ต่างประเทศ

แหล่งข่าวเลบานอนเผยเพจเจอร์ที่ระเบิดเกิดจากการดัดแปลงของอิสราเอล ชี้ตรวจจับได้ยากมาก

โดย kanyapak_w

18 ก.ย. 2567

422 views

(18 ก.ย.) แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอนบอกว่าอุปกรณ์เหล่านี้ได้รับการดัดแปลงจากหน่วยข่าวกรองอิสราเอลตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต โดยหน่วยข่าวกรองที่มีชื่อว่า “มอสซาด” ได้ติดตั้งแผงวงจรพร้อมวัตถุระเบิดแบบรับรหัสไว้ในเครื่อง ซึ่งการตรวจจับทำได้ยากมาก แม้จะใช้เครื่องมือหรือเครื่องสแกนแล้วก็ตาม


แหล่งข่าวบอกว่าเพจเจอร์กว่า 3,000 เครื่องเกิดระเบิดขึ้น หลังจากได้รับข้อความรหัสเข้ามา จึงทำให้วัตถุระเบิดทำงานพร้อมกัน


ขณะเดียวกัน มีแหล่งข่าวความมั่นคงอีกรายบอกกับรอยเตอร์สว่า วัตถุระเบิดน้ำหนักประมาณ 3 กรัมถูกซุกซ่อนไว้ในเพจเจอร์ และหลุดรอดการตรวจสอบของฮิซบอลเลาะห์มานานหลายเดือน


อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ ทางการอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวอ้างดังกล่าว ขณะที่สหรัฐอเมริกา ก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นและกำลังรวบรวมข้อมูล

ด้านฮิซบอลเลาะห์ประกาศกร้าวว่า อิสราเอลจะต้องได้รับการตอบโต้เพราะการกระทำครั้งนี้ของอิสราเอลเป็นการรุกรานที่เป็นอาชญากรรมครั้งใหญ่ อิสราเอลต้องได้รับการลงโทษอย่างเท่าเทียม อิสราเอลถือเป็นศัตรูอย่างเต็มรูปแบบของฮิซบอลเลาะห์

ล่าสุด สถานการณ์ความขัดแย้งที่กำลังส่อเค้าบานปลายทำให้สายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) ของเยอรมนี ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล และกรุงเตหะราน ของอิหร่าน เช่นเดียวกับ แอร์ ฟรานซ์ (Air France) ของฝรั่งเศส ยกเลิกเที่ยวบินไปยังเทลอาวีฟ และกรุงเบรุต ของเลบานอน

คุณอาจสนใจ

Related News