ต่างประเทศ

ผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย พุ่งไม่หยุด กู้ภัยไม่ย่อท้อ เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

โดย weerawit_c

11 ก.พ. 2566

11 views

ปฏิบัติการช่วยชีวิตเหยื่อแผ่นดินไหวล่าสุดที่เมืองกาซีอันเตป (Gaziantep) ของตุรกีเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือล่าสุดเป็นแม่ตั้งครรภ์ 6 เดือนและลูกสาววัย 7 ขวบ ทั้งคู่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหว 115 ชั่วโมง



ที่เมืองอันทาเคีย (Antakya) เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนจากบลู สกาย เรสคคิ้ว (Blue Sky Rescue) หรือ BSR ช่วยชีวิตหญิงตุรกีคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนานกว่า 100 ชั่วโมง หญิงรายนี้อยู่ลึกใต้พื้นผิวคอนกรีต 2 ถึง 3 เมตร หน่วยกู้ภัยจีนและตุรกีใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงกว่าจะนำตัวเธอออกมาได้ โดยทีม BSR ส่งเจ้าหน้าที่มากกว่า 150 คนมาช่วยกู้ภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกีในครั้งนี้



ส่วนที่เมืองฮาไต (Hatay) หญิงวัย 27 ปีคนนี้ติดอยู่นาน 110 ชั่วโมง หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือออกมา เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวเธอไปยังรถพยาบาล โดยใช้เปลหามผู้ป่วย ขณะที่นำเธอไปยังรถพยาบาล เธอยังร้องคร่ำครวญด้วยความเจ็บปวดจากอาการบาดเจ็บ



ขณะที่เมืองอิดลิบ (Idlib) ในซีเรีย กลุ่มหมวกขาว หรือไวท์ เฮลเม็ท (White Helmet) ช่วยชีวิตครอบครัวชาวซีเรีย 4 คน เป็นพ่อและลูก 3 คนออกจากซากอาคาร ท่ามกลางการรอลุ้นและให้กำลังใจของประชาชนในพื้นที่ ทั้ง 4 คนถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาล โดยผู้เป็นพ่อต้องใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ



แม้จะผ่านพ้นไปกว่า 100 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่กู้ภัยของทั้งตุรกี ซีเรีย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากต่างชาติกว่า 1 แสนนาย ยังคงไม่ลดละความพยายามที่จะค้นหาผู้รอดชีวิตให้ได้มากที่สุด แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคตหลายอย่างทั้งอากาศหนาวเย็น ขณะที่การขนส่ง และการเดินทางก็ยากลำบาก เนื่องจากถนนและระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายอย่างหนัก



ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรีย ล่าสุดพุ่งขึ้นกว่า 23,700 คนแล้ว โดยเสียชีวิตในตุรกีที่ 20,213 คน ในซีเรียกว่า 3,500 คน ผู้บาดเจ็บกว่า 8 หมื่นคน ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลายแสนคนต้องใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น



ด้านประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน (Tayyip Erdogan) ผู้นำตุรกี เมื่อวานนี้เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เมืองอดิยามาน ( ADIYAMAN) และย้ำว่า สุดสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะต้องเร่งมือเพื่อช่วยผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะอากาศที่หนาวเหน็บจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น



ขณะที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อั๊ดซาด ( Bashar al-Assad) ผู้นำซีเรีย เมื่อวานนี้เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเป็นครั้งแรก ประธานาธิบดีอั๊ดซาด พร้อมภรรยา ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลในเมืองอเลปโป้ เมื่อวานนี้รัฐบาลซีเรียยังได้อนุมัติให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังพื้นที่ที่เกิดสงครามกลางเมืองมายาวนาน 12 ปีเป็นครั้งแรกด้วย



โครงการอาหารโลกเผยว่า อาหารในส่วนของการเก็บสำรองของฝ่ายกบฏทางตะวันตเฉียงเหนือของซีเรียกำลังหมดลง เนื่องจากพื้นที่บางส่วนของซีเรียที่เผชิญกับแผ่นดินไหว อยู่ในความครอบครองของกลุ่มกบฏทำให้การจัดส่งความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ขบวนรถบรรเทาทุกข์ของยูเอ็นชุดแรกเข้าไปยังพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียแล้ว โดยขบวนรถเข้าไปทางตุรกี

คุณอาจสนใจ

Related News