ต่างประเทศ

เปิดบทความ National Geographic พาดหัวว่า "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระแตกต่างจากฮิปโปทั่วไปอย่างไร?

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2567

1.6K views

National Geographic พาดหัวว่า "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระแตกต่างจากฮิปโปทั่วไปอย่างไร? (How Moo Deng the pygmy hippo is different from common hippos)



ทาง National Geographic ได้อธิบายว่า ฮิปโปแคระเป็นหนึ่งในสองสายพันธุ์ของฮิปโปที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลก ซึ่งอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เรารู้จักกันดีคือ ฮิปโปโปเตมัส ซึ่งเป็นสายพันธุ์ทั่วไป



แม้จะมีรูปร่างและสีที่เหมือนกัน แต่ฮิปโป 2 สายพันธุ์นี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องของขนาด และฮิปโป 2 สายพันธุ์นี้ได้แยกออกจากกัน เมื่อหลายล้านปีก่อน



โดย National Geographic ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ คาเรน แวกโก (Karen Vacco) เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำพิตต์เบิร์ก (Pittsburgh Zoo and Aquarium) ซึ่งก็มีฮิปโปแคระนี้เหมือนกันว่า ฮิปโปแคระมีขนาดเล็กกว่าฮิปโปโปเตมัสถึง 10 เท่า



เมื่อโตเต็มวัย ฮิปโปแคระจะมีน้ำหนักสูงสุดประมาณ 600 ปอนด์ หรือประมาณ 270 กิโลกรัม ขณะที่ฮิปโปทั่วไป จะมีน้ำหนักสูงถึง 4.5 ตัน หรือ 4,500 กิโลกรัม



อีกหนึ่งความแตกต่างที่ชัดเจน คือ ถิ่นที่อยู่อาศัย ฮิปโปทั่วไปสามารถพบได้ทั่วแอฟริกากลางและแอฟริกาตอนใต้ รวมถึง พื้นที่เล็ก ๆ ที่ทอดยาวตามแม่น้ำไนล์ ขึ้นไปทางเหนือจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน



ส่วนฮิปโปแคระเป็นสัตว์พื้นถิ่นในป่าและหนองน้ำในแอฟริกาตะวันตก และมีลักษณะนิสัยชอบอยู่อย่างสันโดษ ต่างจากฮิปโปทั่วไปที่อาศัยอยู่เป็นฝูงประมาณ 40 ถึง 200 ตัว



อย่างไรก็ดี ทาง National Geographic บอกว่าสิ่งหนึ่งที่ฮิปโป 2 สายพันธุ์นี้มีเหมือนกัน คือ พวกมันชอบพ่นอุจจาระเหมือนกับสปริงเกอร์โดยใช้ห่างสะบัดไปมา ดังนั้น National Geographic จึงเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเมื่อไปชมฮิปโปที่สวนสัตว์



ขอบคุณที่มาจาก https://www.nationalgeographic.com/animals/article/moo-deng-pygmy-hippo-differences

คุณอาจสนใจ

Related News