ต่างประเทศ

ช็อก! สหรัฐฯพบแล็บเถื่อน ผงะหนูทดลองตายเกลื่อน เชื้อโรคอันตราย ‘โควิด-เอชไอวี’ เต็มห้อง

โดย nicharee_m

5 ส.ค. 2566

188 views

สหรัฐอเมริกาพบห้องแล็บเถื่อนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ข้างในมีหนูที่ถูกนำมาทดลองทางชีวภาพ และเชื้อโรคอันตรายหลายชนิด เช่น โควิด-19 และเอชไอวี (HIV)


ห้องแล็บสุดสยองที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคอันตรายแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในบริเวณโกดังเก็บของในเขตเฟรสโนเคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกาซึ่งเปิดทำการอย่างผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นหลังจากการแจ้งเข้ามามีท่อหรือสายยางแปลกๆ ติดอยู่ที่กำแพงด้านหลังของอาคาร


พอเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าถึงกับผงะและขนลุก เนื่องจากข้างในมีสารเคมีกว่า 800 ชนิดซึ่งบรรจุอยู่ภายในขวดแตกต่างกัน, วัตถุชีวภาพต้องสงสัย, ของเหลวในร่างกายมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีตู้เย็นและตู้แช่อีกประมาณ 30 ตู้, เครื่องเพาะเชื้อ และเครื่องมือทดสอบทางการแพทย์


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังพบหนูที่ถูกนำมาทดลองทางชีวภาพอีกเกือบ 1,000 ตัว ซึ่งตอนที่พบตายไป 175 ตัว และถูกการุณยฆาตไปอีกกว่า 800 ตัว


เจ้าหน้าที่ยังนำเนื้อเยื่อที่พบในห้องแล็บนี้ไปตรวจสอบและพบเชื้อโรคอันตรายไม่ต่ำกว่า 20 ชนิด เช่น ไวรัสโคโรนา, เอชไอวี, ไวรัสตับอักเสบ, อีโคไล, และมาราเลีย


สื่อท้องถิ่นระบุว่าวัตถุชีวภาพทั้งหมดที่พบอยู่ในห้องแล็บแห่งนี้ถูกทำลายไปแล้ว เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของห้องแล็บกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่


จากการตรวจสอบพบว่าห้องแล็บแห่งนี้เป็นของบริษัทเพรสทิจ ไบโอเทค (Prestige Biotech) ซึ่งจดทะเบียนในเนวาดา และเปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565


เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณะสุขของเขตเฟรสโน เคาน์ตี้เผยว่าบริษัทแห่งนี้ไม่เปิดเผยข้อมูลและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของทางการ เช่น การเปิดเผยแผนการกำจัดขยะอันตรายและขยะทางการแพทย์


ขณะเดียวกันมีผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นประธานของบริษัทส่งอีเมลไปหาเจ้าหน้าที่ระบุว่าห้องแล็บนี้ถูกใช้เพื่อจัดเก็บเวชภัณฑ์ชีวการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัย ส่วนหนูถูกเลี้ยงไว้สำหรับทำสอบด้านระบบภูมิคุ้มกันวิทยากับมะเร็งวิทยา แต่หญิงคนดังกล่าวไม่ได้แสดงหลักฐานที่เป็นเอกสารหรือใบอนุญาตจากทางการแต่อย่างใด


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายสำนักรายงานว่าบริษัทเพรสทิจ ไบโอเทค (Prestige Biotech) เป็นของบริษัทสัญชาติจีน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันเรื่องนี้



https://youtu.be/Tg5Myg8q_Go

คุณอาจสนใจ

Related News