ไลฟ์สไตล์

โบตั๋นเช็คอิน 'ไสใส' ร้านน้ำแข็งไส ย่านประตูผี

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2565

190 views

ไสใส ร้านน้ำแข็งไส น้องใหม่ย่านประตูผี นำวัตถุดิบท้องถิ่นแทรกในน้ำแข็งไส เป็นเมนูแปลกใหม่ หมุนเวียนไปตามฤดูกาล  


โบตั๋นเช็คอิน อยู่ที่ ไสใส ร้านน้ำแข็งไสใหม่ล่าสุดย่านประตูผี ที่นี่ไม่ได้ขายน้ำแข็งไสธรรมดา แต่เป็นร้านน้ำแข็งไสที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นจากทั่วไทยมาอยู่ในส่วนประกอบของน้ำแข็งไส ไอเดียนี้เกิดจากการที่คุณฌา เจ้าของร้าน เริ่มต้นเดินทางศึกษาเรื่องข้าวจากเกษตรกรท้องถิ่น เป็นที่มาของร้านนี้


คอนเซ็ปต์แรกของไสใส มาจากอยากให้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นที่รู้จัก คุณฌาเจ้าของร้าน มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้เรื่องวัตถุดิบท้องถิ่นจากการเดินทางศึกษาเรื่องข้าว เพื่อทำแบรนด์ข้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ปลูกด้วยวิธีออร์แกนิก เมื่อได้คลุกคลีก็เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาชาวบ้าน และ ความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบในไทย เลยตัดสินใจเปิดพื้นที่ให้คนในเมืองรู้จัก ผ่านน้ำแข็งไส ของกินที่เข้าถึงง่าย


คุณฌา ออกแบบเมนูร่วมกับเพื่อนสนิทที่เป็นเชฟขนมหวาน แต่ละเมนูให้ธรรมชาติเป็นคนกำหนด จะมีเมนูนี้มั้ยก็ต้องขึ้นอยู่กับวัตถุดิบตามฤดูกาล และจะหยุดขายเมื่อวัตถุดิบนั้นหมดฤดูกาลไปแล้ว ถ้าอยากกินเมนูเดิมซ้ำอีก ก็ต้องรอปีหน้า เช่น เมนูหวานจากเค็มเคย ใช้ตัวเคยซึ่งเป็นของคาวแทรกอยู่ในน้ำแข็งที่เพิ่มความหวานธรรมชาติจากไซรัปดอกจาก และโรยด้วยผักไชยา ซึ่งเป็นพืชที่เพิ่มความอูมามิ ชาวบ้านนิยมใช้แทนผงชูรส


นอกจากน้ำแข็งไสและเครื่องดื่ม ที่นี่ยังเสิร์ฟเค้กที่ทำจากข้าว 100 เปอร์เซ็นต์ จากแบรนด์ของคุณฌา เรียกว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดทำมาจากข้าว ไม่ผสมแป้งสาลี คนที่แพ้กลูเตนจึงอร่อยกับทั้งน้ำแข็งไสและขนมได้อย่างสบายใจ เข้ามาได้ทั้งความอร่อย และยังได้ความรู้ที่เจ้าของร้านตั้งใจทำเป็นการ์ดใบเล็ก ๆ บอกข้อมูลวัตถุดิบให้ลูกค้าได้เข้าใจ ที่มาตอบโจทย์ความตั้งใจของคุณฌา ที่อยากผลักดันวัตถุดิบไทยให้เป็นที่รู้จัก


คุณอาจสนใจ