ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน “จ่ามี” จ่อขึ้น “เกาะลูซอน” ของฟิลิปปินส์ คาดทวีความรุนแรงอีกก่อนพัดขึ้นฝั่ง

โดย paranee_s

22 ต.ค. 2567

260 views

พายุโซนร้อน “จ่ามี” กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือมุ่งหน้าสู่ “เกาะลูซอน” ของฟิลิปปินส์ คาดทวีความรุนแรงอีกก่อนพัดขึ้นฝั่ง



สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์เผยว่าขณะนี้พายุโซนร้อนจ่ามีมีความเร็วลมคงที่สูงสุด 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะเดียวกัน พายุกำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



เบื้องต้น คาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดอีซาเบลา จังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะลูซอน ในช่วงเย็นถึงค่ำวันพรุ่งนี้



นอกจากนี้ ยังคาดว่าพายุโซนร้อนจ่ามีจะยกระดับความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันศุกร์ ขณะเคลื่อนตัวในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก หรือ ทะเลจีนใต้ ล่าสุด บางพื้นที่ในจังหวัดที่อยู่ทางใต้ของกรุงมะนิลาได้สั่งปิดโรงเรียนไปแล้ว เนื่องจากมีคำเตือนเรื่องฝนตกหนัก



ส่วนเวียดนาม ก็ได้ออกคำเตือนประชาชนในพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศให้เตรียมรับมือกับพายุลูกนี้แล้ว โดยกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทได้แจ้งไปยังหน่วยงานในท้องถิ่นให้เตรียมพร้อมมาตรการฉุกเฉิน และติดตามรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด



ทางกระทรวงฯ ยังแจ้งให้ชาวประมงกับเรือในทะเลทราบเรื่องเพื่อดำเนินการป้องกัน พร้อมเรียกร้องให้ทางการท้องถิ่นเตรียมแผนอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ