ต่างประเทศ

ยิงอีก! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ตกใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น มีพิสัยไกลถึงสหรัฐฯ

โดย petchpawee_k

19 พ.ย. 2565

211 views

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งของประเทศญี่ปุ่น ในวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ทำให้รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ต้องร่วมประชุมฉุกเฉินกับผู้นำ 5 เขตเศรษฐกิจ


เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ผู้นำที่จะเข้าร่วมกับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วย นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, นายกรัฐมนตรี ฮัน ด็อก-ซู ของเกาหลีใต้, นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย, นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์, และ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เพื่อปรึกษากันเรื่องการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.)


 ซึ่งการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นในวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่กรุงเทพมหานคร


 โดยทางการญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือตกในน่านน้ำของญี่ปุ่น หากจากชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ไปทางตะวันตกประมาณ 200 กิโลเมตร


 และจากการตรวจสอบพบว่าขีปนาวุธลูกนี้ มีพิสัยทำการไกลถึงสหรัฐอเมริกา จึงเชื่อว่าขีปนาวุธที่ถูกยิงเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) คือ ขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีความเสียหายหรือไม่


ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า ความพยายามในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 8 ของปี โดยครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ


 และทางหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ยังเชื่อว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ด้วย

https://youtu.be/zhYvXcm3CzY

คุณอาจสนใจ