ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์อ่วม! ถูกพายุโซนร้อน “ยางิ” พัดถล่มจนน้ำท่วมหนัก ประกาศสั่งปิดโรงเรียนและหยุดงาน

โดย kanyapak_w

2 ก.ย. 2567

115 views

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์เผยว่า พายุโซนร้อน “ยางิ” ได้พัดผ่านน่านน้ำชายฝั่งเมืองวินซอนส์ (Vinzons) ในจังหวัดคามารีเนสนอร์เต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา เมื่อเช้าวันนี้ (2 ก.ย. 67) พร้อมความเร็วลมสูงสุด 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



รายงานระบุว่า ตอนนี้ พายุโซนร้อนยางิกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใกล้กับชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะลูซอน ซึ่งทางอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขา



ขณะเดียวกัน มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องถิ่นระบุว่า มีชาวบ้าน 1 คนเสียชีวิตเพราะถูกไฟดูดในเมืองนากา จังหวัดคามารีเนสซูร์ ซึ่งมีชุมชนหลายแห่งถูกน้ำท่วม ตอนนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าการเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศหรือไม่



-ทางการฟิลิปปินส์ยังได้ยกระดับการเตือนภัยพายุขึ้นในหลายพื้นที่บนเกาะลูซอน รวมถึงกรุงมะนิลา ซึ่งตอนนี้ มีคำสั่งปิดโรงเรียนทุกระดับชั้น และหน่วยงานราชการทุกแห่งแล้ว



มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเสียงไซเรนดังขึ้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำมาริกินา ทางตะวันออกของเมืองหลวง เพื่อเตือนประชาชนหลายพันคนให้เตรียมพร้อมอพยพ หากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อล้นตลิ่ง



ส่วนที่จังหวัดซามาร์เหนือ เจ้าหน้าที่จากหน่วยยามชายฝั่งได้อพยพประชาชน 40 คนออกจากหมู่บ้าน 2 แห่งที่ถูกน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว



ขณะเดียวกันที่ท่าเรือหลายแห่งก็ได้มีการยกเลิกบริการเดินทางด้วยเรือ ส่งผลให้ผู้โดยสารและคนงานขนส่งสินค้าติดค้างอยู่ตามท่าเรือ ประมาณ 2,400 คน นอกจากนี้ มีเที่ยวบินถูกยกเลิกกว่า 20 เที่ยวด้วย



ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนี้ยังทำให้น้ำในเขื่อนอิโป ในจังหวัดบูลาคัน ทางเหนือของกรุงมะนิลาเพิ่มสูงขึ้นจนเกือบถึงระดับอันตราย ทำให้ทางการเตรียมดำเนินการปล่อยน้ำในวันนี้ แต่ทางการยืนยันว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อหมู่บ้านที่อยู่บริเวณปลายน้ำอย่างแน่นอน





คุณอาจสนใจ

Related News