ต่างประเทศ

อิสราเอลเปิดปฏิบัติการ โจมตีภาคพื้นใส่ฉนวนกาซา - โชว์คลิปสลด อ้างฮามาสพยายามตัดศีรษะแรงงานไทย

โดย passamon_a

29 ต.ค. 2566

224 views

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.66 อิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นอย่างเป็นทางการ มีการส่งกำลังทหาร พร้อมรถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์ เข้าไปโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในพื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซา ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวว่า สงครามขั้นที่ 2 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว


นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงทางโทรทัศน์ยืนยันว่า การโจมตีทางภาคพื้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา คือจุดเริ่มต้นของสงครามกับฮามาสในขั้นที่ 2 ซึ่งจะใช้เวลาที่ยาวนานและเป็นไปอย่างยากลำบาก และว่า การตัดสินใจขยายปฏิบัติการภาคพื้นดิน ได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะรัฐมนตรีสงคราม และสภาความมั่นคง


ในส่วนเรื่องตัวประกัน นายกฯเนทันยาฮู ให้คำมั่นว่าอิสราเอลยังไม่ลดละความพยายามในการช่วยเหลือตัวประกันกว่า 200 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไป พร้อมย้ำว่า อิสราเอลจะทำลายศัตรูทั้งบนพื้นดินและใต้ดินให้สิ้นซาก


ด้าน นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล แถลงว่า การทำสงครามในขั้นที่ 2 นี้ จะเน้นการรุกภาคพื้นดินภายในกาซาทั้งบนดินและใต้ดิน โจมตีผู้ก่อการร้ายทุกหน่วยและทุกที่ ซึ่งสงครามจะดำเนินต่อไปจนกว่า มีการแจ้งเพิ่มเติม


ขณะเดียวกัน กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอรถถังที่กำลังเคลื่อนที่ และยิงโจมตีอาคารหลายแห่งในฉนวนกาซา โดยอ้างว่าอาคารดังกล่าวเป็นสถานที่ที่กลุ่มฮามาสใช้ในการพบปะหารือ


นอกจากนี้ ไอดีเอฟยังบอกว่า เครื่องบินรบอิสราเอลได้ทำการทิ้งระเบิดถล่มอุโมงค์ใต้ดินของฮามาสไปมากกว่า 50 แห่ง และหลุมหลบภัยอีกหลายแห่ง ทางตอนเหนือของกาซา นอกจากนี้ ยังสังหารผู้ก่อการร้ายได้อีกหลายคน รวมทั้งหัวหน้าชุดกองกำลังทางอากาศของฮามาส ไม่มีทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


ขณะเดียวกัน อิสราเอลยังได้ทิ้งใบปลิวอีกรอบ เพื่อประกาศให้รู้ว่า ที่นี่คือสมรภูมิรบ ใครที่ยังอยู่ ให้รีบอพยพลงเพื่อความปลอดภัย


การถล่มอย่างหนักของอิสราเอลทำให้ฉนวนกาซาถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ระบบโทรคมนาคมไม่สามารถใช้งานได้ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว ส่งผลให้หน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซาไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้


อย่างไรก็ตาม ไอดีเอฟไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการตัดขาดระบบสื่อสารในกาซา แต่พลเรือเอกแดเนียล ฮาการี โฆษกของไอดีเอฟ บอกเพียงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาตอนนี้เป็นสิ่งที่พวกเราจำเป็นต้องทำ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับกองกำลังให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้


ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ออกมาเปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้วกว่า 8,000 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 2 หมื่นคน


ในขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสก็ได้ยิงจรวดโจมตีตอบโต้อิสราเอล มีรายงานว่าจรวดของฮามาสตกใส่เมือง ทางตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน จนถึงขณะนี้ อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบกับฮามาสแล้วอย่างน้อย 1,405 คน และบาดเจ็บกว่า 5,400 คน


////


นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และ เอ็กซ์ (X) ประกาศว่าจะเปิดสัญญาณสื่อสารจากดาวเทียมสตาร์ลิงก์ให้กับองค์กรด้านความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในฉนวนกาซา


เมื่อวันที่ 28 ต.ค.66 อีลอน มัสก์ ได้ทวีตข้อความลงบนเอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์เดิม ว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์จะทำหน้าที่สนับสนุนการสื่อสารให้กับองค์กรช่วยเหลือที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในฉนวนกาซา


ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ออกมาบอกว่า การโจมตีของอิสราเอลจนทำให้ระบบสื่อสารในฉนวนกาซาล่มเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้


ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ เผยว่า ระบบสื่อสารล่มตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ที่เลวร้ายอยู่แล้ว เลวร้ายขึ้นไปอีก เพราะมันทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนหยุดชะงัก แถมยังขัดขวางการติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินด้วย


อย่างไรก็ดี ทางด้านรัฐมนตรีการสื่อสารของอิสราเอล ออกมาสั่งเบรกความช่วยเหลือของ อีลอน มัสก์ ทันที โดยบอกว่า อิสราเอลจะทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้น และแนะนำอีลอน มัสก์ ว่าให้เปิดระบบการสื่อสารในกาซา ภายใต้เงื่อนไขว่า ฮามาสต้องปล่อยตัวประกันก่อน


ทั้งนี้ สตาร์ลิงก์เป็นเครือข่ายดาวเทียมของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่โคจรอยู่นอกโลก ทำหน้าที่ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้กับพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่ระบบการสื่อสารแบบปกติเข้าไม่ถึง ก่อนหน้านี้ เคยถูกใช้งานในยูเครนมาแล้ว ไม่นานหลังจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการรุกราน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565


////


เมื่อวันที่ 28 ต.ค.66 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายกิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอิสราเอล ประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เปิดคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่นักรบฮามาส พยายามจะตัดศีรษะของตัวประกันรายหนึ่งที่ถูกจับตัวไว้ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นแรงงานไทย ด้วยอุปกรณ์ทำสวน ในระหว่างกองกำลังฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม มาเปิดแสดงให้ดูกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิก 193 ประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ตุลาคม) ที่ผ่านมา


นายเออร์ดาน บอกกับนักการทูตชาติต่าง ๆ ในเวทียูเอ็นว่า เหยื่อที่เห็นในวิดีโอไม่กี่วินาทีที่เขาเปิดให้ดูบนแท็บเล็ตนั้น ไม่ใช่ชาวอิสราเอลหรือชาวยิว แต่เป็นแรงงานเกษตรจากประเทศไทย


"เราสามารถเห็นพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เลือดอาบ แต่ยังมีชีวิตอยู่ นอนอยู่บนพื้นขณะที่ฮามาสกรีดร้องอย่างป่าเถื่อนว่า อัลลอฮ์ อักบาร์ ขณะใช้จอบทำสวนทุบลงไปที่คอของชายคนดังกล่าวซ้ำ ๆ เพื่อหมายจะตัดศีรษะเขา" เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอิสราเอลประจำยูเอ็นกล่าวในที่ประชุมยูเอ็น ที่ประชุมหารือเป็นเวลา 2 วัน เกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงโหวตกันในวันศุกร์ เกี่ยวกับร่างข้อมติที่เสนอโดยชาติอาหรับ ที่เรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซา ก่อนที่ผลจะออกมาในวันดังกล่าว โดยที่ประชุมสนับสนุนข้อมตินั้น


มีรายงานด้วยว่า นักการทูตอิสราเอลผู้นี้ ยังได้นำแผ่นกระดาษพิมพ์ คิวอาร์โค้ด พร้อมข้อความว่า "ปลดปล่อยกาซาจากฮามาส สแกนเพื่อดูความโหดเหี้ยมของกลุ่มฮามาส" ซึ่งเชื่อมไปสู่รูปภาพและคลิปวิดีโอเหตุการณ์โจมตี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนั้น วางไว้บนเก้าอี้แต่ละตัวในที่ประชุมยูเอ็น เพื่อให้นักการทูตที่ร่วมประชุมได้นำไปเพื่อชมคลิปวิดีโอนั้น


ขณะที่ นายอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน กล่าวในนามชาติอาหรับ กล่าวหาอิสราเอลว่า ทำให้ฉนวนกาซากลายเป็นนรกบนดิน ความบอบช้ำทางจิตใจจะหลอกหลอนคนรุ่นต่อ ๆ ไป "ผมไม่มีวิดีโอที่จะโชว์ให้พวกคุณดู เราเคารพผู้เสียชีวิตมากเกินไป"


คุณอาจสนใจ

Related News