ต่างประเทศ

สเปนพบผู้เสียชีวิต 'ฝีดาษลิง' รายที่ 2 - ชาวอังกฤษเข้าคิว ฉีดวัคซีนฝีดาษลิง

โดย passamon_a

31 ก.ค. 2565

130 views

กระทรวงสาธารณสุขของสเปน ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงรายที่ 2 แล้ว เมื่อวานนี้ หลังจากการเปิดเผยผู้เสียชีวิตรายแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมง นับเป็นผู้เสียชีวิต 2 รายแรกในทวีปยุโรป


สเปนและบราซิล เป็น 2 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา ที่ออกมารายงานว่าพบผู้เสียชีวิต ที่อาจเกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิงรายแรกของแต่ละประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า โรคฝีดาษลิงเป็นสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งทางการสเปนกำลังทำการชันสูตร แต่ที่บราซิล มีรายงานว่าผู้ที่เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ ป่วยเป็นโรคร้ายแรงอื่นร่วมด้วย เช่น โรคมะเร็ง


ตามรายงาน ยังไม่มีการเปิดเผยตัวตนเสียชีวิตทั้งสองคนในสเปนออกมา แต่เบื้องต้นระบุแค่ว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกอาศัยอยู่ในแคว้นบาเลนเซีย ทางตะวันออกของประเทศ เสียชีวิตจากโรคไข้สมองอักเสบซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อฝีดาษลิง


ทั้งนี้ สเปนเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อแล้ว 4,298 คน รองลงมาจากสหรัฐอเมริกา ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก คือ 4,906 คน


ด้วยเหตุนี้ ทำให้ล่าสุด ทางการนครนิวยอร์ก ต้องประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาด นับเป็นเมืองที่ 2 ของสหรัฐฯ ตามหลังจากนครซานฟรานซิสโก ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้


ท่ามกลางจำนวนยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางการนิวยอร์กเตือนว่า ขณะนี้มีประชาชนเสี่ยงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิงมากกว่า 150,000 คน และสถิติล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงสูงที่สุดในสหรัฐฯ คือ 1,345 คน


ส่วนที่อังกฤษ ชาวอังกฤษจำนวนมากไปยืนต่อคิวที่โรงพยาบาลเซนต์ กาย (St Guy's hospital) ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง


เว็บไซต์ของโรงพยาบาลระบุว่า ได้เปิดให้ประชาชนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนอิมวาเน็กซ์ (Imvanex) เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิงได้แบบวอล์กอิน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งวัคซีนตัวนี้ผลิตขึ้นโดยบริษัท บาวาเรีย นอร์ดิก (Bavaria Nordic) และก่อนหน้านี้เคยใช้สำหรับรักษาโรคไข้ทรพิษ


ด้านรัฐบาลอังกฤษเผยว่าวัคซีนมีจำนวนจำกัด และ จะฉีด 1 โดสให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด เช่น ชายที่มีเพศสัมพันธุ์กับชายด้วยกัน และ บุคคลากรทางการแพทย์ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในอังกฤษ ล่าสุด ยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมแล้วอย่างน้อย 2,546 คน

คุณอาจสนใจ

Related News