ต่างประเทศ

ผลวิจัยแคนาดา เผย สูบกัญชาทำร้ายปอดมากกว่าบุหรี่

โดย kanyapak_w

16 พ.ย. 2565

1.1K views

(16 พ.ย.) สำนักข่าว nbc รายงาน ว่า การศึกษาใหม่ชี้ การสูบกัญชาอาจเป็นอันตรายกับปอดมากกว่าสูบบุหรี่



โดยรายงานระบุว่า คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออตตาวาและโรงพยาบาลออตตาวา แสดงงให้เห็นถึงผลเปรียบเทียบการเอกซเรย์ปอดของคนที่สูบกัญชา 56 คน กับคนที่สูบบุหรี่ 33 คน และคนที่ไม่สูบทั้งกัญชาและบุหรี่ 57 คน ในปี 2005-2020 พบว่า คนที่สูบกัญชาเป็นประจำจะมีแนวโน้มทางเดินหายใจอักเสบและเป็นโรคถุงลมโป่งพองมากกว่าคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำและคนที่ไม่สูบเลย 



ทั้งนี้ คณะนักวิจัยฯ ระบุว่า อาจเป็นไปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้สูบกัญชามีอัตราที่จะมีภาวะดังกล่าวมากกว่า เพราะวิธีการสูบทแตกต่างกัน เนื่องจากการสูบกัญชาไม่มีก้นกรอง แต่บุหรี่ที่มีก้นกรองก็ได้ จึงทำให้อนุภาคของกัญชาที่ไม่มีก้นกรองจะยิ่งเข้าสู่ทางเดินหายใจมากขึ้น และสร้างการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจได้มากกว่า



นอกจากนั้นการสูบกัญชา ผู้สูบก็มักจะอัดควันเข้าปอดมากกว่าหรือนานกว่าการสูบบุหรี่ จึงอาจทำให้ส่งผลกระทบกับปอดได้มากกว่าสูบบุหรี่



อย่างไรก็ตาม ถือว่าแคนาดาได้ประกาศให้การสูบกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมายมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 แล้ว เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ เช่น เม็กซิโก อุรุกวัย ฯลฯ และบางรัฐในหลายประเทศได้มีการอนุญาตให้ครอบครองกัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายและใช้ในเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น แต่ไม่ให้ใช้เพื่อสันทนาการ



คุณอาจสนใจ

Related News