ต่างประเทศ

ทั่วโลกกังวล สถานการณ์ตะวันออกกลางบานปลาย หลังอิสราเอลโจมตีอิหร่าน ทหารดับ 4 นาย

โดย weerawit_c

27 ต.ค. 2567

253 views

ทั่วโลกออกมาแสดงความวิตกกังวลว่าสงครามในตะวันออกกลางอาจบานปลาย หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายทางทหารในอิหร่าน เมื่อวานนี้ จนทำให้มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกาบอกว่าการโจมตีของอิสราเอลพุ่งเป้าไปที่เป้าหมายทางทหารเท่านั้น และหวังว่านี่จะเป็นจุดจบ


ส่วนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเธอเรียกร้องตะวันออกกลางให้ลดความตึงเครียดลง และว่าสหรัฐฯ มีมุมมองที่แข็งแกร่งว่าจำเป็นต้องลดความตึงเครียด ไม่ใช่การเพิ่มความตึงเครียด


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ของสหราชอาณาจักรบอกว่า อิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง และเรียกร้องอิหร่านอย่าตอบโต้กลับ และว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์จะต้องคลี่คลายให้เร็วที่สุด


ส่วนทางด้านกลุ่มประเทศมุสลิมออกมาประณามการกระทำของอิสราเอล โดยกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย ได้ทวิตข้อความลงบนเอ็กซ์ประณามการโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านว่าเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและกฎหมายกับบรรทัดฐานระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่บอกว่า รู้สึกกังวลต่อความรุนแรงที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ด้านประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอานของตุรกี ก็แถลงโจมตีอิสราเอลว่า กำลังพยายามจุดชนวนความขัดแย้งในตะวันออกกลางด้วยการโจมตีทางอากาศ พร้อมขอให้อิหร่านฟื้นฟูโดยเร็ว


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายหลายแห่งในอิหร่าน เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ระดมยิงจรวดเกือบ 200 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตอนนั้นทางอิหร่านอ้างว่าเป็นการตอบโต้ที่อิสราเอลสังหาร นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส


กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ (IDF) ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้พุ่งเป้าหมายไปที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหาร โรงงานขีปนาวุธ และอื่น ๆ ใกล้กับกรุงเตหะรานและทางตะวันตกของอิหร่าน


ขณะที่ทางการอิหร่านออกมาเปิดเผยว่ามีสถานที่หลายแห่งกรุงเตหะราน, จังหวัดคูเซสถาน, และอีลัมถูกโจมตี แต่สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีการเปิดระบบป้องกันภัยและป้องกันการโจมตีได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี กองทัพอิหร่านบอกว่ามีทหารเสียชีวิตไป 4 นาย


กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ก็ออกมาบอกว่าอิหร่านก็มีสิทธิที่จะปกป้องตัวเองเหมือนกัน แต่ขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นคำแถลงที่อ่อนลงและค่อนข้างแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรในระดับหนึ่ง ต่างจากครั้งก่อน ๆ ที่มักใช้ถ้อยคำรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News