ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาเรียกร้องให้กลุ่มต่อต้านหยุดสู้รบ หันมาเจรจา และร่วมกิจกรรมการเมืองในการเลือกตั้งปีหน้า

โดย kanyapak_w

27 ก.ย. 2567

113 views

สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการเมียนมาได้อ่านแถลงการณ์เชื้อเชิญของรัฐบาลทหารเมื่อวานนี้ เนื้อหาใจความระบุว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่อยากจะเชื้อเชิญกลุ่มต่อต้านติดอาวุธต่างๆมาร่วมการเจรจา ให้ละทิ้งแนวทางการก่อการร้าย หันมาจับมือกันตั้งกลุ่มการเมือง สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า มาร่วมกันทำงานเพื่อสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศ



คำเชื้อเชิญนี้มีขึ้น หลังจากเมียนมาเผชิญกับความขัดแย้งมาตลอดระยะเวลา 3 ปีครึ่ง



ข้อเสนอที่ไม่คาดคิดนี้เกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลทหารต้องประสบกับความพ่ายแพ้ในการสู้รบครั้งใหญ่หลายครั้ง ให้กับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยและกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ PDF ที่สนับสนุนประชาธิปไตย และลุกขึ้นมาต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพในปี 2564



แต่หลังจากที่ออกแถลงการณ์ไปกลุ่มการเมืองต่างๆก็ออกมาปฏิเสธโดยทันที ไม่ว่าจะเป็น กลุ่ม PDF หรือ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรือ NUG ซึ่งเป็นรัฐบาลเงา โดย NUG บอกว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่คุ้มค่า รัฐบาลทหารไม่มีอำนาจที่จะมาจัดการเลือกตั้ง



สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า คาดว่า จะไม่ได้รับการยอมรับจากประเทศตะวันตก เนื่องจากพรรคการเมืองหลายสิบพรรคถูกยุบ รวมทั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ของอ่องซาน ซูจี ที่ถูกโค่นอำนาจไปช่วงการก่อรัฐประหารปี 2564 ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News