ต่างประเทศ

ระอุ! อิหร่านเปิดฉากล้างแค้น ส่งโดรนโจมตีอิสราเอล ทำราคาทองผันผวน ฮั่วเซ่งเฮง ปิดระบบซื้อขายผ่านแอปฯชั่วคราว

โดย nicharee_m

14 เม.ย. 2567

73 views

สถานการณ์ในตะวันออกกลางร้อนระอุ อิหร่านเริ่มปฏิบัติการล้างแค้นอิสราเอลแล้ว ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา โดยอิหร่านเริ่มปล่อยฝูงโดรนและยิงขีปนาวุธนับร้อยลูก มายังอิสราเอล นับเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งแรกในดินแดนของอิสราเอล

อิหร่านเผยว่า นับตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา อิหร่านได้ระดมปล่อยโดรน และยิงขีปนาวุธร่วม 200 ลูกแล้วมายังอิสราเอล

ท้องฟ้ายามค่ำคืนในเยรูซาเล็ม และเมืองรามัลลาห์ในเขตเวสต์แบงก์ เป็นแสงลูกไฟที่ร่วงตกลงมาจากท้องฟ้า อย่างไรก็ตามอิสราเอลเผยว่า ขีปนาวุธและโดรนส่วนใหญ่ของอิหร่านถูกอิสราเอลยิงสกัดบริเวณพรมแดนก่อนแล้ว

มีรายงานว่า ขีปนาวุธบางส่วนที่ตกลงมาในอิสราเอลทำให้อาคารทางทหารในพื้นทีทางใต้อย่างน้อย 1 แห่งได้รับความเสียหาย ล่าสุดมีรายงานว่า เด็กหญิงอิสราเอลวัย 7 ปีได้รับบาดเจ็บสาหัส

ส่วนภาพนี้เป็นภาพอิสราเองยิงสกัดโดรนอิหร่านที่ถูกยิงผ่านเข้ามาในน่านฟ้ากรุงดามัสกัสของซีเรีย ก่อนที่ฝูงโดรนเหล่านี้จะหลุดเข้ามายังน่านฟ้าของอิสราเอล

ขณะที่สหรัฐฯเผย กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศของตนที่ประจำการในตะวันออกลางได้สอยโดรนอิหร่านที่มุ่งหน้ามายังอิสราเอลได้จำนวนมาก และย้ำสหรัฐฯพร้อมให้การสนับสนุนอิสราเอล

อิสราเอลได้เปิดไซเรน สัญญานเตือนภัยทางอากาศในพื้นที่ทางใต้ของประเทศรวมทั้งในเยรูซาเล็มและเขตเวสต์แบงค์ ล่าสุดอิสราเอลเผยว่า มีจรวดอีกกว่า 55 ลูกยิงมาจากเลบานอนเข้ามายังพื้นที่ของอิสราเอล ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาด้วย เป็นที่ทราบกันว่า กลุ่มฮิสบุลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนและเป็นกลุ่มที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่าน มักจะยิงจรวดโจมตีอิสราเอลอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่เกิดสงครามอิสราเอลกับฮามาส

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศ ย้ำอิสราเอลเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีในทุกรูปแบบจากอิหร่าน และกล่าวขอบคุณชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศสและอีกหลายชาติที่ให้การสนับสนุนอิสราเอล เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้นำอิสราเอลยังได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงคราม เพื่อหารือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ศูนย์บัญชาการทหารในเทล อาวีฟด้วย

ด้านกระทรวงต่างประเทศอิหร่านแถลงว่า การโจมตีในครั้งนี้เป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ไปโจมตีทางอากาศใส่สถานทูตของอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ในจำนวนนี้เป็นนายทหารระดับสูงกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRGC อย่างน้อย 2 นาย

ขณะที่อิสราเอลและเลบานอนเริ่มปิดน่านฟ้าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว ส่วนจอร์แดน ซึ่งอยู่ระหว่างอิสราเอลและอิหร่านได้เตรียมมาตรการป้องกันทางอากาศ เพื่อสกัดโดรน หรือขีปนาวุธที่รุกล้ำอาณาเขตของจอร์แดนด้วย

ในส่วนของสายการบินพาณิชย์เริ่มปรับเส้นทาง โดยสายการบินคูเวต แอร์เวยส์ ประกาศปรับเส้นทางการบินทั้งขาเข้าและขาออก ในพื้นที่ที่เกิดข้อพิพาท

เมื่อวานนี้สายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย ได้ประกาศปรับเส้นทางระหว่างเพิร์ทและกรุงลอนดอนของอังกฤษ ให้เลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านด้วยเช่นกัน

ส่วนสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ของเยอรมัน ระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากกรุงเตหะรานของอิหร่านตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว ขณะที่เที่ยวบินอื่นก็ให้เลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ออสเตรียและเยอรมนีได้ออกคำเตือนไปยังพลเรือนของตนให้เลี่ยงการเดินทางไปยังอิหร่านและอิสราเอล หลังจากที่อินเดียออกคำเตือนไปก่อนหน้านี้แล้ว ในขณะที่พลเรือนที่อยู่ในอิหร่านและอิสราเอลอยู่แล้ว ให้เพิ่มความระมัดระวังและขอให้เดินทางออกมานอกบ้านให้น้อยที่สุด

บรรยากาศในอิหร่าน หลังจากที่รัฐบาลอิหร่านระดมยิงโดรนและขีปนาวุธไปยังดินแดนอิสราเอล ชาวอิหร่านในหลายเมืองออกมาเฉลิมฉลอง ด้วยการจุดพลุ โบกธงชาติปาเลสไตน์และตะโกนต่อต้านอิสราเอล ไปตามท้องถนน

ส่วนที่กรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่าน ประชาชนจำนวนมากแห่นำรถไปเติมน้ำมัน และต้องรอเข้าแถวยาวเหยียด ซึ่งพวกเขาเตรียมพร้อมรับมือ หากสถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น อาจทำให้น้ำมันขาดแคลนและการเดินทางจะเป็นไปอย่างยากลำบาก

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯยุติการพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่รัฐเดลาแวร์ และเดินทางกลับทำเนียบขาวโดยทันที หลังจากได้รับรายงานว่า อิหร่านส่งโดรนโจมตีอิสราเอล โดยไบเดนได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อหารือสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ขณะที่นาย แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ขอประณามการยกระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจาการโจมตีอิสราเอลของอิหร่าน โดยขอให้ยุติความเป็นปรปักษ์ต่อกันโดยทันที และว่าภูมิภาคและโลกไม่สามารถทำสงครามได้อีกต่อไป

ส่วนอียู ก็ประณามการกระทำอิหร่านว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เพราะจะทำให้สถานการณ์ลุกลามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในภูมิภาค


ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่กำลังมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ว่า ออกหมายเตือนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีความเคลื่อนไหวจากนานาประเทศเยอะพอสมควร ซึ่งเราก็ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีความพร้อม ถ้ามีการยกระดับความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นก็ต้องดูแลพี่น้องประชาชนคนไทยเป็นหลัก

เมื่อถามว่าได้รับรายงานว่าคนไทยที่นั่นมีความกังวลบ้างหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่มีรายงานอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง หากจำได้เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ที่มีปัญหาอิสราเอลกับฮามาส เราก็ไปรับแรงงานไทยประมาณ 8,000 คน ซึ่งที่จริงแล้วเป็นปัญหาพื้นฐานว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่แข็งแกร่ง ก็มีแรงงานไทยอีกหลายคนที่กลับไปอีก แต่ก็เป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องช่วยดูแล หากมีเรื่องการยกระดับความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแลพี่น้องคนไทยทุกคน

เมื่อถามย้ำว่าแผนรับมือพร้อมแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า พร้อมแน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน้าแอปพลิเคชั่น GOLD NOW และ ออม Now ของฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ ประกาศปิดระบบการซื้อขายทองคำผ่านแอปฯชั่วคราวในวันนี้ จากเหตุความรุนแรงระหว่างอิสราเอล และจะกลับมาเปิดทำการซื้อขายตามปกติอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง ยอมรับว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในช่วงที่ตลาดทองคำปิด ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนของราคา และ คาดการณ์ราคาทองเป็นไปอย่างยากลำบาก ทำให้จำเป็นต้องปิดระบบซื้อขาย เพื่อรอดูสถานการณ์หลังเปิดตลาดอีกครั้ง โดยระบุว่า ยังต้องติดตามสถานการณ์โลกอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินกรอบราคาในสัปดาห์หน้าได้โดยขอประเมินราคาหลังเปิดตลาดอีกครั้งเช้าพรุ่งนี้

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ซื้อทองคำผ่านแอปฯ ก่อนที่จะมีการประกาศจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด



https://youtu.be/i1dsDft7M6o

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อิหร่าน ,อิสราเอล ,ราคาทอง

คุณอาจสนใจ

Related News