ต่างประเทศ

กัมพูชา เตรียมเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ชาติแรก เก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด

โดย weerawit_c

26 ก.พ. 2566

797 views

ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ในเดือนพฤษภาคม มีประเด็นอีกแล้ว ล่าสุดเว็บไซต์ซีเกมส์ (cambodia2023.com) ด้วยความภาคภูมิใจว่า ประสบความสำเร็จในการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ แก่สถานีโทรทัศน์ประเทศสมาชิก



เรื่องนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเจ้าภาพกัมพูชา ซีเกมส์ คร้้งที่ 32 (cambodia2023.com) จากการให้สัมภาษณ์ เลขาธิการ CAMSOC (แคมซอค) หรือ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ชื่อว่า "วัธ จำเริญ" ให้สัมภาษณ์ แบบภูมิใจ ว่า "กัมพูชาประสบความสำเร็จในเรื่องการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์เป็นครั้งแรก" ทั้งนี้เพือให้เป็นไปตามนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว "ทอง คอน" ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานซีเกมส์ และประธานกรรมการโอลิมปิกของกัมพูชา



ในเว็บไซต์ซีเกมส์ ยังกล่าวด้วยว่า มี 2 ประเทศคือเวียดนามและมาเลเซีย ที่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดแล้วด้วย แต่ทั้งนี้และมีวงในตรวจสอบกันแล้ว สถานีที่ซื้อไม่ใช่สถานีหลักเป็นเคเบิล สถานีที่เคยถ่ายทอดสดไม่ว่าจะเป็น VTV ของเวียดนาม หรือ RTM และ Astro ของมาเลเซีย ก็ยังไม่ได้ซื้อ



สำหรับมูลค่าลิขสิทธิ์ที่กัมพูชา ตั้งไว้คือ 8 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 28 ล้านบาท จ่ากเดิม ประเทศสมาชิกเคยจ่ายเพียง 5,000 เหรียญในปี 2017 ที่มาเลเซีย และ 10,000 เหรียญในปี 2019 และ 2022 ที่ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งเป็นเหมือนค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ



เรื่องนี้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยรับทราบแล้ว และได้ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการต่อรอง (คาดว่าจะทราบผล ต้นเดือนมีนาคม)



ตามปกติแล้วที่ผ่านๆมา ในส่วนของประเทศไทย สิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ จะเป็นสิทธิ์ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่จะส่งต่อให้การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)เป็นผู้ดำเนินการ ก่อนที่กกท. จะส่งไม้ต่อให้โทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจ(หรือทีวีพูล) เป็นผู้ดำเนินการถ่ายทอด เพราะมีสถานีสมาชิกอยู่ (เช่น 3, 5, 7 , 9 ) กระจายการถ่ายทอดสดกีฬา



แต่ปัจจุบันนี้ กกท.เองมีสถานีทีสปอร์ต 7 ช่วยเรื่องการประชาสัมพันธ์ ซีเกมส์หนนี้น่าเป็นห่วงไม่น้อย ว่าคนไทยจะสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางทีวีได้เหมือนเดิมหรือไม่ (หรือจะเหมือนฟุตบอลโลก และ ฟุตบอลAFFชิงแชมป์อาเซียน ที่ต้องลุ้นจนโค้งสุดท้าย สัปดาห์สุดท้าย หรือวันสุดท้าย เป็นเดจาวู)



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/mS7FpaEFZmg

คุณอาจสนใจ

Related News