ต่างประเทศ

โลกตึงเครียด ‘โจ ไบเดน’ เตือนอิหร่าน อย่าคิดโจมตีอิสราเอล นายกฯ ห่วงคนไทย แนะติดตามประกาศใกล้ชิด

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2567

58 views

ทั่วโลกเฝ้าจับสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านขู่โจมตีอิสราเอล ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ออกมาแถลงว่าการโจมตีอาจจะเกิดขึ้น “ไม่ช้าก็เร็ว”

ประธานาธิบดีไบเดน ได้เตือนอิหร่านว่า อย่าได้คิดที่จะโจมตีอิสราเอลเป็นอันขาด เพราะถ้าหากอิหร่านโจมตีอิสราเอล สหรัฐฯ ก็พร้อมที่จะเข้าไปปกป้องและสนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ และอิหร่านจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลก็ประกาศว่า อิสราเอลพร้อมที่จะปกป้องตนเอง และได้มีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือแล้ว

ด้านโฆษกของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ก็ออกมาเตือนประชาชนในระมัดระวัง หลังจากประเมินสถานการณ์ และว่าอิสราเอลได้เตรียมแผนการตอบโต้เอาไว้แล้ว หากถูกอิหร่านโจมตี

สถานการณ์โลกมีความตึงเครีดยเพิ่มขึ้นในทันที หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS ว่าอิหร่านจะเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ในไม่ช้านี้ เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ไปโจมตีทางอากาศใส่สถานทูตของอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ในจำนวนนี้เป็นนายทหารระดับสูงกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRGC อย่างน้อย 2 นาย

แม้ว่าอิสราเอลจะไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบการโจมตีดังกล่าว แต่อิหร่านก็เชื่อว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน เนื่องจากอิสราเอลมองว่าอิหร่านให้การสนับสนุนอาวุธกับกองกำลังตัวแทนในเลบานอนและซีเรีย ซึ่งผู้นำสูงสุดของอิหร่านก็บอกว่าอิสราเอลจะต้องถูกลงโทษ และเปรียบเทียบการโจมตีสถานทูตว่าเท่ากับการโจมตีดินแดนของอิหร่าน

สัญญาณของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้ทั่วโลกเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด หลายประเทศประกาศเตือนประชาชนของตนเอง โดยเมื่อวานนี้ มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่สถานทูตและครอบครัว ที่อยู่ในนครเทลอาวีฟ, กรุงเยรูซาเลม, และเมืองเบียร์ชีบา ของอิสราเอล เดินทางออกนอกพื้นที่

ขณะที่ฝรั่งเศส, อังกฤษ, อินเดีย, โปแลนด์, และรัสเซีย ได้ออกคำเตือนห้ามพลเรือนเดินทางไปยังอิสราเอล, อิหร่าน, ปาเลสไตน์, และเลบานอน ส่วนเยอรมนี สายการบินลุฟท์ฮันซา ซึ่งเป็น 1 ใน 2 สายการบินตะวันตกที่ให้บริการเที่ยวบินไปยังกรุงเตหะราน ของอิหร่าน ก็ออกมาประกาศขยายระยะเวลาระงับเที่ยวบินออกไป

ขณะที่เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.67) เวลา 22.29 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X ว่า

“ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ และด้วยความกังวลใจ โดยเฉพาะความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน

ผมขอให้พี่น้องคนไทยตื่นตัวและติดตามการประกาศและการแจ้งเตือนต่างๆ ของสถานทูตของเราในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน”

“I am following the situation in the Middle East closely and with much concern, especially reports on the rising tensions between Israel and Iran and urge Thais in the region to be on alert for any possible emergency scenarios and follow closely the announcements and alerts by our Embassies in the region”





แท็กที่เกี่ยวข้อง  โจ ไบเดน ,อิหร่านอิสราเอล

คุณอาจสนใจ

Related News