ต่างประเทศ

กู้ภัยพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารเพิ่ม จากเหตุแผ่นดินไหว ขณะยอดดับพุ่ง 4.6 หมื่นคน

โดย weerawit_c

19 ก.พ. 2566

53 views

เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.66) เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามช่วยเหลือครอบครัวชาวซีเรียครอบครัวหนึ่งออกมาจากซากปรักหักพัง ในเมืองอันตาเกีย ทางตอนใต้ของตุรกี หลังจากที่พวกเขาติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังมาอย่างน้อย 12 วัน



รายงานระบุว่าคนที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาแบบมีชีวิต มีจำนวน 3 คน ซึ่งเป็นพ่อ แม่ และลูก แต่น่าเศร้าที่ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า ผู้ที่เป็นลูกเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากภาวะขาดน้ำ (dehydration)



เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า ขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติภารกิจขุดค้นหาผู้รอดชีวิต จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงตะโกนดังออกมา ทำให้ทุกคนต้องพากันเงียบและงดส่งเสียง รวมถึง มีคำสั่งให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่หมอบหรือนั่งลงกับพื้น จากนั้น ทีมกู้ภัยก็ปีนขึ้นไปบนซากปรักหักพัง และใช้เครื่องตรวจจับอิเล็กทรอนิกส์ฟังเสียงของครอบครัวนี้



ขณะที่กำลังเร่งค้นหา เจ้าหน้าที่คนหนึ่งตะโกนเข้าไปใต้ซากอาคารว่า “ถ้าคุณได้ยินเสียงของฉัน ขอให้คุณหายใจเข้าลึก ๆ” จนในที่สุด ก็พบกับครอบครัวนี้จริง ๆ



ด้านหัวหน้าสำนักงานการจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี หรือ AFAD เผยว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยส่วนใหญ่จะยุติลงภายในคืนวันอาทิตย์นี้



จนถึงตอนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกีกับซีเรียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 46,442 คน ในจำนวนนี้ อยู่ในตุรกี 40,642 คน และซีเรียอีกกว่า 5,800 คน ขณะเดียวกัน ยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมากแต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้อย่างแน่ชัด

คุณอาจสนใจ

Related News