ต่างประเทศ

น้ำมันโลกปรับเพิ่มเล็กน้อย - 'ปลัดพลังงาน' เผย ไทยใช้เงินอุ้มราคาพลังงาน ทะลุแสนล้านบาท

โดย passamon_a

21 พ.ค. 2565

29 views

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากกรณียุโรปเตรียมออกแผนห้ามนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียออกมาอีก ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัว หลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้


น้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบล่วงหน้าเดือนกรกฎาคมปิดตลาดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 51 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.5 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 112.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ขณะที่เวสต์เท็กซัส ของสหรัฐ งวดเดือนมิถุนายนเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์ คิดเป็น 0.9 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 113.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน นับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซนต์ หลังจากที่ตกลงไปประมาณ 1 เปอร์เซนต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


นักวิเคราะห์การตลาด กล่าวว่า น้ำมันดิบตลาดโลกที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่า สหภาพยุโรปจะบรรลุข้อตกลงห้ามนำเข้าน้ำมันดิบของรัสเซียเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน


ขณะที่มาตรการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ของจีนจะทำให้ความต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่ว่า จีนจะมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น หลังเตรียมผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้อีกในวันที่ 1 มิถุนายนนี้


ด้านประเทศไทย นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนา ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม (Better Thailand Open Dialogue) ในเสวนาหัวข้อ สิ่งแวดล้อมยุคใหม่เติบโตไปพร้อมเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 ว่า


ปัจจุบันประเทศไทยพึ่งพาฟอสซิลเป็นหลักในภาคพลังงาน ทั้งโรงไฟฟ้า และการขนส่ง นำไปสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมากเช่นกัน ล่าสุดจากการพึ่งพาฟอสซิลโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลคิดเป็น 65% ของระบบ หรือ 65 ล้านลิตร จากการใช้น้ำมันทั้งหมด 100 ล้านลิตรต่อวัน ได้ทำให้ไทยต้องเผชิญกับวิกฤตราคาพลังงานที่พุ่งสูงอย่างมากจากสงครามรัสเซียยูเครน ประกอบกับผลจากโควิด-19 ทำให้ไทยต้องอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) แก่ภาคครัวเรือน



จนล่าสุดไทยต้องสูญเงินไปกับการอุ้มราคาพลังงานประมาณ 1.12 แสนล้านบาทแล้ว แบ่งเป็น สภาพคล่องเดิมของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เคยบวก 3 หมื่นล้านบาท และปัจจุบันสภาพคล่องกลายเป็นติดลบกว่า 7 หมื่นล้านบาทและสิ้นเดือนน่าจะถึง 8 หมื่นล้านบาท


https://youtu.be/7UdI-64_0z0

คุณอาจสนใจ

Related News