ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครน เรียกร้อง 'ปูติน' ร่วมเจรจา ก่อนความเสียหายลามหลายชั่วอายุคน

โดย sujira_s

20 มี.ค. 2565

15 views

ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องรัสเซีย ร่วมโต๊ะเจรจาโดยด่วน ก่อนที่คนหลายชั่วอายุ จะต้องฟื้นฟูความเสียหายจากการสู้รบในยูเครน ที่ยื้ดเยื้อมานานกว่า 3 สัปดาห์


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนออกมาแถลงผ่านทางคลิปวิดีโอ เมื่อวานนี้ เรียกร้อง รัสเซีย ร่วมโต๊ะ เจรจา ที่มีความหมายและยุติธรรมอย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า ถึงเวลา ที่จะต้องพบปะและพูดคุยกัน เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ ซึ่งข้อเสนอของยูเครน ได้กางบนโต๊ะเจรจาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ประธานาธิบดี เซเลนสกี้ กล่าวย้ำว่า ถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องฟื้นฟู บูรณภาพแห่งดินแดนและความยุติธรรมของยูเครน มิเช่นนั้นรัสเซีย ต้องใช้คนหลายชั่วอายุ ในการฟื้นฟูความสูญเสียที่เกิดขึ้นระหว่างสงคราม ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี เซเลนสกี้ ยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มขึ้น ล่าสุดได้เรียกร้องรัฐบาล , ธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ อายัติทรัพย์ของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่มีความใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อไม่ให้เม็ดเงินถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนทำงสงครามในยูเครน


การออกมาเรียกร้องของประธานาธิบดีเซเลนสกี้มีขึ้น ท่ามกลางการสู้รบอย่างหนักหน่วงในยูเครน ซึ่งเข้าสู่วันที่ 24 แล้ว นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเริ่มปฎิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน โดยเมื่อวานนี้ กองทัพรัสเซีย ยังคงทิ้งระเบิดโจมตีหลายพื้นที่ของยูเครน รวมถึงการใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค ถล่มคลังแสงใต้ดินของทางตะวันตกของยูเครนเป็นครั้งแรกด้วย


นายกเทศมนตรีเมือง มาริอูโปล ของยูเครน ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังเกิดการสู้รบตามท้องถนนบริเวณใจกลางเมืองหนักหน่วง ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่ในความพยายามที่จะช่วยเหลือชาวยูเครนหลายร้อยคน ที่ยังคงติดอยู่ชั้นใต้ดินของโรงละคร ที่ถูกกองทัพรัสเซียทิ้งระเบิดถล่ม เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ หรือ WFP ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าถึงชาวยูเครนจำนวนมาก ที่ยังติดอยู่ในเมือง มารีอูโปล ซึ่งถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมอยู่ในขณะนี้


สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ระบุว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 847 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 64 คน เสียชีวิต ในยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฎิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายมองว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงๆ มีมากกว่านี้ ขณะเดียวกัน ชาวยูเครนหนีการสู้รบ อพยพข้ามพรมแดน ไปยังประเทศต่างๆ ยุโรปแล้ว 3.3 ล้าน


โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เผยเมื่อวานนี้ว่า กองทัพรัสเซีย ได้ยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ที่มีชื่อว่า " คินซาล" (Kinzhal) ถล่มคลังแสงใต้ดิน ที่ใช้เป็นสถานที่เก็บขีปนาวุธและเครื่องกระสุนจำนวนมาก ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในแคว้น อิวาโน- ฟรานสคิฟสค์ (Ivano-Frankivsk) ทางตะวันตกของยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่รัสเซีย ที่นำขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงออกมาใช้จริง ในระหว่างปฎิบัติการทางทหารในยูเครน สำหรับ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง "คินซาล" ถูกติดตั้งบนเครื่องบินรบ MiG-31 มีพิสัยการยิง 2 พันกิโลเมตร และ เคลื่อนที่เร็วกว่าเสียง 10 เท่า และสามารถหลบหลีกระบบป้องกันภัยทางอากาศได้ทุกชนิด นอกจากนี้ กองทัพรัสเซีย ยังใช้ระบบขีปนาวุธป้องกันชายฝั่ง ยิงโจมตีศูนย์สื่อสารและสอดแนมของกองทัพยูเครน ใกล้ท่าเรือทะเลดำ ของเมืองโอเดสซาอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News