ต่างประเทศ

สหรัฐฯจับเจ้าของเว็บ ‘Breach Forums’ ที่กลุ่มแฮ็กเกอร์ ‘9Near’ เคยโพสต์ขายข้อมูลคนไทย

โดย petchpawee_k

1 เม.ย. 2566

675 views

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่าตำรวจสหรัฐอเมริกาได้จับกุมตัวเจ้าของเว็บไซต์บรีชฟอรัมส์ (BreachForums) ที่กลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า 9Near เคยไปตั้งโพสขายข้อมูลคนไทย


ตำรวจ FBI ของสหรัฐฯ ได้จับกุม นายคอเนอร์ ไบรอัน ฟิตซ์แพทริก (Conor Brian FitzPatrick) อายุ 20 ปี หรือมีนามแฝงว่า “ปอมปอมปูริน (pompompurin)” ซึ่งเป็นเจ้าของและแอดมินหลักของเว็บไซต์ดังกล่าว-โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตำรวจ FBI ได้ตามแกะรอยเว็บไซต์นี้และใช้เจ้าหน้าที่สายลับล่อซื้อข้อมูล 5 ชุด ซึ่งเป็นของพลเมืองชาวอเมริกันที่ถูกขโมยมาจากบริษัทด้านการจัดการและการรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต, บริษัทด้านการลงทุน, และบริษัทผู้ให้บริการทางการแพทย์ มีทั้ง ชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล, ข้อมูลบัตรเครดิต, และอีกมากมาย


หลังจากได้รับข้อมูลยืนยัน ตำรวจสหรัฐฯ จึงสืบหา IP ที่นายฟิตซ์แพทริก หรือ ปอมปอมปูริน ใช้สำหรับเข้าเรดฟอรัมส์ (RaidForums) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ดั้งเดิมของบรีชฟอรัมส์และถูกสั่งปิดไปเมื่อเดือนเมษายน 2565 ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตามแกะรอยไปจนถึงบ้านและจับกุมตัวได้ในที่สุด


รายงานระบุว่าตำรวจจับกุมนายฟิตซ์แพทริกได้ที่บ้านพักในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา และเขายอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าใช้นามแฝงว่า ปอมปอมปูริน (pompompurin) จริงรวมถึงเป็นเจ้าของและผู้ดูแลระบบของบรีชฟอรัมส์-นายฟิตซ์แพทริกถูกตำรวจตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการชักชวนบุคคลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขายข้อมูลที่ถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต -อย่างไรก็ตาม เขาถูกปล่อยตัวด้วยการยื่นประกัน 300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10 ล้านบาท) แต่ถูกสั่งห้ามเดินทางออกจากนิวยอร์ก จนกว่าจะมีการตัดสินคดี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง แฮกเกอร์รายนี้อาจมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี




รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/v-_tosD1ymw

คุณอาจสนใจ

Related News