ต่างประเทศ

โศกนาฏกรรมรถไฟชนกันที่อินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 288 ราย

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2566

515 views

ทางการอินเดีย เผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรถไฟชนกันในรัฐโอฑิศา เพิ่มเป็น 288 ราย นับเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่เลวร้ายมากที่สุดของอินเดียในรอบ 2 ทศวรรษ ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำตัวผู้มีส่วนรับผิดชอบมาลงโทษตามกฎหมาย


เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.66) นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุรถไฟโดยสารชนกันในเขตบาลาซอร์ ของรัฐโอฑิศา หลังจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลต่อ


นายกฯโมดี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกเจ็บปวดในครั้งนี้ออกมาเป็นคำพูดได้อย่างไร แม้ญาติของพวกเขาที่จากไปจะไม่สามารถกลับมาได้ แต่รัฐบาลจะยังอยู่เคียงข้างครอบครับของเหยื่อทุกคนในชั่วโมงแห่งความโศกเศร้านี้


นายกฯอินเดีย ยังเผยอีกว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัด และยืนยันว่ารัฐบาลนำตัวทุกคนที่เป็นผู้รับชอบมาลงโทษอย่างถึงที่สุด


ตามรายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้หลังจากรถไฟโดยสารสายโคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรส ซึ่งวิ่งจากเมืองกัลกัตตาไปยังเมืองเจนไน เกิดตกรางทำให้ตู้รถไฟหลายตู้กระเด็นไปกองอยู่บนรางรถไฟฝั่งตรงข้าม ในจังหวะนั้น รถไฟโดยสารขบวนฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ เอ็กซ์เพรสที่แล่นจากเมืองเยสวันต์ปูระ ไปเมืองหาวรา กำลังแล่นสวนมาพอดีจึงพุ่งชนตู้รถไฟ แต่เจ้าหน้าที่ยังเผยว่า ยังมีรถไฟอีกขบวนที่จอดอยู่ในบริเวณจุดเกิดเหตุเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย


ก่อนเกิดเหตุคาดว่ารถไฟทั้งหมดน่าจะมีผู้โดยสารราว ๆ 2000 คน ซึ่งล่าสุด ทางการอินเดียยืนยัน ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 288 คน และบาดเจ็บกว่า 800 คน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ดังนั้นตัวเลขของผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก


ผู้โดยสารรายหนึ่งที่รอดชีวิตมาได้ เปิดเผยว่า เธอเห็นลูกสาวเพียงคนเดียวเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตา และถูกฝังอยู่ใต้กองเศษเหล็ก ซึ่งเธอไม่รู้ว่าจะช่วยชีวิตลูกสาวได้อย่างไร จึงได้แต่มองเธอร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดและจากไป


ตอนนี้ทางการอินเดียกำลังสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และเบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของสัญญาณรถไฟ


โดย นาย เค. เอ. อนันด์ (K. S. Anand) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของการรถไฟสายตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า ตอนแรกรถไฟสายโคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรสจะต้องวิ่งอยู่บนรางหลัก แต่สัญญาณบอกให้ไปอีกเส้นทางหนึ่ง จึงทำให้รถพุ่งชนกับรถไฟอีกขบวนที่จอดอยู่ ทำให้ตู้โดยสารตกออกจากรางและส่งผลทำให้รถไฟสายฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ เอ็กซ์เพรสตกรางไปด้วย


ทางการอินเดียประกาศว่า จะมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านรูปี (ราว 4 แสน 2 หมื่นบาท) ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสจะได้รับ 2 แสนรูปี (ราว 8 หมื่น 4 พันบาท) ส่วนผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจะได้รับเงินเยียวยา 5 หมื่นรูปี (ราว 2 หมื่น 1 พันบาท)



https://youtu.be/mekM8XUNyJM

คุณอาจสนใจ

Related News