของประเทศไทยปัจจัย 4 ต้องมาก่อน ทำให้มูลค่างานศิลป์ในต่างประเทศสูงกว่าในไทย


แต่อย่างไรก็ตาม คุณปุ๋มมองว่า คนเราต้องการที่พึ่งทางจิตใจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ตุ๊กตาอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยได้  จึงจัดเวิร์ชอปให้คนอื่นๆหันมาลองค้นหาตัวเอง หวังว่าคนอาจจะนำทักษะนี้ไปทำเป็นอาชีพ หรือขยายวงการ Needle Felt ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


คุณอาจสนใจ