ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วม-ดินถล่ม "เมียนมา" พุ่ง 74 คน

โดย paranee_s

15 ก.ย. 2567

134 views

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเมียนมารายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มแล้วอย่างน้อย 74 คน และสูญหายอีก 89 คน ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางที่ถูกประกาศออกมาใหม่เมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากตัวเลข 33 คนที่ประกาศออกมาเมื่อวันศุกร์ ขณะเดียวกัน มีประชาชนต้องไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 240,000 คน


รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังพลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาออกมาประกาศขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังหลายพื้นที่ทางตะวันออกและตอนกลางของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กรุงเนปิดอว์, มัณฑะเลย์, พะโค, และรัฐฉาน ต้องเผชิญกับน้ำท่วมหนักและดินถล่มมาตั้งแต่วันพุธ (11 ก.ย. 67) ซึ่งเกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิ ที่ก่อนหน้านี้ได้พัดถล่มเวียดนาม, ภาคเหนือของไทย, และลาว จนก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง และมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 260 คน


เบื้องต้น สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเมียนมารายงานว่า มีสะพาน 24 แห่ง, อาคารเรียน 375 แห่ง, วัด 1 แห่ง, เขื่อน 5 แห่ง, เจดีย์ 4 แห่ง, หม้อแปลงไฟฟ้า 14 ตัว, เสาไฟฟ้า 456 ต้น และบ้านเรือนกว่า 65,000 หลัง ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติในครั้งนี้


อย่างไรก็ดี ความยากลำบากในการเก็บข้อมูลทำให้เกิดความกังวลว่าขอบเขตความเสียหายและผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ และตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกเกือบ 100 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เมียนมา ,น้ำท่วมใหญ่

คุณอาจสนใจ

Related News