ไลฟ์สไตล์

โบตั๋นเช็คอิน 'เดอะเคหา' อดีตธนาคารเก่ายุค 80 ถูกแปลงโฉมเป็นโรงแรม-ร้านอาหาร

โดย petchpawee_k

27 ส.ค. 2565

136 views

เดอะเคหา อดีตธนาคารเก่ายุค 80 ถูกแปลงโฉม เป็นโรงแรม และร้านอาหาร ผ่านฝีมือเพนท์ผนังจากศิลปินชื่อดังจากคณะมัณฑนศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร


เดอะเคหา ตึกนี้เคยเป็นอดีตธนาคารเก่าตอนนี้ แปลงโฉมเป็นร้านอาหาร และโรแรมขนาดเล็ก เจ้าของ คือ คุณ อ้อย อินทิรา ดีไซเนอร์ และอาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่จูงมือเพื่อนๆศิลปินมาเพนท์ผนังทั้งในตึกและนอกตึก จนกลายเป็นสถานที่แสดงงานศิปล์ที่โดดเด่นอย่างบำรุงเมือง

หากผ่าน ถนน บำรุงเมือง ทุกคนก็ต้องสะดุดกับป้อมตำรวจที่สร้างสรรค์งานศิลป์ลวดลายสีฟ้าบนผนังสีขาว ซึ่งเป็นลายสอดคล้องกันกับลายแผนที่เดินเรือสมัยโบราณบนตัวตึกด้านหลัง ที่ชื่อว่า ‘The Kheha’ (เดอะ เคหา) เป็นโรงแรมขนาดเล็ก และ ร้านอาหาร ของ คุณ อ้อย-อินทิรา ทัพวงศ์ แฟชั่นดีไซเนอร์แบรนด์เสื้อผ้าแถวหน้าของเมืองไทย ที่ตั้งใจทำโรงแรมแห่งนี้ขึ้นเพื่อสานฝันความถนัดด้านงานศิลป์ของตัวเอง


เมื่อถึงวันจุดอิ่มตัวของงานดีไซเนอร์ที่ทำมานานถึง 40 ปี คุณอ้อยใช้เวลาหาตึกแถวบางลำพูถิ่นเกิดที่อาศัยมาแต่เด็ก  แต่กลับมาถูกใจตึกเก่าอดีตธนาคารในยุค 80 บนถนนบำรุงเมืองที่ประกาศปล่อยเช่าอยู่  เจ้าตัวคิดว่าภาพแผนที่โบราณในหัวที่เคยจินตนาการไว้ อยู่บนตึกแห่งนี้ต้องออกมาลงตัวแน่นอน คุณอ้อยจึงชวนเพื่อนๆที่เรียนคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรมาด้วยกัน มาเพนต์ผนังทั้งภายนอก-ภายใน ให้ตึกแห่งนี้กลายเป็นตัวแทนเล่างานศิลปะผ่านตึก ที่ใช้เปิดเป็นโรงแรม และร้านอาหาร


กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ต้อนรับชาวต่างชาติ โดยมีคุณ สมชาย จงแสง ศิลปินศิลปาธร สาขาสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์คนแรกของประเทศ รุ่นพี่ของคุณอ้อย เป็นผู้ช่วยแปลงโฉมตึกให้ จัดทำขึ้นในคอนเซปท์ ตะวันออกพบตะวันตก หรือ โมเดิร์นผสมกับความเป็นไทย 


 ชั้นแรกเป็นร้านอาหารเป็นภาพดูทันสมัยเป็นกึ่ง ๆ กราฟฟิตี้ของศิลปินที่ชื่อ จ๊วด-วรเศรษฐ์ ส่วนห้องพักชั้นบนแบ่งชื่อไปตามผลงานเพนท์ผนังของศิลปินท่านอื่นๆ เช่น ห้องพวงมาลัย ห้องใบไม้ร่องสวน  ห้องดอกไม้ขาว ห้องเหล่านี้ชื่อแตกต่างกันไป ลูกค้าสามารถเลือกพักได้ตามใจชอบ


ซึ่งแม้ว่า ช่วงนี้ชาวต่างชาติจะแวะเวียนเข้ามาน้อยไม่ตรงตามความตั้งใจ แต่ผลงานบนผนังเหล่านี้ก็ยังมีคนรักศิลปะเข้ามาเยี่ยมชม และใช้เป็นพื้นที่จัดนิทรรศการอยู่บางช่วง

คุณอาจสนใจ