ต่างประเทศ

มือปืนกราดยิงกลางคอนเสิร์ตที่รัสเซีย ดับแล้ว 60 เจ็บกว่า 100 กลุ่ม 'ไอเอส' แถลงอ้างเป็นคนทำ

โดย petchpawee_k

23 มี.ค. 2567

1.5K views

เกิดเหตุมือปืนอย่างน้อย 5 คนบุกเข้าไปกราดยิงผู้คนที่คอนเสิร์ต ฮอลล์ ใกล้กรุงมอสโก เมื่อคืนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาอ้างว่า เป็นผู้ก่อเหตุ

รายงานระบุว่า คนร้ายในชุดพรางอย่างน้อย 5 คน บุกเข้าไปใน "โครคัส ซิตี้ ฮอลล์" ที่เมืองคราส-โน-กอร์สก์ ชานกรุงมอสโก จากนั้นกราดยิงด้วยปืนอัตโนมัติ และขว้างระเบิดเพลิง ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในฮอลล์ด้วย

เหตุโจมตีเกิดขึ้นก่อนที่การแสดงคอนเสิร์ตของวงปิคนิค (Picnic) วงดนตรีร็อคในยุคโซเวียด จะเริ่มขึ้น ผู้คนที่ฮอลล์ วิ่งหนีตายออกมา ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน บาดเจ็บ 145 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีเด็กรวมอยู่ด้วย นับเป็นเหตุโจมตีรัสเซียที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี


ระเบิดเพลิงที่คนร้ายขว้างใส่ในฮอลล์ ทำให้ไฟลามไปถึงหลังคา และทำให้หลังคาพังถล่มบางส่วน ผู้คนวิ่งหนีตายออกมาตามท้องถนน รายงานระบุว่า หลังจากก่อเหตุ กลุ่มคนร้ายหลบหนีออกไปโดยรถเรโนลด์ สีขาว

รายงานข่าวของสื่อรัสเซียเผย นักดนตรีของวงปิคนิค ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ทางการรัสเซียเผยว่า ทันทีที่ได้รับทราบเหตุได้ส่งหน่วยสวาต หน่วยปฏิบัติการพิเศษ และรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 70 คัน ไปยังที่เกิดเหตุโดยทันที

ล่าสุดกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ออกแถลงการณ์สั้นๆผ่านสำนักข่าวในเครือไอเอสว่า เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐฯในกรุงมอสโก ได้เคยเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า กลุ่มหัวรุนแรงได้เตรียมวางแผนโจมตีเป้าหมายที่มีผู้คนอยู่รวมตัวกันเป็นจำนวนมากที่กรุงมอสโก รวมถึงในงานคอนเสิร์ต ซึ่งสถานทูตสหรัฐฯได้เตือนพลเรือนของตนในรัสเซียให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก


ล่าสุดหลังเกิดเหตุที่ "โคร คัส ซิตี้ ฮอลล์" ทางการสหรัฐฯได้แนะนำพลเรือนของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย สหรัฐฯเผยว่า ได้แจ้งข้อมูลนี้ไปยังเจ้าหน้าที่รัสเซียด้วยตามนโยบายที่มีมานานแล้ว อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปูตินได้ตำหนิคำเตือนดังกล่าวของสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า เป็นการยั่วยุ จงใจที่จะข่มขู่และทำให้สังคมรัสเซียไร้เสถียรภาพ ขณะที่นานาชาติได้ออกมาประณามผู้ก่อเหตุในครั้งนี้และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต



https://youtu.be/OaXXu7MHo1w

คุณอาจสนใจ

Related News