ต่างประเทศ

C.D.C. เตือนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 25% อาจไม่แสดงอาการ แพร่เชื้อไม่รู้ตัว

โดย

4 เม.ย. 2563

60K views

เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์รายงานอ้างอิงข้อมูลของ  นายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติ (C.D.C.) ของสหรัฐฯ เตือนพบข้อมูลใหม่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 25%   อาจไม่แสดงอาการโรคออกมา ทำให้ ช่วยอธิบายคำตอบได้ว่าทำไมเชื้อโควิด-19 จึงได้แพร่กระจายติดต่อกันไปทั่วประเทศสหรัฐฯ อย่างรวดเร็ว 
ซึ่งข้อมูลใหม่นี้ ทาง C.D.C. จำเป็นต้องทบทวนข้อแนะนำที่บอกประชาชนว่าถ้าไม่มีอาการป่วยด้วยไข้หวัด ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ยกตัวอย่างผู้ป่วยชาวจีน วัย 26 ปี จากมณฑลกวางตุ้ง  ซึ่งได้มีการสัมผัสใกล้ชิดคนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่ง ที่ติดเชื้อโควิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทว่าหนุ่มชาวมณฑลกวางตุ้ง วัย 26 ปี รายนี้ กลับไม่มีอาการป่วยใดๆ เลย นับตั้งแต่ติดเชื้อเป็นวันที่ 7 วันที่ 10 หรือวันที่ 11  ในขณะที่ เมื่อได้รับเชื้อเป็นวันที่ 7 นั้น เชื้อไวรัสโควิด ได้มีการฟักตัวในช่องโพรงจมูกและลำคอของเขาเรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ป่วย อาจยังรู้สึกปกติ สบายดี ทั้งที่เขาติดเชื้อ
ขณะทีมนักวิจัยในฮ่องกง ชี้ว่า มีผู้ติดเชื้อราว 20-40% ในจีนที่เป็นผู้แพร่กระจายเชื้อก่อนที่อาการป่วยจะแสดงออกมา ด้วยเหตุนี้ ผู้คนที่ติดเชื้อโควิดซึ่งไม่แสดงอาการป่วยที่มีอัตราสูงขนาดนี้ จึงอาจอธิบายได้ว่าทำไม เชื้อไวรัสโควิด จึงกลายเป็นเชื้อที่ระบาดใหญ่ไปทั่วโลก ในขณะที่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรค SARS และ MERS ไม่เป็น ทำให้จนถึงขณะนี้ หลังจากเริ่มพบการระบาดในจีนตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม  ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกแล้วเกือบ 1.1 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 52,000 ศพ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ