ต่างประเทศ

เครื่องบินขับไล่สหรัฐฯ สอยวัตถุปริศนาร่วงเหนือน่านฟ้าแคนาดา

โดย weerawit_c

12 ก.พ. 2566

200 views

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การยิงวัตถุปริศนาครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้น ขณะที่วัตถุดังกล่าวบินอยู่บนท้องฟ้าเหนือดินแดนยูคอน ทางตะวันตกสุดของแคนาดา ติดกับรัฐอลาสก้า ของสหรัฐฯ ที่ความสูงประมาณ 12,000 เมตร และถูกสกัดเอาไว้ได้ตอนเวลา 15.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น



นายกฯ ทรูโด ยังบอกด้วยว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าวัตถุดังกล่าวคืออะไร และตอนนี้กองทัพของแคนาดา กำลังดำเนินการเข้าไปเก็บกู้ และวิเคราะห์เศษซากวัตถุดังกล่าว



ด้านนางอนิตา อานันด์ (Anita Anand) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของแคนาดา แถลงว่า วัตถุดังกล่าวมีขนาดเล็ก และเป็นทรงกระบอก และคาดว่าน่าจะมีขนาดเล็กกว่าบอลลูนของจีน ที่ถูกยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา ของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา



ทางทำเนียบขาวระบุว่าได้มีการเฝ้าติดตามวัตถุดังกล่าว “ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา” และได้ดำเนินการยิงวัตถุ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด



เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากเครื่องบิน F-22 ของสหรัฐฯ ยิงวัตถุปริศนาต้องสงสัย ขนาดเท่ากับรถยนต์ เหนือน่านฟ้านอกชายฝั่งรัฐอลาสก้า ตกในมหาสมุทรอาร์กติกที่เป็นน้ำแข็งใกล้พรมแดนแคนาดา ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า วัตถุดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อเครื่องบินพลเรือน



กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า วัตถุดังกล่าวไร้คนขับ และกำลังดำเนินการเก็บกู้ รายงานระบุว่า สหรัฐฯพบวัตถุต้องสงสัยเมื่อคืนวันพฤหัสบดี แต่ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอน และยืนยันว่า กลาโหมใช้เครื่องบิน F 22 ยิงวัตถุดังกล่าว



อย่างไรก็ตาม วัตถุต้องสงสัยนี้ไม่มีความสามารถในการเคลื่อนที่เหมือนบอลลูนจีน และดูเหมือนว่าจะเคลื่อนที่ไปตามกระแสลมไร้แรงขับเคลื่อน ขณะที่สื่อต่างประเทศบางสื่อตั้งข้อสังเกตว่า วัตถุนี้อาจเป็น UFO หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News